Hồ sơ tài liệu

Một người Việt được khủng bố Al-Qaeda huấn luyện tử vì đạo

09/01/2016, 10:53

Một người đàn ông Việt Nam đã nhận tội trong phiên toà xét xử khủng bố tại New York (Mỹ).

Pham Minh Quang – người Việt Nam đã nhận t

Pham Minh Quang – người Việt Nam đã nhận tội trong phiên toà xét xử khủng bố tại New York (Mỹ) hôm 8/1.

Hôm qua (8/1) ABC News đưa tin người đàn ông Việt Nam đã nhận tội trong phiên toà xét xử khủng bố tại New York (Mỹ).

Tại toà án liên bang Manhattan, Pham Minh Quang đã thừa nhận tội danh hỗ trợ cho nhóm khủng bố, tuyên truyền cho tổ chức đồng thời tiếp nhận huấn luyện quân sự.

Năm 2011, Pham cho biết đã cung cấp tài liệu tuyên truyền cho tổ chức al-Qaeda  tại bán đảo Arab nhằm chống lại Mỹ. Với vai trò tuyên truyền bằng tiếng Anh cho tổ chức khủng bố trên tạp chí Inspire. Trong thời gian ở Yemen, Pham được cho là đã thề trung thành với phong trào thánh chiến và hỗ trợ vật chất cho các thành viên của Al-Qaeda tại Bán đảo Arab và luôn mang súng bên người.

Pham Minh Quang bị bắt tại Sân bay Heathrow (Anh) hồi tháng 7/2011 sau khi ở Yemen. Khi bị bắt, Pham có mang có mang theo đạn trong người. Các công tố viên buộc tội Pham hỗ trợ vất chất cho tổ chức khủng bố.

Trợ lý FBI ông Paul M. Abbate  cho biết trong một thông báo: "Pham Minh Quang đã được huấn luyện quân sự bởi chi nhánh al-Qaeda với mục đích tử vì đạo”.

Sean Buckley, trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ cho biết, Pham thừa nhận được Anwar Al-Awlaki – một lãnh đạo al-Qaeda sinh sống tại Mỹ. Tên này đã bị tiêu diệt trong vụ tấn công bằng máy bay không người lái trong tháng 9/2011.  Anwar đã yêu cầu Pham kích nổ nhà ga tại sân bay Heathrow (London), nơi tập trung nhiều hành khách Mỹ và Israel. Tuy nhiên, Bobbi Sternheim, luật sư của Pham, cho biết không có bằng chứng cho thấy thân chủ cuả cô làm những việc gây tổn hại tới sân bay Heathrow.

Thẩm phán Allison Nathan cho biết Pham sẽ phải đối mặt với mức án tối thiểu 30 năm tù giam và tối đa là chung thân. Kết quả cuối cùng sẽ được đưa ra trong phiên tòa ngày 14/4.

Tổ chức al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập đã thừa nhận thực hiện nhiều vụ tấn công nhắm vào Mỹ. Năm 2009, Tổ chức này đã nhận trách nhiệm cho âm mưu đánh bom máy bay dân dụng Detroit trong ngày lễ Giáng sinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.