Thời sự Quốc tế

Một người Việt Nam thiệt mạng trong bi kịch chìm thuyền di cư thảm khốc

17/12/2021, 18:23

Pháp đã xác định danh tính người cuối cùng chết đuối trong thảm kịch chìm thuyền tại Eo biển Manche là 1 thanh niên người Việt Nam.

Ngày 16/12, hãng tin AFP dẫn thông báo của Văn phòng Công tố Paris (Pháp) cho biết, người thứ 27 được xác định danh tính là thanh niên người Việt Nam, 29 tuổi.

Trong 26 người được xác định trước đó, hầu hết là người Kurd tại Iraq, 4 người đàn ông Afghanistan, 3 người Ethiopia, 1 người Ai Cập… Đa phần họ là đàn ông, chỉ có 7 nữ giới bao gồm một thiếu nữ 16 tuổi và 1 bé gái 7 tuổi.

img

Hình ảnh chiếc thuyền cao su chở hàng chục người di cư đã bị xịt hơi dẫn đến một trong những thảm kịch chết nhiều người nhất tại Eo biển Manche. Ảnh - Reuter

Thảm kịch trên xảy ra từ ngày 24/11, khi chiếc thuyền cao su chở nhóm người di cư tìm cách vượt biển từ Pháp đến Anh đã bị lật ở Eo biển Manche, đánh dấu một trong những thảm kịch chết người nhiều nhất tại khu vực này.

Sở dĩ giới chức địa phương phải mất nhiều thời gian xác minh danh tính người thiệt mạng vì những người này không mang theo giấy tờ tùy thân gốc. Người nhà nạn nhân phải di chuyển từ nước ngoài tới Pháp để nhận dạng thi thể.

Kết quả điều tra ban đầu từ phía Pháp cho thấy, nhóm người di cư đã sử dụng chiếc thuyền bơm hơi mỏng manh, xuất phát từ Loon-Plage ở miền bắc nước Pháp trong đêm. Tuy nhiên, thuyền đã gặp nạn, bị xịt hơi khiến tất cả người ngồi trên thuyền rơi xuống làn nước lạnh lẽo. Chỉ duy nhất 2 người được cứu sống.

img

Cận cảnh quá trình cứu hộ trong vụ chìm thuyền ngày 24/11. Ảnh - CNN

Sự việc cũng gây ra căng thẳng ngoại giao nghiêm trọng giữa Anh và Pháp. Chỉ 48 giờ sau vụ tai nạn, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã cáo buộc Thủ tướng Anh Boris Johnson không nghiêm túc ngăn chặn tình trạng người di cư bất hợp pháp.

Hiện giới chức Pháp đang tiếp tục điều tra thêm để làm rõ toàn cảnh sự việc.

Họ cũng điều tra thông tin cho rằng, nạn nhân trên thuyền đã gọi điện cho đường dây nóng ở Anh và Pháp cầu xin giúp đỡ khi thuyền bắt đầu chìm nhưng không không nhận được hỗ trợ kịp thời.

Cảnh sát Pháp đã bắt 5 người bị tình nghi tổ chức đường dây đưa người di cư bất hợp pháp dẫn đến thảm kịch này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.