Giao thông

Một nhà thầu không thể đảm bảo tiến độ xây dựng 186 cầu treo

17/01/2015, 12:54

Đề án xây dựng 186 cầu treo dân sinh đang được Bộ GTVT chỉ đạo quyết liệt. Đến nay đã có 120 cầu được triển khai xây dựng. Dự kiến đến tháng 6/2015 sẽ hoàn thành và đưa toàn bộ số cầu treo này vào khai thác.

Cầu treo Bản Diềm (Nghệ An) đã được khánh thành, đưa vào sử dụng.
Cầu treo Nam Công (Hà Nam) là cầu treo thứ hai được khởi công nay đã được đưa vào sử dụng.

Tăng thêm nhà thầu để bảo đảm tiến độ

Đề án xây dựng cầu treo dân sinh đảm bảo ATGT trên phạm vi 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên đang được triển khai quyết liệt nhằm hoàn thành 186 cầu treo trong thời gian sớm nhất.

Với mục tiêu nhanh nhất, hiệu quả nhất, Bộ GTVT đã yêu cầu công tác quản lý, điều hành và thi công xây dựng cầu treo phải đảm bảo khách quan, minh bạch và thật khẩn trương. Theo ông Nguyễn Xuân Trường - Tổng giám đốc Ban QLDA 3 (Tổng cục Đường bộ VN), đến nay đã có 120/186 cầu đã được triển khai xây dựng, số cầu còn lại đang hoàn thành thiết kế để có thể triển khai xây dựng và hoàn thành trước thời điểm 30/6/2015 theo kế hoạch đề ra. 

“Để đạt được kết quả như hiện nay, đòi hỏi tinh thần chung tay góp sức của tất cả các đơn vị từ chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, ban QLDA và các đơn vị thi công, đặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt và linh hoạt của Bộ GTVT”, ông Trường nói.

Ngay từ giai đoạn đầu khi triển khai đề án, tại cuộc họp ngày 8/4/2014, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chỉ đạo, tất cả các quy trình, trình tự thủ tục pháp lý theo quy định và các công tác chuẩn bị cần thiết để triển khai phải được tiến hành đồng thời trong khi chờ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án. 

Để việc triển khai nhanh, Bộ GTVT cho phép lập thiết kế mẫu cầu treo dân sinh và giao cho Xí nghiệp Cơ khí Quang Trung thực hiện, đồng thời yêu cầu hoàn thành việc phê duyệt toàn bộ thiết kế mẫu trong tháng 4/2014. Tuy nhiên, do đây là lần đầu tiên tại Việt Nam tiến hành thiết kế mẫu cầu treo theo quy chuẩn nên việc triển khai chưa nhanh. 

Trước tình hình đó, tại cuộc họp ngày 24/6/2014 Bộ GTVT thống nhất thiết kế điển hình bao gồm 2 mẫu cầu treo gồm: 1 mẫu thiết kế cầu treo do Xí nghiệp Cơ khí Quang Trung đề xuất và 1 mẫu thiết kế do Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) đề xuất. Cả hai mẫu thiết kế cầu treo này đều đã được phê duyệt trong ngày 8/7/2014. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc thiết kế chi tiết và thi công các cầu.

Trong bước triển khai thi công xây dựng cầu treo dân sinh, từ chủ trương ban đầu giao Xí nghiệp Cơ khí Quang Trung là Tổng thầu thi công dự án, Bộ GTVT đã chỉ đạo ký hợp đồng với Xí nghiệp Cơ khí Quang Trung để triển khai xây dựng ngay trong tháng 5 và tháng 6/2014 đối với 12 cầu thuộc tỉnh Yên Bái và Bắc Kạn và hoàn thành trước ngày 15/7/2014. 

Tuy nhiên, do điều kiện triển khai đề án khó khăn do phải thực hiện trên địa bàn rộng và chủ yếu tại khu vực miền núi, địa hình khó khăn, để đảm bảo tiến độ thực hiện, tại cuộc họp ngày 30/7/2014 Bộ GTVT cho phép nếu nhà thầu thi công không đáp ứng được yêu cầu về tiến độ, chất lượng sẽ cắt giảm, điều chuyển khối lượng cho các đơn vị khác đủ năng lực thực hiện.

Cầu treo Bản Diềm (Nghệ An) đã được khánh thành, đưa vào sử dụng.
Cầu treo Bản Diềm (Nghệ An) đã được khánh thành, đưa vào sử dụng.

Ngay trong cuộc họp Ban cán sự Đảng bộ GTVT diễn ra ngày 4/11, sau khi được biết tiến độ của dự án chưa đạt yêu cầu, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ rõ một trong những nguyên nhân quan trọng gây chậm tiến độ triển khai Đề án chính là việc các đơn vị thiết kế chưa làm tốt phần việc của mình. Vì thế Bộ trưởng yêu cầu phải nâng số lượng đơn vị thiết kế lên thành 5 đơn vị. Cùng đó phải tăng gấp đôi lượng nhà thầu. 

Tiến độ đang được đẩy nhanh

Đến nay, để tham gia xây dựng cầu treo dân sinh đã có 35 nhà thầu thi công. Mỗi ngày lại đang có thêm những cây cầu treo mới được hoàn thành, trong đó Xí nghiệp Cơ khí Quang Trung là một trong những đơn vị thi công dẫn đầu với số lượng cầu đã cơ bản hoàn thành là 6 cầu. 

Theo ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, tại cuộc họp mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu phải tăng cường thêm cả nhà thầu thiết kề và nhà thầu thi công để bảo đảm tiến độ. Thực tế nhà thầu Quang Trung cũng không thể đủ năng lực làm hết toàn bộ các cầu được nên chỉ có thể làm được 25 cầu cũng đã khó.

Do lần đầu tiên thực hiện một đề án xây dựng cầu treo với qui mô lớn nên trong quá trình triển khai, thiết kế, thi công các cầu treo cũng gặp không ít khó khăn.
Do lần đầu tiên thực hiện một đề án xây dựng cầu treo với qui mô lớn nên trong quá trình triển khai, thiết kế, thi công các cầu treo cũng gặp không ít khó khăn.

Quá trình triển khai đề án cầu treo dân sinh đã gặp không ít khó khăn từ nguồn vốn, việc khảo sát thiết kế và triển khai thi công phải thực hiện trên địa bàn rất rộng, phân tán, chủ yếu là địa bàn miền núi xa xôi, khó khăn trong việc vận chuyển nguyên vật liệu, còn vướng mắc trong công tác GPMB.

Bên cạnh đó, một số vị trí cầu khi khảo sát thấy không phù hợp với tiêu chí xây dựng cầu treo buộc phải  thay đổi. Chủ đầu tư đã mất nhiều thời gian cho việc rà soát lại toàn bộ 186 vị trí xây dựng cầu để có điều chỉnh kịp thời. Tuy nhiên, với mục tiêu nhanh nhất, hiệu quả nhất, việc xây dựng các cầu treo dân sinh đang được đại diện chủ đầu tư và các nhà thầu thiết kế, thi công đẩy nhanh thực hiện để có thể đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

Ngọc Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.