Âm nhạc

Một nhà thơ tố “Gánh mẹ” không phải của Quách Beem

28/10/2019, 08:41

Ông Trương Minh Nhật - một nhà thơ tự do, tự nhận mình là tác giả của phần lời bài hát “Gánh mẹ” ca - nhạc sĩ Quách Beem sáng tác và thể hiện.

img
Bài hát “Gánh mẹ” ca - nhạc sĩ Quách Beem sáng tác và thể hiện

Bài thơ về mẹ bỗng bị đổi tên tác giả

Tháng 4/2019, bài hát “Gánh mẹ” - ca khúc nhạc phim của bộ phim “Lật mặt: Nhà có khách” ra mắt đã gây xúc động mạnh và nhanh chóng trở thành một bản hit, được nhiều người yêu nhạc cover. Theo thông tin ghi chú được đăng tải, bài hát này do ca - nhạc sĩ Quách Beem sáng tác và thể hiện. Thực tế, trước khi trở thành OST của “Lật mặt”, bài hát từng được Quách Beem làm MV và ra mắt cách đây hơn 1 năm trước trên Youtube.

Thế nhưng mới đây, ngày 25/10, Báo Giao thông nhận được đơn xin cứu giúp của ông Trương Minh Nhật - một nhà thơ tự do, tự nhận mình là tác giả của phần lời bài hát “Gánh mẹ”. Theo ông Nhật, ngày 28/9/2019, ông tình cờ vào Youtube và phát hiện cả phần lời bài hát là bài thơ “Gánh mẹ” mà ông từng viết vào năm 2014 hiện đã mang tên ca sĩ Quách Beem trong bài hát cùng tên.

Chia sẻ lý do bài hát đã được phát hành cách đây khá lâu nhưng tại sao giờ mới phát hiện ra, ông Nhật kể lại tháng 3/2014 tại Bệnh viện Bình Dân (TP HCM), mẹ ông trở bệnh nặng.

Trong quá trình chăm sóc mẹ, ông quá mệt nên thiếp đi. Lúc ấy, trong đầu ông vẩn vơ những hình ảnh của mẹ và những câu từ của bài thơ, ông đã dậy hoàn thành bài thơ “Gánh mẹ” vào lúc 4h sáng.

“Không bao giờ tôi quên được hoàn cảnh đó. Ngày 13/6/2014, tôi có đăng bài thơ trên nhóm Thơ văn facebook và ngày 31/7 cùng năm, tôi mới đăng bài trên trang cá nhân của mình để chia sẻ với bạn bè. Tháng 10 năm đó, mẹ tôi qua đời, tôi cũng khóa facebook vì buồn và không chơi facebook nữa. Tôi cũng ít khi lên mạng nghe nhạc”, ông Nhật tâm sự.

img
Bài thơ "Gánh mẹ" từng được ông Nhật chia sẻ trên nhóm Thơ văn facebook vào năm 2014

Người này cũng cho biết ngay sau khi phát hiện bài thơ của mình bị người khác lấy làm bài hát để kinh doanh, ông đã lấy số điện thoại liên lạc với Quách Beem được công khai trên trang cá nhân để liên lạc và gặp quản lý Diễm Châu.

Ông đã yêu cầu quản lý và ca sĩ Quách Beem phải gặp trực tiếp ông để làm việc và khi gặp, ông đã yêu cầu họ phải trực tiếp xin lỗi, đồng thời đính chính thông tin bài hát là “Lời, thơ: Trương Minh Nhật, nhạc: Quách Beem”.

Thế nhưng, dù đã gặp hai lần để làm việc nhưng đến hiện tại, phía nam ca sĩ vẫn chưa có động thái đính chính thông tin bài hát dù ông liên tục gọi điện, nhắn tin nhắc nhở. “Thậm chí, họ còn chặn số điện thoại của tôi”, ông Nhật bức xúc và cho biết thêm, vì chỉ sáng tác thơ trên facebook để chia sẻ cảm xúc với mọi người nên ông không đăng ký bản quyền cho sáng tác của mình.

Liên hệ với nhà thơ Thanh Trắc Nguyễn Văn - admin của nhóm Thơ văn facebook, ông xác nhận bài thơ “Gánh mẹ” từng được ông Trương Minh Nhật đăng tải trên diễn đàn nhưng không nhớ cụ thể thời gian vì đã quá lâu và “anh Nhật viết rất nhiều bài thơ và chia sẻ trong nhóm”. “Tôi tin anh Nhật. Đây là bài thơ anh ấy ‘rút ruột’ để viết và tôi ủng hộ nếu anh dùng luật pháp để đòi lại bản quyền sáng tác của mình”, nhà thơ Thanh Trắc nói.

Ca sĩ Quách Beem tố ngược bị tống tiền?

img
Tài liệu và giấy chứng nhận đăng ký bản quyền ca khúc “Gánh mẹ” của nhạc sĩ Quách Beem

Quách Beem vốn là một nhạc sĩ có nhiều bài hát viết về cha mẹ được yêu thích như “Mẹ”, “Cha”… nên sự việc lần này đã khiến người hâm mộ không khỏi hoang mang. Ngay sau sự việc, Quách Beem đã lên tiếng thông qua trang cá nhân.

Anh khẳng định, mình mới là tác giả của “Gánh mẹ” và có đầy đủ giấy tờ hợp pháp bản quyền. Bài hát được anh sáng tác, ký âm ngày 25/10/2013 và được Cục Bản quyền tác giả cấp phép bản quyền. Quách Beem cho rằng, anh bị vu khống và ông Nhật mới là người lấy lời bài hát của anh sửa thành thơ của mình.

Nam nhạc sĩ thông tin, phía anh đã yêu cầu ông Nhật cung cấp giấy tờ, bằng chứng hợp pháp về bản quyền nhưng ông không đưa ra được bất cứ giấy tờ bằng chứng nào mà chỉ nói, ông là bằng chứng sống.

Giọng ca của “Mẹ” cũng bộc bạch, sự việc đang đi quá xa và anh bị xúc phạm, vu khống, nhắn tin tống tiền. Có những lúc 2h sáng, ông Nhật vẫn làm phiền và quấy rối anh cùng quản lý của mình. Nam ca sĩ tiết lộ, anh đã báo cáo sự việc lên các cơ quan chức năng. “Tôi không ăn cắp chất xám của ai và cũng không vi phạm pháp luật. Tất cả đồng nghiệp biết tôi và cả phòng thu âm, ai cũng biết bài “Gánh mẹ” do tôi viết, ký âm, thu âm, đăng ký, hồ sơ giấy tờ pháp lý hợp pháp”, Quách Beem nhấn mạnh.

Cùng với đó, anh cũng chia sẻ hình ảnh các tin nhắn điện thoại, mail và hình ảnh giấy tờ đăng ký bản quyền được Cục Bản quyền tác giả cấp chứng nhận. Tuy nhiên, ngày tháng cấp giấy chứng nhận bản quyền được nam ca sĩ che mờ.

Phóng viên đã liên lạc với Quách Beem để tìm hiểu thêm thông tin, quản lý của nam ca sĩ cho biết, những gì muốn nói đã nói hết trên trang cá nhân. Khi được hỏi lý do che mờ ngày tháng trên giấy chứng nhận bản quyền, người này đáp: “Chúng tôi không vi phạm điều gì nên không phải đưa rõ thông tin đó. Chúng tôi sẽ đưa ra khi làm việc với cơ quan chức năng”.

Nhìn nhận về vấn đề này, theo luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật TNHH SB LAW, chỉ dựa vào giấy đăng ký bản quyền thì không thể chứng minh tác phẩm là của mình. Nếu có tranh chấp về bản quyền, phải lập hội đồng giám định mới biết được ai là tác giả thật sự. Về cơ bản, bài đăng trên facebook vẫn có thể được xem là một chứng cứ chứng minh tác phẩm của mình ra đời trước. Ngày viết trên facebook được coi là ngày sáng tác.

“Theo quy định, ai có văn bản được Cục Bản quyền tác giả cấp giấy chứng nhận thì không cần nghĩa vụ chứng minh chủ sở hữu quyền. Nhưng nếu có người khác chứng minh rằng mình mới là tác giả của tác phẩm thì người có giấy đăng ký bản quyền phải chứng minh ngược lại điều đó”, luật sư Hà cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.