Chính trị

Một nông dân "cõng" 4 ông công chức

24/03/2016, 12:46

ĐBQH Đỗ Văn Đương cho rằng phải nhanh chóng tinh giảm biên chế, bớt tầng nấc trung gian, coi trọng người làm trực tiếp.

DSC_1099
ĐBQH Đỗ Văn Đương cho rằng cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế, phải nhanh chóng tinh gọn bộ máy nhà nước, tinh giảm biên chế

Trao đổi bên hành lang quốc hội (QH), đại biểu Đỗ Văn Đương tỏ ra khá bức xúc khi dùng hình ảnh “1 ông nông dân cõng 4 ông công chức” để mô tả cho sự cồng kềnh của bộ máy nhà nước.

Ông Đương nhấn mạnh con số chi thường xuyên cho lương cán bộ hành chính là 400 nghìn tỷ đồng trong khi đó thu ngân sách chỉ 1 triệu tỷ. "Làm không đủ chi như bộ máy nhà nước này thì làm sao mà phát triển được". Từ đó, đại biểu Đương cho rằng cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế, trước mắt là phải tinh gọn bộ máy nhà nước, tinh giảm biên chế.

“Tuy nhiên, phải tránh tình trạng chỉ tinh giảm cái tên, như kiểu 2 – 3 cục nhập lại 1 nhưng bộ máy vẫn còn đó, con người vẫn còn đó thì chả giải quyết vấn đề gì. Tinh giảm biên chế không chỉ trong cơ quan nhà nước mà phải giảm ở cả tổ chức đoàn thể. Như thế thì phải nhất thể hoá, bớt tầng nấc trung gian đi, coi trọng người làm trực tiếp, bớt ngay những người nói thì được nhưng làm thì dở, chỉ xoay sở làm lãnh đạo” – đại biểu Đương nhấn mạnh.

Cũng theo đại biểu, muốn tinh giảm biên chế thì phải trao cho các cơ quan tổ chức, cho chủ động chứ đừng nhăm nhăm bắt làm đề án rồi lại chờ các cấp phê duyệt. “Làm đề án không phải không tốt nhưng là dành cho lâu dài” – đại biểu nói và cho rằng nên giao chỉ tiêu cụ thể về giảm biên chế và yêu cầu làm ngay, báo cáo kết quả luôn.

Kế đó, theo ĐB Đương, nên thực hiện nhất thể hoá để tinh giảm biên chế. “Thực hiện nhất thể hoá đừng lo quyền lực tập trung nhiều vào một người. Tổ chức bộ máy của nhà nước ta đã có sự kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan rồi. Lập pháp, hành pháp và tư pháp kiểm soát lẫn nhau chứ không phải muốn làm gì cũng được đâu” – ông Đương nhận định. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.