Thế giới giao thông

Một phi công qua đời vì căng thẳng và vấn đề ngành hàng không đang đối mặt

27/10/2021, 09:14

Phi công người Venezuela tại một hãng hàng không ở Đài Loan được cho là đã chết vì quá căng thẳng liên quan đến công việc.

Theo Taiwan News, sau cái chết của một phi công người nước ngoài làm việc tại Đài Loan được cho là do căng thẳng, Trung tâm Chỉ huy Dịch tễ Trung ương (CECC) của đảo này đã kêu gọi các hãng hàng không hãy chú tâm chăm sóc nhân viên của mình, trong khi tổ chức Liên minh Phi công Taoyuan (công đoàn phi công Đài Loan) nhấn mạnh sự cần thiết phải cho các đội bay có thời gian nghỉ ngơi giữa các ca làm việc và thời gian thực hiện các biện pháp kiểm dịch.

Phi công xấu số không được công bố tên, là người Venezuela, 61 tuổi, đã ngã gục và ra đi mãi mãi vào chiều thứ Bảy (23/10) ngay sau khi trở về nhà sau khi hoàn thành chế độ cách ly.

img

Phi công lái máy bay thương mại - ảnh minh họa Taiwan News.

Trước đó, phi công này đã thực hiện một chuyến bay đường dài, Liberty Times đưa tin. Sau khi gục ngã, mặc dù đã có những nỗ lực hồi sức nhanh chóng cho ông tại bệnh viện nhưng người phi công đã không qua khỏi.

Một cuộc khám nghiệm tử thi sẽ được tiến hành vào thứ Năm (28 tháng 10) để xác định nguyên nhân chính xác của cái chết.

Hôm thứ Hai (25/10), Phó giám đốc trung tâm CECC, ông Chen Tsung-yen, đã thừa nhận trong một cuộc họp báo thường lệ rằng kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19 vào năm 2020, các tổ bay đã phải chịu đựng những điều kiện làm việc khó khăn do yêu cầu kiểm dịch.

Ông Chen Tsung-yen cho biết sau khi thảo luận với các công đoàn liên quan, thỏa thuận về các điều kiện mới được đánh giá là "có thể chấp nhận được.".

Tuy nhiên, các công ty hàng không vẫn nên có những chương trình hành động nhằm chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần cho nhân viên vì vấn đề này liên quan đến an toàn bay.

Tuy nhiên, Liên minh phi công Taoyuan đã ra thông cáo báo chí phủ nhận rằng điều kiện làm việc mới như ông Chen Tsung-yen đã nêu là “chấp nhận được”.

“Theo các chính sách kiểm dịch hiện tại, hầu hết các phi công đã phải chịu đựng căng thẳng về thể chất và tinh thần cũng như các vấn đề gia đình do công việc dồn dập và kiểm dịch; họ đã đạt đến giới hạn và gặp khó khăn về cả thể chất lẫn tinh thần! ” – thông báo của công đoàn phi đông Đài Loan nói rõ.

Theo báo chí Đài Loan, người phi công đã nói với bạn bè và gia đình trước khi qua đời rằng anh ấy cảm thấy kiệt quệ về thể chất và tinh thần vì phải đối phó với việc cách ly và làm việc quá lâu.

Ngoài ra, cũng đã có báo cáo về một phi công khác phải chăm sóc đặc biệt sau khi bị đột quỵ, theo công đoàn phi công Đài Loan, "Hậu quả sẽ không thể tưởng tượng được nếu những điều này xảy ra trong một chuyến bay!".

Công đoàn trên đã đưa ra hai yêu cầu: Không nên chỉ định phi công bay trong thời gian cách ly để tránh lây nhiễm chéo, và phải đảm bảo các thành viên phi hành đoàn có ít nhất ba ngày nghỉ ngơi mỗi tháng.

Công đoàn phi công Đài Loan cho biết họ đưa ra yêu cầu thứ hai là "cực kỳ khiêm tốn", vì nó tìm cách phá vỡ "chu trình không bao giờ kết thúc giữa làm việc và kiểm dịch" mà các thành viên phi hành đoàn phải đối mặt. Điều này có nghĩa là họ luôn phải làm việc, bị quản thúc kiểm dịch hoặc tự mình phải quản lý sức khỏe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.