Y tế

Một phụ nữ 37 tuổi nguy kịch vì lạm dụng corticoid chữa cúm

04/01/2023, 17:33

Các bác sĩ BV Bạch Mai vừa cứu sống một bệnh nhân nữ 37 tuổi bị viêm phổi bội nhiễm, suy đa tạng do lạm dụng corticoid tự điều trị cúm.

Nguy kịch, 37 ngày chạy ECMO

Sau hơn 2 tháng nằm điều trị tại bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng nguy kịch phải chạy máy ECMO suốt 37 ngày, một nữ bệnh nhân ở Hà Nội đã được các bác sĩ tại đây nỗ lực cứu sống.

Được biết, ban đầu, bệnh nhân bị nhiễm cúm với biểu hiện sốt, ngứa họng, ho, chảy nước mũi, đau mỏi toàn thân, nhưng tự điều trị hạ sốt và corticoid (medrol 16mg/ngày). 3 ngày sau tình trạng không cải thiện, sốt cao kéo dài kèm khó thở nhiều, phải thở oxy sau đó thở máy.

img

Bệnh nhân thoát cửa tử nhờ nỗ lực của các bác sĩ BV Bạch Mai

ThS.BS Nguyễn Bá Cường, Trung tâm Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ: “Khi vào Trung tâm, tình trạng bệnh nhân rất nặng nề, sốt cao liên tục, sốc nhiễm khuẩn nặng, oxy máu giảm rất thấp, X-quang phổi mờ trắng xóa cả 2 bên phế trường, test nhanh Cúm B dương tính. Điều đặc biệt là mặc dù nhiễm cúm nhưng tình trạng nhiễm vi khuẩn trên xét nghiệm rất cao kèm theo đó là số lượng bạch cầu giảm trầm trọng.

Triệu chứng giảm bạch cầu rất hay gặp ở bệnh nhân nhiễm virus đặc biệt là nhiễm cúm và sốt xuất huyết (2 dịch bệnh đang lưu hành rộng rãi ở Việt Nam) làm giảm sức đề kháng của cơ thể. Corticoid là thuốc chống viêm nhưng có tác dụng phụ là giảm sức chống đỡ của cơ thể. Việc lạm dụng thuốc này ở các bệnh nhân nhiễm virus làm tăng nguy cơ bội nhiễm đặc biệt là các vi khuẩn kháng thuốc”.

Bệnh nhân sau đó không đáp ứng với điều trị hồi sức, phải tiến hành can thiệp ECMO cấp cứu. Trong quá trình 37 ngày chạy ECMO, gần 50 ngày thở máy với oxy liều cao, do suy giảm khả năng đề kháng, bệnh nhân rất dễ nhạy cảm với các vi sinh vật trong bệnh viện và phải điều trị nhiều đợt kháng sinh, kháng nấm.

Các bác sĩ đã phải nhiều lần hội chẩn trong khoa và liên khoa để kịp thời đưa ra phác đồ điều trị thích hợp cho từng diễn biến của bệnh. Sau hơn 2 tháng nằm điều trị hồi sức tích cực, bệnh nhân được ra viện tuy nhiên các tổn thương phổi sau đó có thể sẽ còn tồn tại và cần phải theo dõi trong thời gian dài.

Lạm dụng Corticoid vô cùng nguy hiểm

BS. Nguyễn Bá Cường khuyến cáo, việc lạm dụng corticoid diễn ra thường xuyên ở Việt Nam trong điều trị nhiễm cúm và các bệnh xương khớp (được trộn lẫn trong các thành phần thuốc cổ truyền không rõ nguồn gốc).

Trường hợp nói trên không phải là ca bệnh hiếm gặp. Tại bệnh viện Bạch Mai ghi nhận rất nhiều trường hợp phải nhập viện điều trị trong tình trạng bệnh rất nặng do lạm dụng corticoid.

Trong đợt dịch cúm và sốt xuất huyết năm nay, Trung tâm Hồi sức tích cực tiếp nhận rất nhiều các ca nhiễm virus nguy kịch, điều đặc biệt ở các ca này ngoài vấn đề nặng do nhiễm virus thì các bệnh nhân đều bội nhiễm thêm vi khuẩn đa kháng thuốc (tụ cầu vàng, trực khuẩn mủ xanh, phế cầu...) dẫn đến sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng. Một số ca cần phải can thiệp ECMO dài ngày, mặc dù có thể sống sót nhưng cũng để lại hậu quản tổn thương lâu dài.

Vì thế, khi có vấn đề liên quan đến sức khỏe, người dân nên đi khám bác sĩ và sử dụng thuốc đúng theo chỉ định. Thuốc phải được dùng đúng chỉ định và liều lượng. Hành động dùng bừa bãi thuốc sẽ làm suy giảm khả năng đề kháng và rất dễ bội nhiễm vi khuẩn. “Tuyệt đối không được tự ý mua và sử dụng thuốc hoặc mua theo đơn cũ, theo lời mách bảo của người thân, người quen vì hậu quả sẽ là khôn lường”, BS. Cường thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.