Y tế

Một phụ nữ bị hoại tử thượng bì nhiễm độc nặng sau khi dùng TPCN

12/08/2022, 14:53

Các bác sĩ BV Da Liễu TP.HCM vừa cứu sống 1 phụ nữ bị họai tử thượng bì nhiễm độc nặng, nguy cơ tử vong đến 50% do sử dụng thực phẩm chức năng.

Nổi phỏng nước, trợt da khắp cơ thể sau dùng TPCN tăng đề kháng

Sau hơn 1 tháng được gia đình đưa vào cấp cứu tại BV Da liễu TP.HCM, một người phụ nữ trẻ đã may mắn được điều trị khỏi Hội chứng hiếm gặp Lyell (có nguy cơ tử vong lên đến 50%). Điều đáng nói, hội chứng này xuất hiện ngay sau khi người bệnh sử dụng thực phẩm chức năng (TPCN).

img

Dấu hiệu hoạt tử thượng bì nhiễm độc nặng trên đôi chân người bệnh

Theo chia sẻ của bệnh nhân, chị có mua của người quen bộ thực phẩm chức năng với thành phần chủ yếu là vitamin tổng hợp, canxi... với lời giới thiệu nâng cao sức đề kháng và làm đẹp da.

Vốn biết rõ mình có tiền sử vẩy nến, đã điều trị bằng thuốc bôi, người phụ nữ cẩn thận hỏi người bán hàng và nhận được câu trả lời "đây là TPCN nên rất lành và hỗ trợ điều trị cho bệnh vẩy nến".

Tuy nhiên, chỉ sau khi dùng 1 tuần, chị này thấy xuất hiện ban đỏ nhỏ li ti nổi trên da nên đã hỏi người bán có nên ngưng không?. Sau khi nhận được câu trả lời "cứ yên tâm đó là dấu hiệu thải độc tố", người phụ nữ này tiếp tục dùng.

Dùng thêm 18 ngày, chị thấy mụn nước trong miệng, mệt rồi sốt, rồi mụn nước nổi đầy người. Tưởng sốt siêu vi, gia đình đã cho uống hạ sốt 2 ngày.

Tuy nhiên, các vết mụn nước trên da cứ to dần thành bọc, "lúc này tôi có trao đổi với người bán thì vẫn được khẳng định đó chỉ là dấu hiệu thải độc tố. Dùng TPCN này thậm chí còn chữa khỏi cả ung thư máu...", nữ bệnh nhân thông tin thêm.

Đến khi toàn thân đau nhức, sốt, các nốt phỏng to và trợt da, người nhà mới đưa bệnh nhân đến BV Chợ Rẫy, rồi chuyển sang BV Da liễu TƯ.

img

Bệnh nhân phục hồi nhiều sau 1 tháng điều trị tại BV Da liễu TP.HCM

Tại đây, bệnh nhân được chỉ định nhập viện điều trị cấp cứu với chấn đoán hoại tử thượng bì nhiễm độc nặng - hội chứng Lyell.

Hội chứng có thể gây mù lòa, tử vong

BS. Nguyễn Trúc Quỳnh, BV Da liễu TP.HCM cho biết: "Bệnh nhân nhập viện khá trễ với các bóng nước và vết trợt chiếm hơn 60% diện tích cơ thể, nguy cơ tử vong rất cao. Chúng tôi cố gắng chăm sóc tích cực cho bệnh nhân.

Ngoài điều trị Corticoid liều cao, dùng kháng sinh và điện giải, dinh dưỡng, chúng tôi còn phải hội chẩn với chuyên khoa mắt, tai mũi họng, bỏng để hỗ trợ chăm sóc tại chỗ cho bệnh nhân".

BS. Quỳnh thông tin thêm, hội chứng Lyell là tình trạng dị ứng thuốc nặng, ảnh hưởng đến da và niêm mạc và tỷ lệ tử vong lên tới 30-50%. Bệnh nhân sẽ có triệu chứng xuất hiện từ 1-4 tuần đối với bệnh nhân có tiền sử sử dụng thuốc trước đó, bệnh nhân sẽ khởi phát đột ngột với dấu hiệu sốt cao, đau nhức mỏi khớp, cơ và sau đó hiện các vết đỏ sẫm trên mặt sau đó lan ra toàn thân

Sau vài ngày hoặc vài giờ bệnh nhân xuất hiện các mụn nước, vết trượt trên da. Ngoài tổn thương da, bệnh nhân còn có tổn thương niêm mạc mắt, dẫn tới kết mạc, hay loét giác mạc gây mù lòa nếu không điều trị kịp thời; ngoài ra ảnh hưởng tới niêm mạc miệng và sinh dục.

Biến chứng lớn của bệnh này là nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn phổi, xuất huyết tiêu hóa và dinh dưỡng kém.

img

Bộ Y tế lý giải vì sao chưa công bố hết dịch Covid-19?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.