Y tế

Một phụ nữ bụng to như bầu 7 tháng vì 10 năm "ôm" khối u xơ tử cung

24/05/2022, 12:55

Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã đưa khối u nặng 3,2kg ra khỏi cơ thể bệnh nhân sau 10 năm “trú ẩn” dưới lớp thanh mạc tử cung.

Táo bón, tiểu rắt vì khối u xơ tử cung trú ngụ suốt 10 năm

Phát hiện có khối u xơ tử cung từ 10 năm trước trong 1 lần khám phụ khoa định kỳ nhưng chị Nguyễn Thị Minh (46 tuổi, Tiền Giang) không can thiệp.

Từ khối u nhỏ ban đầu, chỉ vài năm sau, đã phát triển khá nhanh, các bác sĩ chỉ định phẫu thuật nhưng chị Minh trì hoãn cuộc mổ do điều kiện kinh tế khó khăn. Khối u to khiến bụng chị Minh nhô cao như mang bầu 7 tháng.

img

Các bác sĩ phẫu thuật, xử lý khối u xơ tử cung nặng hơn 3kg cho bệnh nhân người Tiền Giang

Biến chứng của khối u như táo bón kinh niên, tiểu rắt, tiểu buốt... khiến chị Minh gặp hàng loạt khó khăn trong đời sống sinh hoạt.

Mất ăn, mất ngủ vì căn bệnh hành hạ, chị Minh tới khám bệnh tại Trung tâm Sản phụ khoa, BVĐK Tâm Anh TP.HCM. Kết quả siêu âm bụng ghi nhận khối u xơ tử cung kích thước lớn, chèn ép nhiều cơ quan như thận, đại tràng, trực tràng, bàng quang.

“Khối u xơ nằm dưới lớp thanh mạc nên không có triệu chứng cảnh báo, cứ âm thầm to dần lên. Khi phát triển lớn, u đã chèn ép nhiều cơ quan trong ổ bụng, gây ứ nước tại thận. Đây là nguyên nhân khiến người bệnh bị táo bón, tiểu khó kéo dài, đảo lộn sinh hoạt cuộc sống.

Bệnh nhân cần phẫu càng sớm càng tốt để tránh tình trạng chèn ép đa cơ quan, nếu để lâu ngày không xử trí có thể gây suy thận và ảnh hưởng nhiều cơ quan khác”, Ths.BS. Ngô Thị Bình Lụa, Trung tâm Sản phụ khoa BVĐK Tâm Anh TP.HCM cho biết.

img

Khối u khiến người phụ nữ này như mang bụng bầu 7 tháng

Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã đưa khối u nặng 3,2kg ra khỏi cơ thể chị Minh sau 10 năm “trú ẩn” dưới lớp thanh mạc tử cung, đồng thời, phải cắt bỏ tử cung để tránh tái phát.

BS. Bình Lụa chia sẻ, nếu can thiệp sớm hơn, trường hợp này có thể mổ nội soi, bảo tồn được tử cung, tránh một cuộc phẫu thuật lớn với vết mổ hở.

70-80% phụ nữ từ 50 tuổi trở lên có u xơ tử cung

Theo BS. Lụa, u xơ tử cung là những khối tăng trưởng của mô cơ tử cung, có thể thay đổi về số lượng và kích thước, có thể là một hoặc nhiều u.

U xơ tử cung thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi hoạt động sinh dục, chiếm khoảng 30% ở phụ nữ trên 30 tuổi, nhưng tỷ lệ này tăng tới 70% đến 80% phụ nữ 50 tuổi trở lên. U xơ tử cung có thể có mối liên quan với tình trạng cường estrogen.

img

Khối u xơ tử cung nặng 3,2kg của bệnh nhân được các bác sĩ phẫu thuật

U xơ tử cung có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau ở tử cung, thường được chia làm 3 nhóm. Nhóm 1 khối u nằm dưới thanh mạc, nhóm 2 nằm trong cơ tử cung và nhóm 3 ở dưới niêm mạc. Tùy vào vị trí và kích thước và số lượng của u xơ cơ tử cung có thể gây ra các triệu chứng như đau trằn bụng dưới, chèn ép vùng chậu và các cơ quan xung quanh, chảy máu tử cung bất thường.

Đa số các trường hợp u xơ cơ tử cung không gây triệu chứng, tuy nhiên u nằm trong lớp cơ thường phát triển nhanh, to ra và làm biến dạng tử cung.

“Phần lớn u lành tính, không gây nguy hiểm nếu được phát hiện và điều trị sớm bằng thuốc, điều trị bằng điện quang hoặc phẫu thuật. Ở nhóm phụ nữ trẻ trong độ tuổi sinh sản có u xơ tử cung dưới niêm mạc có thể gây vô sinh, sảy thai”, BS. Lụa lý giải.

Trường hợp người bệnh có u xơ tử cung cần theo dõi định kỳ tối thiểu 6 tháng/lần hoặc tái khám ngay khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng cần điều trị như: cường kinh, rong kinh, tiểu rắt, tiểu buốt… Nếu ngưng việc thăm khám định kỳ, khối u phát triển quá lớn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm và gây khó khăn trong phẫu thuật.

img

Trẻ đau mắt đỏ hậu Covid-19, cẩn trọng suy giảm thị lực vì lý do này

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.