Pháp đình

Một phút tức giận đốt nhầm xe, trả giá 11 năm tù

15/10/2022, 14:02

Cho rằng người anh họ coi thường mẹ mình, Ninh mang theo búa và xăng để đốt xe ô tô của anh này nhưng nhầm sang chiếc xe khác.

Bị tòa tuyên án 11 năm tù, Ninh ngơ ngác không tin nổi cái giá mà mình phải trả.

Đốt 1 xe, cháy 2 xe

img

Bị cáo Ninh và chiếc ô tô bị thiêu rụi

Khoảng 2h ngày 23/2, Công an quận Lê Chân, Hải Phòng nhận được thông tin về việc 2 chiếc xe ô tô nhãn hiệu Madaz 6 BKS 15A-169.35 và xe ô tô Honda CRV 15A-236.82 bị cháy tại khu vực trước cửa nhà số 33/33 Nguyễn Đức Cảnh, phường An Biên, quận Lê Chân.

Theo quy định của Bộ luật Hình sự, hành vi hủy hoại tài sản có khung hình phạt từ 10- 20 năm tù. Căn cứ vào tính chất và mức độ thiệt hại, mức án mà toà tuyên đối với bị cáo trong vụ án này là đúng người đúng tội, đủ sức răn đe. Đây thực sự là bài học đắt giá, cảnh tỉnh nhiều người không nên có hành động dại dột trong một phút tức giận. Bởi hậu quả họ sẽ phải gánh chịu là rất nặng nề.

Luật sư Đặng Văn Cường,
Trưởng Văn phòng luật sư Chính pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)


Vào cuộc, cảnh sát xác định nghi phạm là Nguyễn Tùng Ninh (SN 1989, trú tại số 4/46/183 Đình Đông, quận Lê Chân) nên tiến hành bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, Ninh khai nhận lý do đốt ô tô rất… lãng xẹt.

Theo đó, Ninh là em họ của anh Nguyễn Thái S. (SN 1972, trú tại quận Lê Chân). Gia đình anh S. có nhờ mẹ Ninh là bà Nguyễn Thị T. đến giúp đỡ các công việc trong nhà.

Cho rằng giữa hai nhà có họ hàng, song anh S. trả tiền công cho mẹ Ninh chưa thỏa đáng và coi bà T. như “ô sin”, không tôn trọng bà T., nên Ninh bực tức, lên kế hoạch đốt xe anh S. cho hả giận.

Khoảng 0h ngày 23/2, Nguyễn Tùng Ninh chuẩn bị can nhựa (loại 5 lít), bật lửa, búa rồi điều khiển xe máy đi từ nhà đến cây xăng mua 120.000 đồng tiền xăng.

Sau đó, Ninh điều khiển xe máy đến trước cửa nhà số 33/33 Nguyễn Đức Cảnh.

Tại đây, Ninh nhìn thấy xe ô tô nhãn hiệu Mazda 6 màu trắng BKS 15A-169.35 là xe của anh Lê Văn L. (SN 1963, trú Nguyễn Đức Cảnh) nhưng tưởng là xe của anh Nguyễn Thái S. nên cầm búa đập kính, châm lửa đốt.

Xe Mazda cháy hoàn toàn và lan sang xe Honda CRV BKS 15A-236.82, làm hư hỏng nặng phần đầu xe.

Ân hận muộn màng

img

Bị cáo Ninh trước tòa

Vụ án liên quan đến hành vi của Ninh vừa được TAND TP Hải Phòng đưa ra xét xử công khai.

Giám định thiệt hại do đốt nhầm của Ninh làm cháy 2 ô tô, gây thiệt hại 525 triệu đồng cho anh Lê Văn L. chủ xe Mazda và thiệt hại 42,85 triệu cho anh Nguyễn Văn D. - chủ xe Honda CRV.

Sau khi xem các hình ảnh, Ninh đã tỏ ra vô cùng ân hận và ăn năn hối cải, xin lỗi bị hại tại phiên tòa. Bị cáo cho biết, do có những hiểu lầm, nóng giận đã gây ra hành vi thiệt hại tài sản và mong muốn được giảm nhẹ mức án để sớm trở về lao động, kiếm tiền đền bù thiệt hại cho các bị hại.

Tuy nhiên, xét thấy hành vi côn đồ có thể gây hậu quả nghiêm trọng của bị cáo, cần phải xử phạt nghiêm để răn đe, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tùng Ninh mức án 11 năm tù về tội Hủy hoại tài sản. Mức án được tuyên trong sự ngơ ngác, ân hận tột cùng của bị cáo, chỉ vì tức giận, manh động nhất thời mà bị cáo đã vướng vòng lao lý, phải chịu hình phạt nghiêm khắc của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.