Thời sự Quốc tế

Một quốc gia giáp Nga đóng cao tốc huyết mạch để chiến cơ diễn tập

Lần đầu tiên trong hàng thập kỷ qua, Phần Lan đóng một đoạn đường cao tốc huyết mạch trong vòng 5 ngày để các máy bay chiến đấu diễn tập.

Đây là một phần diễn tập cất cánh và hạ cánh trên một đường băng dự bị của chiến đấu cơ, giữa lúc căng thẳng với Nga có chiều hướng gia tăng kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine và Phần Lan cùng Thuỵ Điển nộp đơn gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Theo Đại tá Vesa Mantyla, Hiệu trưởng Học viện Không quân Phần Lan, Không quân nước này đã mất vài ngày để giải phóng mặt bằng hai bên đường và tiến hành diễn tập với 200 quân nhân cùng các máy bay chiến đấu F/A-18 Hornet, máy bay huấn luyện Hawk Mk 51 và các máy bay quân sự khác.

img

Người dân tụ tập hai bên đường xem chiến cơ diễn tập cất/hạ cánh trên đường

Để bảo vệ đội bay, Không quân Phần Lan có chiến lược nhanh chóng phân tán toàn bộ máy bay chiến đấu trên khắp đất nước, do đó lực lượng này luôn thực hiện diễn tập trên đường hằng năm. Quốc gia Bắc Âu này có trên 10 đường băng dự bị tương tự trên cả nước được thiết kế để sử dụng trong thời chiến.

Tuy nhiên, đường băng dự bị trên đường cao tốc tại Joutsa, miền Trung Phần Lan, chưa hề được sử dụng trong hàng thập kỷ qua do nơi đây là tuyến đường quan trọng trong việc kết nối thủ đô Helsinki với khu vực phía Bắc.

Đại tá Mantyla nhấn mạnh, “mối đe dọa và hành động của Nga với các loại tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo” trong cuộc chiến tại Ukraine chứng tỏ rằng ý tưởng của Phần Lan về “phân tán các hoạt động tác chiến” là đúng đắn.

Từ ngày 28/9, hàng trăm người dân địa phương đã tập trung bên đường tại Joutsa để theo dõi cuộc tập trận, trong đó phi công thực hành hạ cánh trên đoạn đường cao tốc dài 2 km đã phong tỏa, trong khi lực lượng mặt đất diễn tập tiếp nhiên liệu cho một chiếc máy bay chiến đấu với động cơ đang chạy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.