Thời sự Quốc tế

Một quốc gia gần cạn nhiên liệu, người dân chờ hàng tiếng trong vô vọng

26/06/2022, 14:34

Bộ trưởng Năng lượng Sri Lanka cho biết quốc gia này gần cạn nhiên liệu do tàu chở nhiên liệu không đến theo kế hoạch.

Ngày 25/6, Bộ trưởng Năng lượng Sri Lanka Kanchana Wijesekera cho biết các chuyến tàu chở dầu, xăng, dầu diesel đến quốc gia này trong tuần trước và tuần tới gặp vấn đề về thanh toán nên không thể cập cảng.

Ông Wijesekera cho biết Tập đoàn Xăng dầu quốc doanh của Sri Lanka Ceylon (CPC) không thể xác định chắc chắn khi nào lô hàng được giao. Do đó, tình trạng khan hiếm nhiên liệu tại Sri Lanka đã thiếu càng cạn kiệt.

CPC đã phải đóng cửa cơ sở lọc dầu duy nhất của tập đoàn do thiếu dầu thô. Hồi đầu tháng, cơ sở này hoạt động nhờ 90.000 tấn dầu thô từ Nga mua qua công ty Coral Energy có trụ sở tại Dubai qua điều kiện tín dụng kéo dài 2 tháng.

img

Người biểu tình chặn tuyến đường gần một trạm xăng ở thủ đô Colombo, Sri Lanka để phản đối tình trạng khan hiếm nhiên liệu. Ảnh - AFP

Ông Wijesekera cho biết các nguồn cung nhiên liệu ít ỏi còn lại trong nước sẽ được phân phối qua một số trạm bơm, trong đó ưu tiên cho phương tiện giao thông công cộng và trạm phát điện.

Ông Wijesekera cũng kêu gọi các lái xe mô tô tại Sri Lanka không nên xếp hàng chờ mua nhiên liệu trong bối cảnh hàng trăm nghìn lái xe vẫn chờ dài để được mua xăng và dầu diesel dù mất nhiều giờ.

Sri Lanka đang trải qua giai đoạn thiếu trầm trọng ngoại hối để nhập khẩu các mặt hàng cần thiết bao gồm thực phẩm, nhiên liệu, thuốc men và đang đề nghị được hỗ trợ từ quốc tế.

Hồi tuần trước, Chính phủ Sri Lanka buộc phải đóng cửa trường học, dừng dịch vụ công không thiết yếu để hạn chế đi lại trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng.

Tại một số bệnh viện ở Sri Lanka, đã có lượng lớn nhân viên y tế không thể tới nơi làm việc do thiếu nhiên liệu.

Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe cảnh báo quốc gia 22 triệu dân này có thể phải đối mặt với tình trạng khó khăn kéo dài vài tháng nữa đồng thời kêu gọi người dân sử dụng nhiên liệu tiết kiệm.

Ông Wickremesinghe cho biết nền kinh tế Sri Lanka đã sụp đổ hoàn toàn và quốc gia này đang phải đối mặt với tình trạng khó khăn do thiếu nhiều mặt hàng thiết yếu như nhiên liệu, khí đốt, điện và thực phẩm.

Hồi tháng 4, Chính phủ Sri Lanka tuyên bố vỡ nợ do không thể trả khoản nợ nước ngoài trị giá 70,88 tỷ USD và đang chờ gói hỗ trợ từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.