Điều tra

Một quỹ tín dụng ở Thanh Hoá cho vay trái quy định hơn 18 tỉ đồng

28/09/2022, 19:29

Qua công tác thanh tra, lực lượng chức năng phát hiện Quỹ tín dụng nhân dân Vân Sơn có nhiều yếu kém, lỗ luỹ kế hàng chục tỉ đồng.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHNN Thanh Hóa) thanh tra hoạt động của Quỹ tín dụng Nhân dân (QTDND) Vân Sơn (huyện Triệu Sơn), qua đó phát hiện ra nhiều yếu kém, gặp khó khăn, lỗ luỹ kế hàng chục tỉ đồng.

img

Năm 2020, Công an tỉnh Thanh Hoá đã khởi tố, bắt giam đối với Lê Quang Đức và Lê Thị Lan

Theo kết luận thanh tra, những yếu kém của QTDND Vân Sơn là không thể khắc phục, do số tiền cho vay vi phạm pháp luật quá lớn (khoảng 18,6 tỷ đồng).

Các cá nhân vi phạm gồm: ông Lê Quang Đức, nguyên Chủ tịch HĐQT và bà Lê Thị Lan, nguyên Phó Giám đốc QTDND Vân Sơn đã bị khởi tố và không còn tài sản để khắc phục hậu quả. Lỗ lũy kế đến ngày 31/8/2022 của QTDND Vân Sơn là 12,28 tỷ đồng, gấp 4,9 lần vốn điều lệ và các quỹ ghi trong báo cáo tài chính. Nếu thực hiện phân loại nợ đúng quy định và trích lập đủ dự phòng rủi ro theo kết quả thanh tra thì số lỗ lũy kế của quỹ là khoảng 39 tỷ đồng.

Trước tình hình trên, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định đưa QTDND Vân Sơn vào diện kiểm soát đặc biệt, kể từ ngày 12/9/2022.

Được biết, QTDND Vân Sơn được thành lập năm 2008, phạm vi hoạt động gồm 4 xã Vân Sơn, Triệu Thành, Thọ Bình (huyện Triệu Sơn) và Xuân Du (huyện Như Thanh) do Lê Quang Đức làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc. Đến năm 2011, ông Đức thôi giữ chức Giám đốc, tiếp tục giữ chức Chủ tịch Hội Đồng quản trị. Bà Lê Thị Lan, em gái Đức là Phó Giám đốc.

Tháng 9/2017, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa thanh tra tại QTDND Vân Sơn và phát hiện các sai phạm nên đã kiến nghị cơ quan điều tra xử lý. Năm 2020, Công an tỉnh Thanh Hoá đã khởi tố, bắt giam đối với Đức và Lan do vi phạm các quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng.

Theo kết luận của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thanh Hóa thì Lê Quang Đức và Lê Thị Lan đã lập 111 bộ hồ sơ khống để rút trên 22 tỷ đồng từ QTDND Vân Sơn để sử dụng vào mục đích cá nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.