Bạn cần biết

Một số cách phát tín hiệu cấp cứu trên biển

06/07/2017, 05:44

Làm thế nào để thu hút sự chú ý của những phương tiện tham gia tìm kiếm cứu nạn?

13

Lực lượng cứu hộ đưa nạn nhân bị nạn lên tàu (ảnh minh họa)

Mỗi chuyến hành trình ra biển, bà con phải đối mặt với sóng to bão lớn, có thể có những tình huống bất ngờ không thể tránh khỏi như nguy cơ hỏng hóc của thiết bị hoặc trong tình huống như khi tàu chìm, thuyền viên đã chuyển sang một phao, bè cứu sinh, lúc này những thiết bị thông tin mang theo người thật hạn chế, vậy làm thế nào để thu hút sự chú ý của những phương tiện tham gia tìm kiếm cứu nạn?

Trong trường hợp này, một số hướng dẫn sau đây sẽ trở nên hữu ích. Những hướng dẫn này là phương pháp gửi tín hiệu báo nguy và kêu cứu được quốc tế công nhận áp dụng trong thông tin cấp cứu  tại chỗ và hiện trường rất hiệu quả.

Phát tín hiệu SOS bằng chính cơ thể của chúng ta

Đây là phương pháp được áp dụng trong trường hợp không mang theo bất kỳ một vật cứu nguy nào. Người định phát đi tín hiệu SOS cần cố gắng tìm kiếm một chỗ đứng cao nhất, thoáng. Sau đó, dang rộng hai tay, nâng lên, hạ xuống chầm chậm và liên tục.

Sử dụng tín hiệu cờ

Phương pháp này thường được áp dụng khi người bị nạn có các vật dụng để tạo ra một hình vuông và một hình tròn, có thể sử dụng bất cứ vật thể nào để tạo các hình khối trên như vải, quần áo, các đồ vật hình vuông và các đồ vật có hình tròn, đặc biệt ưu tiên những đồ vật có màu đen khi thực hiện phát tín hiệu báo nạn vào ban ngày. Khi cần phát tín hiệu báo nạn, chúng ta sẽ đặt vật có hình vuông và hình tròn cạnh nhau. Có thể đặt hình tròn lên trên, bên dưới hoặc bên phải của hình vuông. Đặc biệt, có hiệu quả hơn nếu các vật thể làm tín hiệu cờ có hình vuông và hình tròn màu đen đặt trên nền vải màu cam. 

Còn một kiểu tín hiệu cờ khác có tên là Cờ Hiệu Mật Mã Báo Nguy quốc tế biểu thị bằng chữ NC, nếu trên tàu thuyền có trang bị loại cờ này và chúng ta mang được theo khi rời tàu thì quá tốt, chúng ta chỉ việc treo cờ lên. Nhưng nếu không có, chúng ta có thể tự tạo bằng các hình khối có màu sắc đối lập nhau như: Các bạn có thể xếp những hình khối giống nhau theo hàng, lưu ý là khi xếp một màu tối luôn phải đi kèm với một màu sáng và cố gắng xếp được thành khối có ba hàng và ba cột trở lên.

Sử dụng tín hiệu pháo màu

Phương án này sử dụng khi chúng ta được trang bị pháo phát sáng. Lưu ý với người sử dụng là phương pháp này nên thực hiện khi chúng ta nhận thấy có phương tiện cứu nạn đang tới hoặc có thể nhìn thấy bằng mắt thường, ống nhòm và ưu tiên dùng vào buổi tối… Vì sao lại như vậy, vì chắc chắn số lượng pháo chúng ta mang theo không nhiều, vì thế chỉ khi nào biết chắc chắn có phương tìện khác có thể cứu nạn đang ở quanh ta thì mới áp dụng phương pháp này để gây sự chú ý. Nếu hốt hoảng mà sử dụng phương án này ngay khi rời tàu thì sẽ rất lãng phí. Và nên sử dụng trong buổi tối vì khi trời tối các phương án giới thiệu ở trên không thể nhìn thấy được thì việc gây chú ý bằng ánh sáng sẽ đem lại hiệu quả lớn. 

Có một số loại pháo được sự dụng trong báo nạn gồm: Pháo thăng thiên hoặc hỏa pháo, sẽ bắn lên những chùm sao màu đỏ mỗi lần một trái vào những quãng thời gian ngắn; Pháo sáng có dù hoặc một trái pháo sáng cầm tay chiếu ánh sáng màu đỏ; Pháo sáng nhuộm màu.

Sử dụng tín hiệu khói để gây sự chú ý

Chúng ta có thể tạo ra khói màu cam với những thiết bị tạo khói. Hoặc trường hợp không có thiết bị tạo màu cho khói hãy tạo khói bằng những đống lửa.

Tàu thuyền khi ra khơi đều phải đáp ứng các yêu cầu về trang thiết bị thông tin vô tuyến điện, nhằm mục đích sử dụng khi có sự cố nguy hiểm cần có sự trợ giúp từ đất liền. Với các trang thiết bị hiện đại ngày càng được quan tâm nâng cấp với những tính năng hiện đại, các thiết bị thông tin vô tuyến như các thiết bị khai thác thông tin Gọi chọn số (DSC), Thoại vô tuyến (RT), Inmarsat (INM)… đã, đang và sẽ luôn hỗ trợ đắc lực cho người đi biển trong mỗi lần ra khơi. Trước khi ra khơi, bà con ngư dân cần kiểm tra lại, sửa chữa bảo dưỡng cẩn thận hệ thống trang thiết bị báo nạn, nhằm giảm thiểu rủi ro trong những tình huống bất khả kháng, bảo vệ sinh mạng và tài sản khi ra khơi làm nghề.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.