Đời sống

Một số quán karaoke ở Cần Thơ không có lối thoát hiểm

14/09/2022, 22:29

Bên cạnh việc chấp hành các quy định trong kinh doanh karaoke, các cơ sở vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, thiếu sót, có quán cơi nới bảng hiệu.

Ngày 14/9, Đoàn liên ngành của TP Cần Thơ kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn quận Ninh Kiều.

img

Đoàn liên ngành kiểm tra thực tế thiết kế cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke.

Qua kiểm tra đột xuất 5 cơ sở hoạt động kinh doanh karaoke, đoàn ghi nhận còn nhiều hạn chế, thiếu sót như: biển hiệu ngang của cơ sở vượt diện tích chiều cao trên 2m, diện tích phòng karaocke không đảm bảo theo kích thước theo giấy phép đã đăng ký.

Một số cơ sở, biển hiệu ghi không đúng địa chỉ, nhân viên quán có ký hợp đồng lao động nhưng không đăng ký với Phòng Lao động Thương binh và Xã hội, giấy chứng nhận nghiệp vụ PCCC và CNCH đã hết hạn, thiếu mặt nạ lọc độc,…

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản kiểm tra, đề nghị chủ cơ sở khắc phục ngay những hạn chế, thiếu sót trong thời hạn 10 ngày.

Đồng thời, lực lượng chức năng cũng đề nghị các cơ sở kiện toàn lại đội phòng cháy chữa cháy tại cơ sở và tổ chức huấn luyện nghiệp vụ cho các thành viên, trang bị dụng dụ phá dỡ theo quy định.

Các cơ sở phải thường xuyên kiểm tra các thiết bị tiêu thụ điện, đường dây dẫn điện, ổ cắm điện tại cơ sở, không để các vật dụng, hàng hóa dễ cháy gần các thiết bị tiêu thụ điện và các hàng hóa làm cản trở hành lang, không gian chung, phòng chờ, sảnh, cửa thoát nạn... Các lối thoát nạn phải không có khóa chốt để có thể mở được cửa tự do từ bên trong mà không cần chìa khóa để đảm bảo công tác thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Riêng tại quán karaoke 79 (phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều) có 13 phòng karaoke, đoàn kiểm ghi nhận, lối thoát nạn thứ 2 tại vị trí tầng 1 thông với hộ liền kề và không mở được.

Từ đó, lực lượng chức năng đề nghị cơ sở trong thời hạn 3 ngày (đến ngày 16/9), chủ cơ sở phải có cam kết bằng văn bản với hộ liền kề về việc sử dụng chung lối thoát nạn PCCC để đảm bảo theo thiết kế đã được thẩm duyệt và có báo cáo kết quả về đoàn kiểm tra.

img

Lực lượng chức năng kiểm tra hệ thống báo cháy tại một quán karaoke

Cũng liên quan đến vấn đề thoát hiểm, quá trình kiểm tra tra tại quán karaoke T.T. (đường Phan Đăng Lưu, phường Thới Bình, quận Ninh Kiều), đoàn ghi nhận, cơ sở nằm trong một căn nhà có 3 tầng, chỉ có 1 cầu thang bộ. Do đó, không đảm bảo lối thoát hiểm, không đảm bảo thoát nạn khi xảy ra sự cố cháy, nổ.

Qua đó, đoàn liên ngành đề nghị, cơ sở không được hoạt động khi chưa đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh karaoke.

Ông Trương Hoàng Em, Phó chánh Thanh tra Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, Phó Trưởng đoàn liên ngành đánh giá, kết quả kiểm tra ngày đầu cho thấy, hầu hết các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke chấp hành các quy định trong hoạt động kinh doanh dịch vụ. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót.

“Đối với những hạn chế thiếu sót này, đoàn đã đề nghị chủ cơ sở khắc phục. Sau thời gian đoàn đưa ra mà chủ cơ sở vẫn không thực hiện, đoàn sẽ xem xét xử lý, thậm chí là tạm đình chỉ kinh doanh đối với cơ sở”, ông Trương Hoàng Em nhấn mạnh.

Trước đó, UBND TP Cần Thơ đã có công văn giao Công an TP chủ trì, phối hợp với UBND các địa phương có kế hoạch kiểm tra, rà soát tổng thể các cơ sở có nguy cơ cháy cao trên địa bàn, nhất là các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke.

Kịp thời phát hiện chấn chỉnh, khắc phục các vi phạm, kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động các cơ sở không bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.