Xã hội

Một số tỉnh miền Tây chưa có kế hoạch tiếp nhận người dân về quê tự phát

02/10/2021, 14:39

Việc người dân từ TP.HCM về quê tự phát bằng xe máy, không được kiểm soát, khiến nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 rất cao.

Trước thông tin Công ty Phương Trang có văn bản gửi UBND TP.HCM xin được tiếp tục hỗ trợ đưa người dân đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM về quê, ông Nguyễn Đức Thánh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, hiện tại, tỉnh vẫn chưa có kế hoạch tiếp nhận người về quê tự phát.

"Tỉnh có văn bản báo cáo đề nghị các tỉnh vận động, tuyên truyền để người dân tạm thời ở lại địa phương. Nếu về theo nguyện vọng thì rất nhiều người muốn về. Khi đó, khả năng tiếp nhận cách ly và điều trị của tỉnh sẽ bị quá tải và không đáp ứng được yêu cầu phòng, chống Covid-19”, ông Thánh nói.

img

Lực lượng chức năng hướng dẫn người dân đi xe máy từ TP.HCM tự phát về Bạc Liêu vào khu cách ly tập trung.

Ông Thánh cũng cho biết thêm, người dân của tỉnh nên không thể bỏ được. Nếu công dân về đến tỉnh thì tỉnh tiếp nhận, nhưng buộc cách ly tập trung 14 ngày, sau đó tiếp tục cách ly tại nhà theo quy định.

Ông Lê Tấn Cận - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, hiện nay, người dân của tỉnh từ TP.HCM về quê tự phát quá nhiều với số lượng hàng ngàn người, tỉnh đang bố trí nơi để đưa vào cách ly tập trung.

“Tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến rất phức tạp, kể cả người tiêm 1 mũi hay 2 mũi vaccine về tỉnh cũng phải cách ly để kiểm soát, hạn chế dịch bệnh lây lan từ bên ngoài vào tỉnh.

Đồng thời, tỉnh cũng chưa có kế hoạch để tiếp nhận những người tự phát về quê, bởi khu cách ly và giường điều trị bệnh nhân Covid-19 không đảm bảo với số lượng người quá lớn vào cùng một lúc”, ông Cận cho hay.

Trước đó, nhằm kiểm soát có trật tự, đưa người dân về quê có tổ chức, đảm bảo công tác phòng chống dịch, chiều 1/10, Công ty Phương Trang đề xuất UBND TP.HCM đứng ra tổ chức chương trình đưa bà con về quê tránh dịch.

Cụ thể, để giảm tải áp lực phòng chống dịch tại các địa phương, Công ty đề xuất tổ chức đưa người dân đã tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi thứ 1 đủ 14 ngày.

Hoặc người dân đã được tiêm đủ liều hoặc đã khỏi bệnh Covid- 19 trong vòng 6 tháng và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả) bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh.

Khi người dân về tới địa phương, không bị cách ly tập trung 21 ngày, thay vào đó là cách ly tại nhà 7 ngày.

Trước đó, vào tối 30/9, hàng ngàn người dân đổ về hướng huyện Bình Chánh (TP.HCM) khiến QL1 bị ùn tắc. Người dân xếp hàng dài tại chốt kiểm soát Tân Túc, chờ đợi cơ quan chức năng cho thông chốt để về quê ở miền Tây. Trong số này có khá đông người dân ở 2 tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu.

Nhiều người dân cho hay, họ đã thất nghiệp hơn 3 tháng qua và chưa nhận được hỗ trợ nên không thể tiếp tục cầm cự ở TP.HCM. Về quê là giải pháp cuối cùng buộc họ phải chọn để được sống.

Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các địa phương ở miền Tây đã tiếp nhận những người dân về quê tự phát, đưa thẳng vào khu cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm PCR.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.