Thời sự Quốc tế

Một thành phố ở Mỹ muốn dùng robot để tiêu diệt tội phạm nguy hiểm

Cảnh sát San Francisco đề xuất có thể cho phép cảnh sát ở thành phố tiêu diệt nghi phạm bằng robot điều khiển từ xa.

Theo dự thảo này, lực lượng cảnh sát thành phố có thể dùng robot để tiêu diệt nghi phạm khi có mối đe dọa chết người đối với cộng đồng.

“Robot sẽ chỉ được sử dụng như môt lựa chọn sát thương nếu như tại thời điểm đó, người dân hoặc cảnh sát đối mặt với nguy cơ nguy hiểm tới tính mạng và việc sử dụng robot sẽ có tác dụng hiệu quả hơn các lựa chọn khác”, trang tin địa phương Mission Local dẫn thông tin từ dự thảo cho biết.

Theo dự thảo, các nhà vận hành robot sẽ phải trải qua quy trình đào tạo để có thể vận hành robot từ xa.

img

Robot rà phá bom Remotec Andros F6A

Nếu dự thảo này được thông qua, robot có thể được sử dụng trong quá trình bắt giữ, một số trường hợp nghiêm trọng, thực thi lệnh bắt giữ và trong quá trình đánh giá thiết bị đáng nghi.

Tuy nhiên, nhiều người bao gồm ông Tifanei Moyer – luật sư cấp cao của Ủy ban Luật sư về Nhân quyền Vùng vịnh San Francisco đã chỉ trích đề xuất này.

Ông đặt câu hỏi tại sao cảnh sát lại có thể sử dụng robot để hành quyết một công dân khi chưa qua xét xử. Người phát ngôn của cảnh sát cho biết, sở có 17 robot, nhưng chưa từng có robot nào được sử dụng để tấn công một cá nhân.

Trong khi đó, cách đây 6 năm, Sở cảnh sát thành phố Dallas từng sử dụng robot để tiêu diệt nghi phạm sát hại 5 cảnh sát trong một vụ xả súng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.