Thời sự Quốc tế

Một thông tin tích cực giữa xung đột Nga-Ukraine

01/08/2022, 14:35

Sau nhiều nỗ lực, một chuyến tàu chở ngũ cốc của Ukraine đã rời cảng Odessa, đánh dấu chuyến tàu đầu tiên kể từ khi nổ ra xung đột Nga-Ukraine.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, chuyến tàu đầu tiên chở 26.000 tấn ngũ cốc của Ukraine rời cảng Odessa vào lúc 5h30 GMT ngày 1/8 (12h30 giờ Việt Nam cùng ngày).

Theo thông báo của bộ trên, tàu chở hàng Razoni mang cờ Sierra Leone chở ngô sẽ đến Liban. Tới đây, các chuyến hàng sau này sẽ đi đúng theo "hành lang (hàng hải) đó vì các thủ tục đã hoàn tất".

Đây là thông tin tích cực trong xung đột Nga-Ukraine, đánh dấu bước đi thực tế đầu tiên đưa thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc giữa Nga - Ukraine thành hiện thực. Sau thời gian dài tranh cãi, đổ lỗi cho nhau gây gián đoạn nguồn cung lương thực, Nga - Ukraine đã ký thỏa thuận này từ ngày 22/7 dưới sự bảo lãnh của Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hợp quốc (LHQ).

img

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và đại sứ các nước thành viên G7 đến thăm cảng Odessa. Ảnh - EPA

Theo đó, một nhóm gồm các nhân viên Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và LHQ sẽ giám sát hoạt động chất hàng lên tàu tại cảng của Ukraine, trước khi hàng đi qua tuyến đường được vạch sẵn trên Biển Đen. Nếu được thực hiện suôn sẻ, thỏa thuận này sẽ giúp giải phóng khoảng 5 triệu tấn ngũ cốc/tháng từ 3 cảng của Ukraine.

Cả Nga và Ukraine đều là những nước xuất khẩu nông sản lớn nhưng do ảnh hưởng từ cuộc xung đột giữa Nga- Ukraine nên mùa màng tổn thất, cảng biển bị phong tỏa dẫn đến gián đoạn nghiêm trọng hoạt động xuất khẩu lúa mỳ của Ukraine.

Bộ trưởng Bộ Hạ tầng Ukraine cho biết, có khoảng 16 tàu hàng đã bị tắc nghẽn tại các cảng của Ukraine kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine và Ukraine dự kiến các cảng có thể hồi phục năng lực vận tải hoàn toàn trong vài tuần tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.