Xã hội

Một trưởng phòng Công an tỉnh xây nhà không phép

14/12/2020, 17:27

UBND phường Ia Kring (Pleiku, Gia Lai) phát hiện nhà mọc trên đất của đại tá, Trưởng phòng Công an tỉnh Gia Lai nhưng chỉ nhắc nhở, không xử lý.

img

Căn nhà không phép của đại tá, Trưởng phòng công an tỉnh Gia Lai.

Ngày 13/12, Phòng Quản lý đô thị thành phố Pleiku (tỉnh Gia Lai) xác nhận, đang yêu cầu phường Ia Kring báo cáo lại về trường hợp nhà trên đất của ông Hoàng Xuân Hoành (trú tại 106, đường Lê Thánh Tôn, P. Ia Kring) xây cạnh số nhà 196/48 Lê Thánh Tôn, tổ 10 không có giấy phép xây dựng.

Trước đó, người dân tại khu vực số nhà 196/48 đường Lê Thánh Tôn có văn bản gửi Phòng Quản lý đô thị thành phố Pleiku hỏi về trường hợp gia đình ông Hoành xây nhà khi chưa được cấp giấy phép xây dựng mà không bị cơ quan chức năng xử lý. Trong khi đó, ông Hoành là đại tá, đang công tác tại Công an tỉnh Gia Lai.

Tiếp nhận thông tin phản ánh, Phòng Quản lý đô thị thành phố Pleiku kiểm tra quản lý trật tự xây dựng tại địa bàn phường Ia Kring và phát hiện vị trí trên chưa có Giấy phép xây dựng.

Ngay sau đó, đơn vị này đã có văn bản đề nghị phường Ia Kring phối hợp với đội Kiểm tra quy tắc Quản lý đô thị kiểm tra các văn bản pháp lý và trật tự xây dựng đối với công trình trên. Kết quả xử lý báo cáo về UBND thành phố Pleiku trước ngày 14/12.

Ngày 10/12, ông Phan Phi Hải, Phó chủ tịch UBND phường Ia Kring báo cáo về vụ việc trên cho biết: Tại thời điểm kiểm tra ngày 28/4/2020, ông Hoàng Xuân Hoành chưa xuất trình được giấy phép xây dựng. Ông Hoành trình bày, thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ 2019 nhưng khi bắt đầu xây dựng nhà (cuối tháng 4/2020) vẫn chưa thực hiện xong. Thành phố Pleiku cho phép chuyển đổi 200 m2 đất ở nhưng có sự thiếu sót của các ngành có liên quan dẫn đến thủ tục cấp phép xây dựng chưa hoàn thành.

Sau hơn 7 tháng, sau khi phường Ia Kring kiểm tra chưa có giấy phép, căn nhà ông Hoành tại vị trí cạnh nhà số nhà 196/48 Lê Thánh Tôn đã hoàn thiện. Hiện trạng xây dựng nhà 1 tầng, diện tích 121m2. Vị trí xây dựng trên phạm vi đất ở đô thị.

Ông Lê Minh Hùng - Bí thư, Chủ tịch HĐND phường Ia Kring cho biết, phát hiện xây nhà không phép thì phải xử lý theo quy định của pháp luật. Trong đó, có việc xử phạt công trình xây dựng nhà ở không phép từ 20 - 30 triệu đồng. Ngoài ra, đơn vị chức năng phải hướng dẫn người vi phạm trong thời hạn 60 ngày phải bổ sung thủ tục giấy tờ đúng quy định.

Qua xác minh tại công an tỉnh Gia Lai, đơn vị này xác nhận, ông Hoàng Xuân Hoành, trú tại số nhà 106, đường Lê Thánh Tôn, phường Ia Kring chính là Đại tá Hoàng Xuân Hoành giữ chức vụ Trưởng phòng Kỹ thuật Hình sự, Công an tỉnh Gia Lai.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Hoành cho biết, trước đây, gia đình đã chuyển đổi 200m2 đất ở, tuy nhiên từ cuối 2019, thành phố kiểm tra lại quy hoạch và giảm diện tích đất ở từ 200 m2 xuống còn khoảng 154m2. Việc điều chỉnh này buộc nhà nước phải trả lại khoảng 80 triệu đồng cho gia đình, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn trả số tiền này.

"Do trục trặc về việc này nên đến tháng 4 gia đình tôi tiến hành xây nhà. Gia đình cũng đã làm bản vẽ, hợp đồng với đơn vị xây dựng để triển khai. Trong khi đó, nếu không làm thì đơn vị thi công sẽ phạt gần 200 triệu vi phạm", ông Hoành lý giải.

Ông Hoành nói thêm: "Tôi cũng nói với anh em địa phương tạo điều kiện chứ không phải không".

Về giấy phép xây dựng, ông Hoành cho biết chưa có do vướng mắc thủ tục nêu trên.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo phòng Quản lý đô thị thành phố Pleiku cho biết, đơn vị đang yêu cầu phía phường kiểm tra và báo cáo lại vụ việc. Qua kiểm tra hồ sơ ban đầu cho thấy, từ khi UBND phường Ia Kring kiểm tra (ngày 28/4) đến nay vẫn không có bất kỳ đơn xin cấp phép xây dựng, cũng chưa có báo cáo của phường xem xét về trường hợp của ông Hoành.

Theo quy trình xử lý về trật tự xây dựng, sau khi phát hiện việc xây dựng không phép, phường phải lập biên bản xử lý, trường hợp vượt quá thẩm quyền thì phải báo cáo cấp thẩm quyền xem xét nội dung, hướng dẫn để tạo điều kiện cho công dân xây dựng đúng quy định.

"Chính quyền luôn tạo điều kiện cho công dân xây dựng nhà ở. Luật quy định, xây nhà thì phải có giấy phép xây dựng. Anh xây rồi mới xin phép là đưa chính quyền địa phương vào thế đã rồi", vị này nói.

Cũng theo vị này, đối với trường hợp gia đình ông Hoành, qua kiểm tra hồ sơ cho thấy, ngay từ ban đầu ông Hoành đã không có kiến nghị cấp thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng chứ không phải việc ông viện lý do vướng mắc. Chính quyền địa phương cũng không đôn đốc, nhắc nhở, tham mưu cấp trên để có hướng xử lý kịp thời.

Hơn nữa, lý do vướng mắc này không liên quan đến việc hoàn thiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng. Vì vậy, trường hợp này ông Hoành vi phạm trật tự xây dựng khi xây nhà không phép và chính quyền địa phương cũng có dấu hiệu buông lỏng quản lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.