Một trưởng thôn người Dao vận động hiến hàng nghìn m2 đất mở đường

28/10/2021, 07:00

Với sự tâm huyết của mình, một trưởng thôn ở xã Bằng Cả, TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã góp phần quan trọng hoàn thiện giao thông nông thôn.

Đến thôn 2, xã Bằng Cả, TP Hạ Long (Quảng Ninh) hỏi về Bí thư, Trưởng thôn Đặng Đức Tiến, người dân tộc Dao bà con nơi đây đều nhắc đến ông với tình cảm rất đặc biệt.

Bởi ông Tiến là người có uy tín, nhiệt tình trong mọi hoạt động công tác tại địa phương. Nổi bật là ông đã vận động bà con tự nguyện hiến hàng nghìn m2 đất để mở đường giao thông trong thôn rộng hơn, đẹp hơn.

img

Hệ thống giao thông nông thôn ở xã miền núi, dân tộc Bằng Cả, TP Hạ Long (Quảng Ninh) được đầu tư đồng bộ

Gương mẫu đi đầu

Phó Chủ tịch UBND xã Bằng Cả, ông Phạm Văn Sơn cho biết: Thôn 2, xã Bằng Cả có 212 hộ với hơn trên 700 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Dao.

Trước đây, thôn 2 luôn gặp khó khăn trong việc triển khai các chương trình về làm đường nông thôn mới, bảo vệ môi trường do việc phát động các phong trào, cũng như các cuộc vận động thường khó huy động được sự tham gia của đồng bào vùng dân tộc thiểu số (DTTS).

Tuy nhiên, những năm gần đây, do phát huy tốt vai trò của trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng, nên các cuộc vận động đã được đồng bào đồng tình ủng hộ.

"Nổi bật nhất là tấm gương của ông Đặng Đức Tiến đã vận động người thân, bà con trong thôn hiến đất để mở rộng đường giao thông, từ đó tạo ra tuyến đường liên thôn sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn hơn cho bà con", ông Sơn thông tin.

img

Trưởng thôn 2 Đặng Văn Tiến cùng lãnh đạo xã Bằng Cả, TP Hạ Long kiểm tra chất lượng tuyến đường nội đồng mới được hoàn thiện.

Ông Đặng Đức Tiến năm nay đã gần 70 tuổi bộc bạch: Thôn 2 nằm gọn trong thung lũng nhỏ, nhiều năm trước, do điều kiện kinh tế còn khó khăn, nên việc huy động nguồn lực để làm đường rất khó.

Vì vậy, bao đời nay, bà con đi lại chủ yếu bằng đường đất lầy lội vào mùa mưa; nhiều đoạn đường cong, cua gấp do đất của người dân chỗ phình ra, nơi thắt lại.

"Cái khó nhất chính là bà con trong thôn chưa nhận thức được ý nghĩa của việc mở rộng đường không chỉ tạo thuận lợi cho việc đi lại mà còn giúp cho địa phương sớm hoàn thiện các tiêu chí về nông thôn mới. Muốn để bà con nghe theo thì trước hết bản thân mình, dòng họ mình phải gương mẫu hiến đất trước", ông Tiến chia sẻ.

img

Trưởng thôn 2 Đặng Văn Tiến hoan hỉ bên tuyến đường bê tông mới mở từ trung tâm xã về địa bàn

Từ suy nghĩ giản dị như vậy, ngay từ khi UBND xã Bằng Cả có chủ trương làm tuyến giao thông từ trục đường chính vào trung tâm thôn, ông Đặng Đức Tiến đã chủ động nắm bắt nguồn kinh phí, dự kiến thiết kế tuyến đường dài, rộng ra sao để từ đó bàn với chi ủy, lãnh đạo thôn giải pháp vận động bà con hiến như thế nào.

Khi đã nắm vững các chủ trương, kinh phí đầu tư, ông Tiến không quản đêm tối "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để vận động những hộ có đất nằm trên tuyến đường dự kiến thi công.

"Ban đầu, cũng có một số người tâm tư, tính hơn, tính thiệt vì phải "xẻo" mảnh đất của cha, ông để lại mà không được đồng nào. Nên tôi đã vận động bà con cần phải tính "thiệt trước mắt, lợi dài lâu". Rồi thấy trưởng thôn cùng con cháu trong dòng họ cũng sẵn sàng hiến đất, dịch tường rào, dỡ công trình phần đất tổ tiên để lại, bà con đã thuận theo", ông Tiến kể.

Thế là chỉ trong một thời gian ngắn, thôn 2 đã có hơn 30 hộ tự nguyện hiến trên 1.000m2 đất ở để hệ thống đường giao thông được hoàn thành. Nhờ vậy, con đường bê tông dài hơn 1 cây số, rộng hơn 2m vào trong thôn đã nhanh chóng được hoàn thiện, tiết kiệm được kinh phí giải phóng mặt bằng.

Nhân rộng mô hình

Đứng bên vệ tuyến đường bê tông mới được làm phẳng lỳ, chạy thẳng tắp vào thôn 2, chị Lý Thị Hồng, người dân tộc Dao ở xã Bằng Cả, TP Hạ Long phấn khởi: Từ ngày có đường mới, bà con thu hoạch mùa màng trên đồng có thể dùng xe vận chuyển thẳng về sân nhà, không phải gánh, gồng cực nhọc trên đường đất lầy lội như trước nữa.

"Dẫu biết rằng đó là sự nỗ lực của cả thôn, nhưng không nhờ ông Tiến vận động thì có việc có được con đường chắc “trầy trật” mới xong", chị Hồng tâm sự.

Không chỉ tích cực vận động bà con tham gia phong trào hiến đất mở đường, Đặng Đức Tiến còn thường xuyên xuống các hộ dân trong thôn hướng dẫn, nhắc nhở các gia đình thu gom, bỏ rác đúng nơi quy định không gây cản trở giao thông, mất vệ sinh môi trường, tích cực trồng cây xanh bên đường tạo cảnh quang sáng, xanh, sạch, đẹp.

Phó Chủ tịch UBND xã Bằng Cả Phạm Văn Sơn chia sẻ thêm: Từ kinh nghiệm của thôn 2, các thôn trong xã đều đến thăm quan, chia sẻ kinh nghiệm của ông Đặng Văn Tiến về vận động bà con hiến đất làm đường. Nhờ vậy, đến nay, hầu hết các tuyến đường trong khu dân cư, đường liên thôn của xã đã được bê tông hóa, phục vụ đắc lực cho công cuộc phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội của địa phương...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.