Vận tải

Một tuần phát hiện 3 khách dùng chứng minh nhân dân, thẻ căn cước giả

25/02/2020, 06:41

Khách bị phát hiện dùng chứng minh nhân dân, thẻ căn cước giả đi máy bay sẽ “mất cả chì lẫn chài”...

img
Ảnh minh họa

Ngày 20/2, tại điểm kiểm tra soi chiếu nhà ga T1, lực lượng an ninh hàng không sân bay Nội Bài phát hiện hành khách Lê Minh Thiện (tên thật Vũ Ngọc Tuân) dùng căn cước công dân (CCCD) có dấu hiệu bất thường (nghi là giả) để làm thủ tục đi tàu bay chuyến bay VN7207 từ Hà Nội - TP HCM. Hành khách khai nhận đã nhờ người không quen biết trên mạng xã hội làm CCCD trên với giá 800.000 đồng.

Trước đó, hôm 15/2, tại điểm kiểm tra soi chiếu sảnh E, an ninh sân bay này cũng phát hiện hành khách Nguyễn Thị Triều Dương dùng Chứng minh nhân dân (CMND) giả. Đúng như dự đoán, bằng biện pháp nghiệp vụ để lấy thông tin, nữ hành khách chuyến bay VJ771 từ Hà Nội đi Cam Ranh này sau đó khai nhận đã nhờ người không quen biết trên mạng xã hội làm CMND trên với giá 2 triệu đồng.

Một trường hợp tương tự bị phát hiện hôm 13/2 khi hành khách Nguyễn Mai Hương đã buộc phải thừa nhận với lực lượng chức năng về việc bỏ 700 nghìn đồng nhờ một đối tượng không quen trên mạng làm chứng minh thư giả.

Nhà chức trách hàng không tại sân bay sau đó đã yêu cầu Trung tâm ANHK lập biên bản và bàn giao người, tang vật cho Đồn công an Nội Bài để xử lý theo quy định.

Đa phần các trường hợp đều chỉ đơn giản là để tận dụng vé máy bay giá rẻ, vé của những người không đi phải bỏ hoặc bán lại hoặc do bị mất giấy tờ tùy thân, không làm lại kịp. Lực lượng an ninh hàng không các sân bay, bằng nghiệp vụ của mình rất dễ dàng phát hiện các trường hợp này. Khi đó, hành khách sẽ “mất cả chì lẫn chài” khi vé rẻ không tận dụng được, bị phạt tiền, đồng thời cũng không thực hiện được chuyến đi của mình và đặc biệt phải đối mặt với cảnh sát điều tra khi liên quan đến việc mua bán, sử dụng giấy tờ tùy thân giả mạo.

Theo quy định, để được lên máy bay, hành khách phải mang vé đã mua đúng tên mình, cùng CMND. Vé “chính chủ” không chỉ giúp các hãng kiểm soát khách mà còn liên quan đến vấn đề an ninh hàng không. Ngoài CMND, có thể dùng một số giấy tờ tùy thân khác như bằng lái xe, thẻ đảng viên… để đi máy bay. Hành khách cũng có thể dùng giấy xác nhận nhân thân có chứng nhận của công an để thay thế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.