Vận tải

Một tuyến buýt của Hà Nội có nguy cơ ngừng hoạt động vì thu không đủ chi

07/07/2020, 15:14

Tuyến buýt số 72 (BX. Yên Nghĩa - Xuân Mai) có nguy cơ ngừng hoạt động bởi tình trạng thu không đủ bù chi...

img
Tuyến buýt số 72 của Hà Nội đối diện nguy cơ dừng hoạt động khi lượng hành khách thuộc đối tượng miễn phí tăng đột biến, việc điều chỉnh doanh thu trợ giá chưa được chấp nhận

Công ty CP ôtô vận tải Hà Tây - Đơn vị vận hành tuyến buýt 72 (BX. Yên Nghĩa - Xuân Mai) vừa có công văn gửi UBND TP Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội xem xét điều chỉnh doanh thu trợ giá.

Ông Nguyễn Quang Minh, Tổng giám đốc Công ty CP ô tô vận tải Hà Tây cho biết, hiện tuyến buýt 72 đang hoạt động theo hình thức trợ giá do đơn vị này đảm trách theo hợp đồng có nguyên tắc số 25/HĐ-TTĐH ký ngày 30/3/2016.

Tuy nhiên, từ thời điểm 1/9/2019, thực hiện chủ trương của HĐND TP Hà Nội về việc “mở rộng đối tượng được sử dụng xe buýt miễn phí cho người cao tuổi”, số lượng hành khách sử dụng xe buýt miễn phí mà trước đây đang sử dụng vé lượt hoặc vé tháng ưu tiên đã tăng đột biến, do đó làm giảm doanh thu của công ty.

Tháng 3/2020, đơn vị đã có công văn gửi UBND TP Hà Nội về việc đề nghị điều chỉnh doanh thu trợ giá tuyến buýt 72 và đã được UBND TP Hà Nội có ý kiến chỉ đạo Sở GTVT tham mưu theo thẩm quyền. Tuy nhiên, tháng 6/2020, Sở GTVT Hà Nội có văn bản số 3598 phúc đáp nhưng đã không xét đến đề nghị cụ thể của công ty về việc điều chỉnh doanh thu trợ giá. Việc Sở GTVT Hà Nội không đưa ra kế hoạch và thời gian cụ thể giải quyết việc tồn tại này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến việc vận hành hoạt động tuyến xe buýt 72 của đơn vị.

“Để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như thực hiện đúng các điều khoản trong hợp đồng đã ký giữa Công ty CP ô tô vận tải Hà Tây và Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội, Công ty đề nghị UBND TP Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội xem xét và có ý kiến cụ thể về việc điều chỉnh doanh thu trợ giá theo số liệu mà Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội đã khảo sát, tính toán và báo cáo.

Nếu đến ngày 15/7/2020, các cơ quan chức năng không có ý kiến chính thức về thời hạn cũng như hướng giải quyết, Công ty CP ô tô vận tải Hà Tây buộc phải tạm ngừng phục vụ hành khách công cộng trên tuyến buýt số 72”, ông Minh kiến nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.