Đời sống

Một xưởng gia công cơ khí ở Cần Thơ gây cản trở giao thông, hành dân

06/03/2019, 17:08

Xưởng gia công cơ khí xuất hiện ở khu dân cư gây ồn ào, ô nhiễm môi trường, lấn chiếm lề đường gây cản trở giao thông...

img
Vật liệu ngổn ngang lấn chiếm lòng đường

Bụi hàn, tiếng máy cắt gây ầm ĩ, đồ đạc để ngổn ngang trên lề đường,... là hiện trạng mà nhiều người dân sinh sống gần khu vực xưởng sản xuất của Công ty TNHH MTV DVTM SX Ad Thiên Tân (Công ty Thiên Tân, đường A1, khu dân cư 91B, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), đang phải chịu đựng trong thời gian dài.

Xưởng gia công cơ khí giữa khu dân cư

Ông Trần Minh H. (ngụ Đường B12, khu dân cư 91B) cho biết, khoảng năm 2015, khu dân cư đông đúc này bỗng nhiên xuất hiện một xưởng cơ khí của Công ty TNHH MTV DVTM SX Ad Thiên Tân (Công ty Thiên Tân). Từ khi đi vào hoạt động đến nay, cơ sở này đã ảnh hưởng không ít đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Xưởng nằm ngay cạnh nhà, hằng ngày, gia đình ông H. chịu đựng tiếng máy cắt kim loại, máy hàn, máy mài “tra tấn”.

“Họ làm bất kể giờ giấc, buổi trưa, làm luôn cả thứ 7 và chủ nhật, thậm chí cả buổi tối khiến gia đình tôi không ai được nghỉ ngơi”, ông H. nói.

Còn bà Ngọc T. (vợ ông H) than, mùi khói hàn từ xưởng bay ra rất là khó chịu: “Mẹ tôi năm nay đã lớn tuổi, trước đây thì ở cùng chúng tôi, nhưng chịu đựng không nổi tiếng ồn và mùi hàn buộc lòng gia đình phải đưa bà đến nơi khác để ở”, bà T. cho hay.

Theo ông H., gia đình ông đã phản ánh nhiều lần, sau đó cơ quan chức năng cũng đã xuống lập biên bản yêu cầu phía công ty phải khắc phục. Tuy nhiên đến nay, hoạt động của xưởng vẫn tiếp tục gây ảnh hưởng đến người dân.

“Đâu phải chỉ ồn ào, ô nhiễm thôi đâu, họ còn bày dụng cụ, đồ sắt lấn chiếm luôn cả lòng đường, dây diện thì nhằng nhịt rất dễ gây cháy nổ. Chúng tôi đã báo cho ban quản lý khu vực, chốt dân phòng nhiều lần nhưng họ vẫn cứ làm. Theo tôi được biết, trong khu dân cư đâu được phép mở cơ sở gia công cơ khí vì vậy tôi mong cơ quan chức năng xem xét để đảm bảo cho cuộc sống của người dân chúng tôi", ông H. nói.

img
Công nhân xưởng "vô tư" làm việc dưới lòng đường

Ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cho biết, qua phản ánh của người dân, ngày 1/3, quận có văn bản chỉ đạo UBND phường An Khánh kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền và báo cáo về quận trước ngày 15/3. Sau khi có kết quả báo cáo sẽ thông tin cho báo chí”.

Doanh nghiệp “lười” khắc phục!?!

Ông Mai Văn Hiệp, Chủ tịch phường An Khánh cho biết, sự việc nói trên đã được nhiều người dân phản ánh rất nhiều lần.

Tháng 5/2018, qua phản ánh từ đơn và đường dây nóng, phường đã thành lập đoàn kiểm tra hoạt động của Công ty Thiên Tân.

Biên bản kiểm tra ngày 3/5/2018, xưởng này không hoạt động nhưng khung sắt, vật liệu thì bày trên vỉa hè nên đoàn đã yêu cầu đơn vị di dời vật liệu lấn chiếm. Ngày 22/5/2018, đoàn tiếp tục kiểm tra lần nữa. Thời điểm kiểm tra, xưởng này đang hoạt động, phát tán tiếng ồn do máy hàn, cắt kim loại, phát tán bụi và mùi đặc trưng của cơ sở gia công cơ khí.

“Đoàn đã lập biên bản kiểm tra, yêu cầu công ty không được phát tán tiếng ồn, bụi và mùi hàn làm ảnh hưởng đến các hộ dân sinh sống quanh cơ sở. Doanh nghiêp cam kết và khắc phục. Việc này đã được các bên thống nhất. Đến khoảng cuối tháng 2/2019, người dân lại tiếp tục phản ánh. Tôi đã chỉ đạo thành lập đoàn phối hợp với Phòng tài nguyên môi trường xuống kiểm tra, đo độ ồn, độ ô nhiễm để có hướng xử lý khắc phục”, ông Hiệp thông tin.

“Về góc độ địa phương, doanh nghiệp này hoạt động khu vực khu dân cư như vậy là không phù hợp, ảnh hưởng đến bà con. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn phải giải quyết theo trình tự, trước mắt kiểm tra, lập biên bản yêu cầu doanh nghiệp khắc phục. Đồng thời vận động doanh nghiệp tìm điểm để di dời. Trường hợp không thực hiện thì chúng tôi sẽ xử lý theo quy định pháp luật”, ông Hiệp nêu quan điểm.

Trưa 5/3, PV Báo Giao thông có mặt tại xưởng gia công cơ khí của Công ty Thiên Tân. Các công nhân ở đây đang làm việc, tiếng máy hàn, máy cắt rất ồn ào, mùi hàn xì bay ra rất khó chịu.

Phía trước xưởng, các khung sắt, thanh sắt, bày la liệt lấn chiếm gần phân nửa con đường. Các công nhân mang máy hàn, máy cắt “vô tư” làm việc trên đường bất chấp phương tiện lưu thông.

img

TNGT trên cao tốc Pháp Vân: Xe Limousine vừa gây tai nạn lại được lưu hành?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.