Bình luận

Mourinho cần thêm chất liệu ở Tottenham

03/02/2021, 06:30

Tottenham thua 4 trận, trong đó có 2 trận thua Liverpool. Nguyên nhân chính là HLV Mourinho không có đủ những chất liệu tốt và phù hợp nhất.

img

HLV Jose Mourinho tại buổi họp báo sau trận Tottenham thua 1-3 trước Liverpool

Sau trận thua 1-3 trước Liverpool tại vòng 20 Ngoại hạng Anh, HLV Jose Mourinho vẫn dành lời khen cho các học trò. Theo nhà cầm quân này, Tottenham đã có màn thể hiện tốt nhưng vài khoảnh khắc thiếu tập trung đã khiến Spurs phải trả giá. Tuy nhiên, nếu nhìn vào diễn biến trận đấu, nhiều người hẳn không đồng tình với nhận định này.

Tottenham thực tế chủ động bày ra thế trận phòng ngự phản công, nhường sân khấu cho đối thủ, cách chơi Mourinho áp dụng từ những ngày đầu ông ngồi vào chiếc ghế nóng thay HLV Pochettino. Nhưng đối thủ của họ là Liverpool - đội bóng đang trên đà trở lại mạnh mẽ với sức tấn công khủng khiếp.

Lực ép liên tục mà The Kop tạo ra khiến hàng thủ Spurs mắc sai sót, điều này cũng dễ hiểu. Vấn đề có lẽ không nằm ở cách lựa chọn phương án nhập cuộc của Mourinho. Bởi lẽ, chơi đôi công cùng Liverpool chẳng khác nào tự sát, trong bối cảnh đội bóng dưới quyền Mourinho không được lập trình để đá như vậy.

Một chi tiết khá thú vị, từ đầu mùa, Tottenham thua 4 trận, trong đó gồm 2 trận thua trước Liverpool. Lối chơi pressing tầm cao, liên tục của The Kop thực sự khiến thày trò HLV Mourinho bối rối. Từ đây có thể thấy, Tottenham tuy đã tiến bộ nhiều nhưng vẫn chưa thể trở thành một cỗ máy hoàn hảo theo triết lý “người đặc biệt”.

Nguyên nhân chính xuất phát từ việc nhà cầm quân Bồ Đào Nha không có đủ những chất liệu tốt và phù hợp nhất. Như ở trận gặp Liverpool, Tottenham ra sân với bộ ba trung vệ Ben Davies, Eric Dier và Rondon.

Dier được kéo từ hàng tiền vệ xuống để lấp vào khoảng trống Davison Sanchez để lại, Davies và Rondon chưa bao giờ được đánh giá là trung vệ xuất sắc. Ngay cả khi Sanchez lành lặn, hàng thủ đội bóng áo trắng cũng khó khiến người hâm mộ an tâm.

Nên nhớ, lối chơi phòng ngự phản công luôn phải dựa trên nền tảng hàng thủ vững vàng. Mùa giải 2009 - 2010 là quãng thời gian thành công nhất trong nghiệp cầm quân của HLV Mourinho. Ông cùng Inter Milan giành cú ăn ba gồm Champions League, Serie A và Coppa Italia. Khi đó, “tấm lá chắn” của đội bóng thành Milan quy tụ toàn hàng khủng như: Lucio, Samuel, Maicon…

Các đội bóng của Mourinho không ghi nhiều bàn thắng mà hướng tới việc kết liễu đối thủ bằng một vài đón chí mạng. Nhưng trước khi nghĩ tới điều này, họ cần giữ sạch lưới. Mà muốn giữ sạch lưới, hệ thống phòng ngự cần tối ưu hóa. Đáng tiếc, HLV Mourinho chưa làm được điều này với đội bóng áo trắng thành London.

Nếu cứ giữ nguyên bộ khung và lối chơi như hiện tại, Tottenham nhiều khả năng vẫn lọt Top 4 Ngoại hạng Anh vào cuối mùa. Thế nhưng, để mơ về chức vô địch thì Spurs cần nhiều hơn thế. Hãy cho Mourinho thêm chất liệu để đội bóng dưới quyền ông thực sự là hình mẫu về lối chơi phòng ngự, phản công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.