Bình luận

Mourinho và điều ước hiệp 1

06/01/2021, 06:30

Lần giở lại các thống kê, chúng ta thấy Tottenham chưa thua trận nào nếu chỉ tính kết quả trong hiệp 1.

img

HLV Jose Mourinho

Tottenham đã chấm dứt chuỗi trận toàn hòa và thua bằng thắng lợi 3 - 0 trước Leeds United. 3 điểm tích lũy được từ trận đấu này còn giúp thày trò HLV Jose Mourinho trở lại cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh với 29 điểm, đứng thứ tư và chỉ còn kém Liverpool 4 điểm (sau vòng 16).

Một chi tiết rất đáng chú ý, 2/3 bàn thắng của Spurs vào lưới Leeds United được ghi trong hiệp 1. Bàn còn lại ghi ở đầu hiệp 2. Nó cho thấy Tottenham chơi ổn hơn hẳn ở nửa đầu trận và đây không phải là hiện tượng nhất thời.

Lần giở lại các thống kê, chúng ta thấy Tottenham chưa thua trận nào nếu chỉ tính kết quả trong hiệp 1. Cụ thể, đội bóng áo trắng thắng 9, hòa 6, trong đó trên sân nhà họ thắng tới 6 trận, hòa 1 trận và sân khách thắng 3, hòa 5.

Tính trên bình diện Ngoại hạng Anh, Tottenham là đội đá hiệp 1 tốt nhất và toàn bộ điểm số họ giành được đều tới trong 45 phút đầu tiên. Khá ngạc nhiên khi Southampton là đội chơi hiệu quả thứ hai trong hiệp 1 với 8 trận thắng.

Liverpool thường chơi hay ở hiệp 1 trên sân nhà (thắng 5, hòa 3) còn đá sân khách họ thể hiện bộ mặt trái ngược hoàn toàn (thắng 1, hòa 5, thua 2).

Nhìn từ góc độ này, hẳn HLV Jose Mourinho ước tất cả các trận đấu chỉ kéo dài 45 phút. Nếu vậy, Spurs đang dẫn đầu Ngoại hạng Anh chứ không phải Liverpool.

Nói vui vậy nhưng những con số trên buộc chúng ta phải suy nghĩ để tìm lời giải cho câu hỏi tại sao thày trò HLV Jose Mourinho lại chơi không thực sự tốt trong hiệp 2?

Đầu tiên, cần hình dung như này. Cách chơi HLV Mourinho áp dụng cho các học trò là pressing liên tục, chạy liên tục nên yêu cầu nền tảng thể lực phải rất dồi dào. Thông thường, việc phải vận động cường độ cao sẽ kéo giảm thể lực cầu thủ trong hiệp 2, dẫn tới khó đảm bảo các yêu cầu chiến thuật.

Thứ hai, HLV Jose Mourinho vốn nổi tiếng là nhà cầm quân thực dụng, những đội bóng ông dẫn dắt đều không cần ghi nhiều bàn, quan trọng là phải giữ sạch lưới hoặc hạn chế tối đa bàn thua. Tuy nhiên, tại Tottenham, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đã thay đổi triết lý của mình. Ông để học trò chơi tự do hơn, đẹp mắt hơn và không co cụm phòng ngự ngay cả khi đã dẫn bàn. Bởi vậy, thành quả mà họ tạo dựng được từ hiệp 1 có thể bị phá vỡ trong hiệp 2.

Nếu cứ tiếp tục chơi như hiện tại, Tottenham vẫn là một trong những đội bóng đáng xem nhất Ngoại hạng Anh nhưng sẽ không dễ để thày trò ông Mourinho mơ về danh hiệu vô địch. Họ cần lạnh lùng hơn, chắc chắn hơn ở nửa cuối các trận đấu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.