Thời sự Quốc tế

Mũ bảo hiểm có thể lọc không khí

Chính phủ Ấn Độ đang thúc đẩy phát triển loại mũ bảo hiểm lọc không khí đã được chứng minh có thể loại bỏ 80% ô nhiễm.

Các cơ quan nhà nước của Ấn Độ đã đầu tư hàng nghìn USD vào công ty khởi nghiệp Shellios Technolabs để sản xuất mũ bảo hiểm lọc không khí từ năm 2016. Nhà sáng lập công ty, ông Amit Pathak cho biết đây là loại mũ bảo hiểm lọc không khí đầu tiên được sản xuất trên thế giới.

Năm 2016 là thời điểm truyền thông Ấn Độ thường xuyên đưa tin về tình trạng ô nhiễm không khí trầm trọng tại thủ đô New Delhi trong giai đoạn tháng 9/2016 tới tháng 2/2017 do khí thải xe cộ và khói từ đốt rơm rạ tại các bang gần đó.

Một khảo sát mới đây cho thấy 35 thành phố của Ấn Độ nằm trong danh sách 50 thành phố bị ô nhiễm nặng nề nhất thế giới.

img

Mũ bảo hiểm lọc không khí của công ty Shellios Technolabs, Ấn Độ. Ảnh - Reuters

Ông Pathak cho biết: “Khi ở trong nhà hoặc tại văn phòng, bạn có thể có thiết bị lọc không khí, nhưng những người đi mô tô không có phương tiện gì để bảo vệ”.

Do đó, công ty của ông Pathak đã thiết kế và sản xuất loại mũ bảo hiểm được trang bị thiết bị lọc không khí, gồm màng lọc không khí có thể thay được và một chiếc quạt chạy bằng pin có thể hoạt động 6 giờ trong mỗi lần sạc.

Sản phẩm của công ty Shellios Technolabs bắt đầu được đưa ra thị trường từ năm 2019. Kết quả kiểm định trên đường phố New Delhi do một phòng thí nghiệm độc lập thực hiện cho thấy loại mũ bảo hiểm này có thể ngăn 80% chất ô nhiễm tiếp xúc với khứu giác người dùng.

Thử nghiệm năm 2019 cho thấy loại mũ bảo hiểm này có thể giảm nồng độ bụi mịn PM 2.5 gây hại cho phổi xuống còn 8,1 microgram/m3 không khí so với nồng độ của loại bụi này trong môi trường tại New Delhi là 43,1 microgram/m3 không khí.

Bộ Công nghệ và Khoa học Ấn Độ cho biết loại mũ bảo hiểm này mang đến không khí trong lành cho người đi xe gắn máy.

Tuy không chia sẻ cụ thể về quy mô sản xuất hay doanh thu nhưng ông Pathak cho biết mỗi năm công ty nhận được yêu cầu sản xuất 30 triệu chiếc mũ bảo hiểm.

Giá bán lẻ mỗi chiếc là 4.500 rupee (56 USD) gấp gần 4 lần giá một chiếc mũ bảo hiểm thông thường khiến loại mũ này hiện vẫn nằm ngoài khả năng chi trả của nhiều lái xe tại Ấn Độ. Ngoài ra, trọng lượng của mũ là 1,5kg cũng nặng hơn các loại mũ thông thường khác.

Do đó, Shellios Technolabs đã hợp tác với một nhà sản xuất lớn để chuẩn bị cho ra mắt loại mũ làm từ nhựa nhiệt dẻo thay cho sợi thủy tinh như hiện tại, giúp mũ có trọng lượng nhẹ hơn đồng thời giảm giá thành.

Ông Pathak cho biết sản phẩm của công ty đã thu hút sự quan tâm từ một số quốc gia Đông Nam Á như Malaysia, Thái Lan và Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.