Sản phẩm mới

Mũ bảo hiểm hơn 8 tỷ đồng đắt nhất hành tinh

05/04/2015, 07:01
image

Chiếc mũ bảo hiểm này giúp phi công F-35 có thể nhìn thấy tất cả những gì mà chiếc máy bay nhìn thấy...

 Chiến đấu cơ F-35 Tia chớp II của không quân Mỹ là một trong những hệ thống vũ khí phức tạp nhất từng được chế tạo trên thế giới. Chiếc chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ năm này được mệnh danh là một “máy tính bay” bởi nó xử lý tới 8 triệu dòng lệnh trong khi bay.

 Để điều khiển một cỗ máy phức tạp, tinh vi và hiện đại như thế, phi công F-35 cũng phải được trang bị những thiết bị điều khiển hiện đại tương ứng, trong đó nổi bật là chiếc mũ bảo hiểm trị giá tới hơn 8 tỉ đồng (400.000 USD).

Vốn được thiết kế để bảo vệ đầu của phi công trước các nguy cơ va đập, nhưng công dụng của chiếc mũ siêu đặc biệt này không chỉ dừng lại ở đó, và thậm chí bảo vệ đã trở thành công dụng phụ của nó.

Chiếc mũ bảo hiểm này được gắn hệ thống cảm biến vô cùng phức tạp và được tích hợp hoàn toàn vào hệ thống máy tính trên chiếc F-35, giúp phi công có thể nhìn thấy tất cả những gì mà chiếc máy bay nhìn thấy, đồng thời xóa bỏ sự khác biệt giữa ngày và đêm.

Khi đội chiếc mũ bảo hiểm này trong buồng lái F-35, nếu nhìn xuống, phi công sẽ không nhìn thấy sàn máy bay mà là hình ảnh sinh động, rõ ràng mặt đất ở bên dưới. Nếu nhìn ra phía sau, phi công sẽ nhìn thấy bầu trời ở sau máy bay.

Để giúp phi công có được cái nhìn toàn diện như vậy, tấm kính phía trước mũ bảo hiểm trở thành một màn hình rộng kết nối với 6 camera độ phân giải cao gắn trên thân máy bay, và khi phi công nhìn về hướng nào, cả 6 camera sẽ tự động quay về hướng đó để cung cấp cho phi công cái nhìn rõ ràng nhất, chi tiết nhất về thế giới xung quanh.

Trên tấm kính chắn gió kiêm màn hình này không chỉ hiển thị những hình ảnh do camera thu thập được mà còn cung cấp cho phi công những thông số toàn diện của máy bay như tốc độ, độ cao, thậm chí cả địa điểm của kẻ thù và những loại vũ khí phòng không trên mặt đất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.