Xã hội

Mũ bảo hiểm rởm bày bán công khai

10/04/2019, 06:33

Trên nhiều tuyến đường của Hà Nội, mũ bảo hiểm (MBH) nhái vẫn được bày bán la liệt, nhiều nhất là đường Chùa Bộc với hàng loạt kiot...

img
Những chiếc MBH “đại hạ giá” được bán la liệt trên đường Giải Phóng, Hà Nội


Trong vai người mua hàng tại một sạp bán mũ khu vực này, PV được người phụ nữ trung tuổi chào hàng 3 loại mũ thông dụng: Loại mũ không nhãn mác rõ ràng, chỉ được thiết kế 2 lớp, lớp vỏ nhựa và lớp nệm mút mỏng có giá 40.000 đồng; Loại mũ hai lớp thời trang có giá 80.000 đồng; Loại mũ 3 lớp có giá 110.000 đồng.

Tương tự trên đường Giải Phóng lúc 11h, PV cũng chứng kiến khá nhiều cửa hàng bày bán những chiếc MBH không rõ nguồn gốc. Trong đó, có hai sạp MBH “nhái” được bày sát nhau trên vỉa hè (gần nút giao Giải Phóng - Đại Từ) ngang nhiên trưng tấm biển nhỏ với nội dung “Đại hạ giá MBH 20k” để thu hút khách.

Ngoài những tuyến phố trên, PV còn ghi nhận rất nhiều điểm bán MBH nhái khác như: Khu vực chợ Láng; cửa hàng số 179, 307, 466 La Thành; Đường Lê Duẩn với chuỗi cửa hàng từ số 135 - 139... Theo tìm hiểu, MBH tại các điểm bán này rất đa dạng chủng loại, màu sắc, kiểu dáng từ rẻ đến trung bình với mức giá từ 40.000 - 150.000 đồng.

Ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) cho rằng, tình trạng bán MBH kém chất lượng vẫn còn phổ biến xuất phát từ tư duy làm ăn chộp giật, các DN, hộ gia đình nhỏ lẻ thấy hàng bán chạy sẵn sàng làm nhái, làm giả và tuồn ra thị trường với giá siêu rẻ. Trong khi đó, nhiều người tiêu dùng hiện chỉ cần có chiếc mũ để đối phó với công an, sẵn sàng mua mũ “rởm”, không quan tâm tới việc mũ có thể bảo vệ người sử dụng khi xảy ra tai nạn.

“Tư duy thiếu thượng tôn pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông là nguyên nhân không nhỏ 'tiếp tay' cho những chiếc mũ kém chất lượng có thể trôi nổi trên thị trường”, ông Thạch nói và cho rằng, việc kiểm soát trên thị trường của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cũng chưa quyết liệt, để MBH không đạt chất lượng được bày bán công khai, khiến mục tiêu đảm bảo trật tự ATGT, giảm thiểu thương vong do TNGT gây ra còn gặp nhiều trở ngại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.