Quốc tế

MU bị ngắt mạch thắng, cú phanh cần thiết

11/09/2017, 07:30

Sau ba chiến thắng liên tiếp, MU đã khựng lại khi bị Stoke City cầm hòa (2-2).

19

Phil Jones

Những sai lầm cá nhân

MU hành quân tới làm khách trên sân của Stoke City cùng khí thế hừng hực sau ba trận toàn thắng, ghi tới 10 bàn và giữ sạch mảnh lưới. Thế nhưng, trước một Stoke City giàu sức chiến đấu, Quỷ đỏ đã phải chia điểm, qua đó lỡ cơ hội bứt tốc trong cuộc đua vô địch. Nếu ví hành trình của MU từ đầu mùa giống như một con tàu tốc hành thì trận hòa Stoke City giống như một cú phanh gấp. Xét về mặt chuyên môn, đây là cú phanh cần thiết để HLV Jose Mourinho nhận ra những vấn đề còn tồn tại trong hệ thống chiến thuật ông đang xây dựng.

Tại hiểm địa Britannia, bộ máy MU hoạt động tương đối hiệu quả, đặc biệt là ở khả năng tấn công khi Paul Pogba và Mkhitaryan được giải phóng hoàn toàn nhiệm vụ phòng ngự. Bộ đôi này liên tục tung ra những đường chuyền có độ chính xác cao, đặt các chân sút vào nhiều cơ hội khác nhau. Phía trên, Rashford, Romelu Lukaku thi đấu năng nổ, gây nhiều khó khăn cho hàng thủ cơ bắp của Stoke City. Lukaku là tác giả bàn thắng thứ hai cho MU còn Rashford cũng gián tiếp đem về bàn gỡ ở cuối hiệp một. Nhìn tổng thể, các học trò của HLV Jose Mourinho vẫn duy trì được lối chơi gắn kết, tốc độ và quyết tâm.

Tuy nhiên, những sai lầm cá nhân đã khiến đội bóng thành Manchester phải trả giá. Bàn thua đầu tiên, Eric Bailly mắc lỗi vị trí và cũng thiếu quyết liệt cản phá để Choupo-Moting phá bẫy việt vị băng xuống ghi bàn. Bàn thua thứ hai, Phil Jones dù sở hữu thể hình vượt trội, lại có sự chủ động nhưng vẫn ngã sõng soài, tạo điều kiện cho Choupo-Moting dễ dàng đánh đầu tung lưới De Gea.

Thực tế, Eric Bailly và Phil Jones chơi khá phập phù ở mùa trước và chưa bao giờ khiến người hâm mộ yên tâm. Dù thể hiện tốt ở ba trận trước đó nhưng trước các tiền đạo lanh lẹ, chơi quái, cặp trung vệ này lập tức bộc lộ hạn chế. Cái khó của MU là thời điểm này HLV Jose Mourinho không có cầu thủ nào đáng tin cậy hơn cho vị trí án ngữ trước khung thành. Tân binh Victor Lindelof chưa thể hòa nhập còn Smalling từ lâu đã không nằm trong kế hoạch của ông thày người Bồ Đào Nha. Nên nhớ, hàng thủ mùa trước từng là tử huyệt khiến MU điêu đứng và xem ra HLV Mourinho chưa thể tìm ra phương án ổn thỏa.

Con tính sai của Mourinho

Ở kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa qua, MU chi gần 200 triệu euro để mua sắm. Ba cái tên được đưa về sân Old Trafford gồm Romelu Lukaku, Nemanja Matic và Victor Lindelof. Trong đó, Lukaku và Matic hòa nhập cực nhanh, góp phần giúp Quỷ đỏ giải quyết triệt để bài toán đánh chặn và săn bàn. Nhưng Lindelof lại là con tính sai lầm của HLV Jose Mourinho. Bầu không khí tại giải đấu số 1 nước Anh khiến Lindelof bị ngợp và phải vật lộn tìm lại chính mình. Vấn đề nằm ở chỗ, MU lại đang cần anh hơn bao giờ hết.

Rạng sáng ngày 13/9, MU sẽ chính thức bước vào chiến dịch Champions League sau một năm vắng bóng. Sắp tới sẽ là Cúp Liên đoàn Anh và FA Cup. Với tình hình nhân sự hàng thủ như hiện tại, rõ ràng HLV Jose Mourinho có lý do để lo lắng. MU không thể căng sức chinh chiến trên mọi đấu trường chỉ với hai trung vệ. Kể cả khi chấp nhận từ bỏ FA Cup, Cúp Liên đoàn, cặp trung vệ cũng khó lòng đảm bảo chuyên môn tại Ngoại hạng Anh cùng Champions League. Đó là chưa kể tới việc vị trí hậu vệ trái do Matteo Darmian và Daley Blind thay nhau trấn giữ cũng tỏ ra yếu ớt.

Trên tờ Sky Sports, cựu trung vệ Liverpool Jamie Carragher nhận định, HLV Jose Mourinho đã chủ quan khi bước vào mùa giải mới cùng hàng thủ thiếu chắc chắn. “MU hiện tại không có mẫu hậu vệ khiến đối thủ khiếp sợ như Vidic hay Rio Ferdinand trước đây. Mourinho khiến tôi ngạc nhiên bởi ở tất cả các đội bóng ông ấy dẫn dắt, từ Chelsea tới Inter Milan hay Real Madrid, hàng thủ luôn là ưu tiên hàng đầu. Với tình cảnh hiện tại, MU sẽ gặp nhiều khó khăn trước những đội bóng sở hữu tiền đạo chất lượng”, Carragher nói.

Trước tình hình này, việc tăng cường cho hàng thủ trở thành nhiệm vụ hàng đầu của HLV Jose Mourinho. Ngặt nỗi, ở kỳ chuyển nhượng mùa đông, không dễ mua được những cầu thủ chất lượng. Theo bình luận viên nổi tiếng Paul Merson (Sky Sports), trong trường hợp không sớm đem về sân Old Trafford một trung vệ đẳng cấp, MU khó lòng hiện thực hóa tham vọng vô địch Ngoại hạng Anh, tiến xa tại Champions League.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.