Bạn cần biết

Mù quáng làm đẹp, chị em lĩnh hậu quả

01/06/2018, 08:05

Nghe theo những lời quảng cáo như “thần dược” trị nám và trắng da, nhiều chị em ôm hận lĩnh hậu quả...

13

Một trường hợp sốc phản vệ do truyền hóa chất làm trắng da điều trị tại bệnh viện Bưu điện - Ảnh: BVBĐ

Tổn thương da nghiêm trọng vì làm đẹp bằng trầu không

Ths.BS. Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc, BV Da liễu T.Ư cho biết, gần đây, BV liên tục tiếp nhận nhiều ca bệnh lý về da mà nguyên nhân từ việc “làm đẹp theo lời quảng cáo”, ví như việc dùng cao trầu không đắp mặt trị nám, trắng da. Đáng nói, phần lớn bệnh nhân này khi đến bệnh viện cũng đã trong tình trạng da bị tổn thương nghiêm trọng.

Hiện đang kiên trì điều trị tại đây gần một năm nay, chị T.T.C. (40 tuổi, trú tại Bắc Giang) dần phục hồi được làn da mặt, các vết loang lổ đã mờ dần, tuy nhiên các vết nám vẫn còn hiện hữu. Theo lời chị C., thấy trên gò má chị xuất hiện các đốm nám, bạn bè chị “rỉ tai” khuyên nên dùng cao trầu không để làm đẹp. Hơn nữa, tìm thông tin trên mạng, chị được biết sản phẩm được làm từ lá, rễ cây trầu không rất lành. “Trước khi mua, tôi đã hỏi khá rõ ràng và được chị chủ bán hàng hướng dẫn mỗi một tuần đắp cao trầu không từ 2 - 3 lần, trong 30 phút. Sau 2 tuần, da mặt trắng lên 1 tông và các vết nám mờ dần đi. Với những người tình trạng không quá nặng, chỉ cần kiên trì sử dụng hết khoảng 5 hộp cao thì sẽ không còn sạm nám. Vì thế tôi mới quyết định mua dùng”, chị C. cho hay. Thời gian đầu dùng cũng thấy da mặt râm ran, nhưng chị C. nghĩ rằng, đó là “phản ứng tốt”. Song, chỉ 1 tháng sau khi bôi đều đặn loại cao trầu không này, toàn bộ da mặt chị C. đỏ dần lên, các đốm nám hình thành từng đám sạm đậm màu, đồng thời xuất hiện đốm da khác màu loang lổ. Phát hoảng, chị vội dừng sử dụng và đi thăm khám tại BV Da liễu T.Ư. Tại đây, bác sĩ kết luận chị rối loạn sắc tố da, mà nguyên chính do việc tùy tiện sử dụng mỹ phẩm làm đẹp. Chị C. được chỉ định biện pháp nhằm phục hồi sắc tố da, điều trị mất sắc tố trước và sau đó ức chế các vết sạm nám trên gương mặt.

Theo khuyến cáo của BS. Hà, theo bài thuốc dân gian lá trầu không được sử dụng để cải thiện được tình trạng nám gia tăng, tuy nhiên cần có dung lượng và thời gian dùng phù hợp. Vì trong lá trầu không có chứa chất gây độc tế bào da nên nếu dùng kéo dài sẽ khiến tăng nặng nám, khó điều trị. Do vậy, chị em cần lưu ý không tự ý áp dụng các phương pháp làm đẹp “truyền miệng, rỉ tai” khi chưa tham vấn ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

Nhập viện vì tiêm truyền trắng da

Mới đây, chị N.T.H. (39 tuổi, trú tại Đống Đa, Hà Nội) được gia đình đưa đi cấp cứu khi xuất hiện nổi ban đỏ, run người, khó thở và nôn mửa. Được biết, trước đó ít giờ, chị H., vừa tiêm truyền trắng da làm đẹp ở một cơ sở thẩm mỹ tư nhân. Tại bệnh viện, các bác sĩ nhận định chị H. sốc phản vệ, nguy cơ tử vong cao nếu không được cấp cứu kịp thời. Theo BS. Dương Vương Trung, Phó khoa Hồi sức cấp cứu, BV Bưu điện, trường hợp của chị H. không phải hiếm gặp. Thực tế, rất nhiều chị em đang nâng mũi, gọt cằm, nâng ngực, dùng thuốc truyền trắng da... ở các cơ sở chưa được cấp phép hoặc không uy tín đã xảy tình huống không mong muốn hoặc sốc phản vệ với thành phần thuốc, tiêm truyền... Nếu không xử trí kịp thời, tiềm ẩn nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng bệnh nhân.

Chia sẻ về phương pháp tiêm truyền trắng da, BS. Vũ Thái Hà, BV Da liễu T.Ư, hiện Việt Nam chưa có nghiên cứu nào về việc tiêm, truyền để làm da trắng sáng như nhiều trang mạng quảng cáo. Ngay như ở Mỹ cũng không khuyến cáo việc tiêm, truyền vào tĩnh mạch để làm trắng da, mà chỉ khuyên làm trắng da trong các trường hợp bệnh lý như bạch biến lan tỏa, hay trong các vấn đề thẩm mỹ có tăng sắc tố như rám má, tăng sắc tố sau viêm.... bằng thuốc bôi, hay laser. Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và nhiều tổ chức quốc tế khác cũng chưa có nghiên cứu về truyền chất làm trắng da. Hai chất thường có trong các thành phần của công thức truyền trắng trên thị trường hiện nay mà có cơ chế tác động vào hình thành sắc tố rõ ràng là glutathion và vitamin C. Tuy nhiên, FDA không khuyến cáo làm trắng da bằng phương pháp này.

“Việc sử dụng thuốc phải có chỉ định của bác sĩ, cần lưu ý thuốc truyền theo đường tĩnh mạch có thể gây các phản ứng nhất định như shock phản vệ rất nguy hiểm. Trước khi dùng, bệnh nhân cần phải được đánh giá tình trạng toàn thân, nhất là chức năng gan thận. Do vậy, chị em nên thận trọng khi quyết định lựa chọn thực hiện và sử dụng các dịch vụ, sản phẩm làm đẹp. Không nên chạy theo trào lưu, tin tưởng hoàn toàn vào các quảng cáo theo kiểu truyền miệng hoặc sự lôi kéo của tập thể hoặc cá nhân nào đó”, BS. Hà cảnh báo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.