Xem - ăn - chơi

Mua “bản hit” làm nhạc phim - chiêu mới của nhà sản xuất?

16/02/2017, 11:05
image

“Lục Vân Tiên - Tuyệt đỉnh Kungfu” và MV “Lạc trôi“ của Sơn Tùng M-TP có nhiều điểm tương đồng.

Lục Vân Tiên - Tuyệt đỉnh Kungfu và MV Lạc Trôi củ

“Lục Vân Tiên - Tuyệt đỉnh Kungfu” và MV “Lạc trôi“ của Sơn Tùng M-TP có nhiều điểm tương đồng về yếu tố bối cảnh khi kết hợp hiện đại và cổ trang.

Mua lại những ca khúc đang đình đám trên thị trường để làm nhạc phim là một trong những chiêu quảng bá mà nhiều nhà sản xuất phim đang làm.

Chi mạnh tay mua “bản hit” làm nhạc phim

Đầu tháng 2 vừa qua, phim Lục Vân Tiên – Tuyệt đỉnh Kungfu của đạo diễn Hoàng Phúc gây bất ngờ khi công bố đã mua bản quyền ca khúc Lạc trôi của ca sĩ Sơn Tùng – MTP làm nhạc phim. Lúc này, Lạc trôi đang là ca khúc “gây bão” trong thị trường âm nhạc khi liên tiếp lập kỷ lục số lượng người xem, nghe trên các trang mạng trực tuyến. Hiện tại, video ca khúc đã lên tới hơn 80 triệu lượt xem trên Youtube.

Mặc dù từ chối tiết lộ chi phí đã phải bỏ ra để mua lại ca khúc từ Sơn Tùng M-TP làm nhạc phim, nhưng nhà sản xuất cho biết, đây chắc chắn không phải là con số nhỏ, ước chừng gấp 25 lần so với giá nhạc phim thông thường. Một đại diện của nhà sản xuất tiết lộ, sự kết hợp giữa Lục Vân Tiên –Tuyệt đỉnh Kungfu và ca khúc Lạc trôi rất tình cờ, bởi khi Lạc trôi của Sơn Tùng ra mắt thì phim hầu như đã hoàn thành 90% và chuẩn bị cho ngày ra rạp. “Lần đầu tiên nghe ca khúc Lạc trôi, cảm thấy nội dung bài hát rất hợp với tổng thể bộ phim nên chúng tôi đặt vấn đề mua lại ca khúc với Sơn Tùng M-TP. Phía Sơn Tùng đã gật đầu đồng ý với sự kết hợp này ngay mà không cần mất nhiều thời gian đàm phán”, vị này tiết lộ.

Mới đây, phim điện ảnh 49 ngày (phần II) của đạo diễn Nhất Trung chuẩn bị ra mắt tiết lộ đã mua đứt bản quyền bản hit Yêu không hối hận của ca sĩ Hari Won để làm nhạc phim. Được biết, trước đó ê-kíp đã đặt hàng riêng hai ca khúc làm nhạc phim, nhưng cuối cùng cảm thấy không phù hợp nên phía nhà sản xuất đã quyết định không sử dụng hai ca khúc này. Chỉ vài ngày sau khi Hari Won ra mắt ca khúc Yêu không hối hận, nhà sản xuất đã ngay lập tức liên lạc với Hari ngỏ ý muốn mua lại ca khúc để sử dụng cho bộ phim 49 ngày phần II. Theo tiết lộ, con số mà nhà sản xuất bỏ ra để mua lại bài hit này là một con số không nhỏ, ước tính gấp 10 lần những ca khúc nhạc phim đặt hàng trước đây.

Theo đạo diễn Nhất Trung, mức giá này là sự cộng tác lâu dài qua lại giữa hai bên để ca khúc và bộ phim đều tốt hơn. Với đạo diễn Nhất Trung, mức giá này hơi cao nhưng hợp lý và xứng đáng bởi độ hay và phù hợp với phim, nhất là khi lại do chính Hari Won – diễn viên chính trong phim trình bày. Anh cũng tiết lộ, Hari Won sẽ kết hợp với ê-kíp làm phim để quảng bá cho ca khúc này theo tiến trình quảng bá cho phim.

Lợi cả đôi đường

Với các phim điện ảnh và truyền hình, nhạc phim luôn là một trong những yếu tố quan trọng giúp bộ phim thêm hút khán giả, tăng độ hấp dẫn. Không chỉ làm nền, tạo hiệu ứng cho hình ảnh và lời thoại, nhạc phim còn đóng vai trò truyền cảm hứng cũng như cảm xúc cho cả bộ phim. Đã có không ít bộ phim gây được tiếng vang một phần nhờ những bản nhạc phim như: Chờ người nơi ấy (Mỹ nhân kế), Mình yêu từ bao giờ (Em là bà nội của anh), Ngày em xa quê (Vòng eo 56)… Chính vì thế, nhiều phim Việt đang ngày càng tập trung cho phần âm nhạc của bộ phim, nhất là khi âm nhạc góp một phần không nhỏ trong việc quảng bá rộng rãi hơn cho bộ phim.

Tuy nhiên, việc chọn một bài hát phù hợp với bộ phim cũng không hề đơn giản vì bài hát phải thể hiện được nội dung của phim, thể hiện được điều mà đạo diễn muốn nói. Đạo diễn Nhất Trung cho biết, anh lựa chọn ca khúc Yêu không hối hận vì bài hát tình cảm, phù hợp với nội dung phim.

“Có người cho rằng, chúng tôi mua ca khúc “hit” để gây chú ý cho phim, điều này không hợp lý. Tôi đâu thấy nó gây chú ý gì đâu. Quan trọng là ca khúc phải phù hợp với phim thì khi xem tới những phân đoạn âm nhạc mới mang tới cho khán giả cảm xúc trọn vẹn. Chúng tôi có chiến lược đi cùng âm nhạc và bộ phim chứ không phải ca khúc “hit” rồi mới mua. Đương nhiên, ở một góc độ nào đó, khi nó là một bài “hit” đang được khán giả yêu mến, bài đó khi xuất hiện trong phim sẽ có những mặt tích cực, nhưng nói mua để gây chú ý thì không phải”, đạo diễn của 49 ngày chia sẻ.

Anh cũng chỉ ra, làng phim Việt chưa có tiền lệ dùng một ca khúc đình đám để có thể quảng bá, kéo bộ phim lên, mà chỉ là sự tương tác qua lại khi bộ phim hay, bài hát hay và rơi đúng vào những phân đoạn đẩy cảm xúc lên tới đỉnh điểm. Do đó, nếu có sự tương tác tốt giữa bài hát và phim thì đây sẽ là một cách quảng bá tốt. Bởi theo đạo diễn Nhất Trung, ca khúc “hit” thường được trình bày bởi một ngôi sao – những người có lượng khán giả lớn. Nếu bài hát được dùng cho một bộ phim nào đó thì khả năng cao sẽ có thêm nhiều khán giả đến rạp để xem ca khúc của thần tượng mình trong phim sẽ thế nào.

Trong khi đó, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng nhìn nhận, nếu dùng một bài hát đang hot trên thị trường làm nhạc phim là một cách cực hay để quảng bá cho phim. Bởi lượng fan của ca sĩ thể hiện bài hát đó sẽ đi xem rất nhiều. Tuy nhiên, điều này có lợi cho cả hai bên chứ không chỉ lợi ích cho phim, vì nó giúp ca khúc được sống lại một lần nữa và được nghe nhiều hơn. “Thực ra cũng có những trường hợp mua bản “hit” để gây chú ý cho phim của mình. Nhưng điều đó cũng tốt, nếu là tôi, gặp một ca khúc hit mà hợp với phim của mình thì tôi cũng mua”, anh dí dỏm.Hoàng Anh

 Xem thêm video:

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.