Điều tra

Mua bằng đại học giả dễ như mua rau ngoài chợ

29/09/2020, 09:41

Những chiếc bằng cao đẳng, đại học phải mất 2-7 năm mới học xong, nhưng chỉ cần 3,5 triệu đồng, các đối tượng đã làm giả và giao trong tích tắc.

img
Những chiếc bằng tốt nghiệp đại học giả được các đối tượng rao bán trên mạng

Bằng cao đẳng, đại học đồng giá 3,5 triệu đồng

Một ngày cuối tháng 8/2020, chúng tôi nhận được thông tin từ bạn đọc về một đường dây mua bán giấy tờ giả công khai trên mạng xã hội facebook với tên “Cao đẳng – Đại học & giấy tờ các loại”. Trang facebook này quảng cáo có thể làm tất cả các loại giấy tờ, bằng cấp giả như thật; không cần học hành có ngay bằng đại học với vài triệu đồng. Trên trang có số điện thoại 0982.343.511, khi liên hệ qua zalo thì hiện tên tài khoản Hoàng Quân.

img
Các đối tượng công khai rao bán giấy phép lái xe, bằng cấp, chứng chỉ các loại

Trong vai người có nhu cầu mua bằng cấp 3 để đi làm, chúng tôi tiếp cận zalo mang tên Hoàng Quân và sau nhiều lần trao đổi hỏi han qua lại, chúng tôi được Quân tư vấn các bằng cấp phía Quân bán đều phôi thật, chỉ không có hồ sơ gốc. Quân dặn dò: “Nếu em mua chỉ cần gửi thông tin cho anh, làm xong anh gửi về tận nơi, em nhận bằng, kiểm tra rồi mới trả tiền. Giá tiền là 2,5 triệu đồng/bằng”.

Khi chúng tôi tỏ vẻ ngập ngừng chưa mua ngay vì cho rằng, nếu mua bằng cấp 3 sau này vẫn sẽ phải nâng bằng cao đẳng, đại học, thì Quân tư vấn mua luôn bằng đại học hoặc cao đẳng, giá chỉ với 3,5 triệu đồng.

“Bách khoa, Kinh tế quốc dân hay bất cứ trường gì cũng có thể làm được. Chỉ cần chụp đầy đủ 2 mặt căn cước công dân, tên trường, tên ngành, khóa học, năm tốt nghiệp và yêu cầu xếp loại học lực gì thì báo anh, còn những thứ khác anh sẽ lo”, Quân nói và giới thiệu thêm, chỗ Quân có thể làm được tất cả các loại thẻ, giấy phép lái xe, giấy tờ giả các loại, nếu cần làm loại gì cứ gửi ảnh và các thông tin, Quân sẽ làm và gửi ra tận nơi. "Lấy hàng rồi mới giao tiền", Quân nhấn mạnh.

img
Các giấy tờ được công khai mua bán trên mạng

Mua bằng đại học dễ như mua rau

Để kiểm chứng những thông tin Quân nêu, tôi quyết định hỏi mua một tấm bằng đại học của một trường danh tiếng trên địa bàn Hà Nội. Quân cho biết, cứ gửi thông tin đầy đủ, 3 hôm sau sẽ lấy được bằng.

Và sau 3 ngày, tôi bỗng nhận được một cuộc điện thoại lạ nói có một đơn hàng chuyển về. Sau khi hẹn nơi nhận, tôi được nhân viên hãng chuyển phát nhanh đưa cho một phong thư và nói thu tiền hộ 3,5 triệu đồng. Mở ra bên trong thì đúng là chiếc bằng giả với đầy đủ thông tin, còn bao gồm cả bảng điểm. Trông bên ngoài khá giống với những chiếc bằng đại học khác mà bằng mắt thường sẽ khó để phân biệt. Sau khi kiểm tra, chụp ảnh lại chiếc bằng, tôi trả lại chiếc bằng cho “người vận chuyển”. Và phải nói khó mãi “người vận chuyển” mới đồng ý để tôi trả lại đơn hàng.

img
Giá cả cũng được công khai

Hệ lụy khôn lường

Bằng giả, giấy tờ giả đã len lỏi vào mọi ngõ ngách cuộc sống, điển hình nhất là mới đây, qua các phương tiện thông tin đại chúng, cơ quan chức năng TP Hải Phòng đã kiểm tra, phát hiện thẩm mỹ viện Quốc tế Green (số 7 lô 28A Lê Hồng Phong, Đông Khê, quận Ngô Quyền, Hải Phòng) hoạt động khi chưa đủ điều kiện theo quy định. Đặc biệt, bác sỹ phụ trách thẩm mỹ viện này là ông Nguyễn Văn Thuần sử dụng bằng đại học giả nhưng vẫn treo biển và giới thiệu là bác sỹ chuyên ngành da liễu và laser thẩm mỹ. Thậm chí, ông Thuần còn treo bằng đại học giả của mình ngay nơi làm việc

img
Bác sỹ thẩm mỹ viện quốc tế Green cũng dùng bằng giả

Cũng tại Hải Phòng, vừa qua Cơ quan CSĐT Công an quận Lê Chân đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt giữ Trần Thị Cẩm (SN 1971, Trưởng trạm y tế phường Phù Liễn, quận Kiến An) về hành vi ký khống vào các tờ giấy chứng nhận sức khỏe để bán.

Các giấy khám sức khỏe sau khi được Cẩm ký khống sẽ bán lại cho Trần Thị Thu Hà. Sau đó, ai có nhu cầu thì Hà điền thông tin người mua và các thông tin khác hoàn thiện giấy chứng nhận sức khỏe giả và bán với giá cao hơn để kiếm lời.

Những hành vi làm giả giấy tờ đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự an toàn sức khỏe của nhân dân và tính pháp lý của các loại văn bản, giấy tờ, vi phạm pháp luật, nó cũng để lại những hệ lụy khôn lường. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần nghiêm túc vào cuộc, điều tra, xử lý nghiêm đối với những hành vi này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.