Điều tra

Mua biển "ngũ quý", "thần tài" dễ như mua rau ở Thủ đô

12/02/2020, 19:12

Chỉ bỏ ra vài trăm nghìn đồng, là người mua có thể sở hữu một chiếc biển số ô tô, xe máy giả màu xanh, đỏ, số đẹp, số chọn… tùy ý.

img
Biển số xe giả được bán như rau tại đường Trần Nhật Duật, Hà Nội​

Biển gì cũng có, cả thiết bị lật biển

Ngày 10/2, trong vai cần tìm mua một BKS xe giả cho chiếc xe gắn máy, PV Báo Giao thông tới phố Trần Nhật Duật, phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Nơi đây, san sát các cửa hàng quảng cáo ép biển số xe, số nhà, cắt decal… nhưng phía sau nhiều tấm biển đó là một “thị trường” mua bán biển số xe giả.

Vừa thấy PV dừng xe máy, một thanh niên chạy ra giữa đường chào mời: “Mua biển số xe à?” và chỉ vào một người đang đứng chờ thợ lắp BKS vào chiếc xe gắn máy đặt trước cửa hàng nói: “Chú em này vừa mua xong, biển đẹp đang lắp vào xe đấy”.

PV ngỏ ý muốn mua 1 BKS xe gắn máy và được dẫn vào trong cửa hàng, lấy một số BKS xe máy điện chìa cho xem rồi ra giá 400.000 đồng/biển. Qua quan sát, những BKS này giống y như thật, được dập nổi con dấu, chữ số rất tinh vi.

“Anh muốn số gì cũng có, từ “tứ quý”, “ngũ quý” tới “thần tài”…nhưng phải chờ vài tiếng để bọn em làm. Giá cũng đắt hơn một chút”, nam thanh niên này giới thiệu. Sau vài câu trả giá, thanh niên nọ bán cho chúng tôi chiếc BKS 29-MĐ2 459.45 với giá 300.000 đồng.

Chỉ chưa đầy 1 giờ lang thang ở khu vực phố Trần Nhật Duật, PV Báo Giao thông tiếp tục nhận được rất nhiều lời mời làm BKS xe máy, xe máy điện, ô tô.

Khi PV đặt vấn đề mua loại thiết bị lật biển số xe, một “cò” tại phố Trần Nhật Duật không ngại ngần ra giá: “5 triệu đồng với bộ thiết bị lật biển cơ, 30 triệu đồng với bộ lật biển tự động. Bộ thiết bị cơ, phải dừng xe dùng tay ấn lật, trong đó bộ thiết bị tự động chỉ cần ngồi trên xe nhấn nút là BKS tự động nhảy”. Khi PV ngỏ ý muốn xem bộ thiết bị trên, nam thanh niên này cho biết: “Anh cứ đặt cọc tiền trước, vài trăm nghìn làm tin thôi, khi nào hàng về, anh ở đâu sẽ có người mang tới rồi anh trả nốt tiền”.

Thị trường buôn bán biển số xe giả còn rất sôi động trên mạng Internet. Chỉ cần vào Google gõ “làm biển xe” lập tức có tới 130 nghìn kết quả. Theo đó, nhiều trang web, Facebook quảng cáo bán cả biển xanh, biển đỏ. Anh T.A., một người từng đặt mua biển số xe máy giả tiết lộ: “Khi anh đặt mua, họ sẽ ship đến. Kể cả anh có báo công an thì người mang BKS này sẽ chối rằng họ chỉ là xe ôm, được thuê mang hàng đến giao cho khách, rất khó có thể bắt được các đối tượng này”.

Phạt nghiêm hành vi sử dụng biển số xe giả

img
Một trang Facebook nhận làm biển số xe có hơn 17.000 người theo dõi

Qua tìm hiểu của PV, những người mua biển số xe giả ngoài việc để chơi ngông, muốn có biển số đẹp để “ra oai”, còn có cả những người sẽ dùng vào mục đích phi pháp, trong đó nhiều nhất là để hợp pháp hóa những chiếc xe gian, xe nhập lậu.

Theo luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, chỉ có cơ quan công an mới được quyền cấp biển số ôtô, xe máy. Luật GTĐB cũng quy định nghiêm cấm hành vi sản xuất, sử dụng trái phép hoặc mua, bán biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng.
Người vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 100. Theo đó, người có hành vi sản xuất biển số hoặc sản xuất, lắp ráp phương tiện xe cơ giới đường bộ trái phép sẽ bị xử phạt hành chính từ 3 - 5 triệu đồng đối với cá nhân và từ 6 - 10 triệu đồng đối với tổ chức.
Ngoài ra, Bộ luật Hình sự cũng quy định tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức sẽ có mức xử phạt từ 30 - 100 triệu đồng và bị xử phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù trong thời gian từ 6 tháng - 2 năm.


Tuân - một tay chuyên buôn hàng “cáy” (xe “hàng bãi” không giấy tờ từ nước ngoài đưa về Việt Nam sử dụng) ở Hải Phòng chia sẻ, xe nhập lậu về thì không có giấy tờ, nên dân hàng “cáy” sẽ làm giả giấy tờ xe, đục lại số khung, số máy cho phù hợp, rồi gắn biển số giả vào đem bán. Ngoài ra, dân “hàng cáy” còn thuê một số người có xe máy, ô tô đến các đơn vị CSGT làm thủ tục khai báo bị mất biển số xe và được làm thủ tục cấp một biển số mới. Chiếc biển số mới này được gắn vào xe hàng “cáy”, còn biển số cũ, chiếc xe chính chủ vẫn sử dụng bình thường.

Đáng lo ngại, việc sản xuất biển số xe giả hiện khá dễ dàng. Đầu năm 2020, khi bị bắt giữ về hành vi sản xuất biển số xe giả, Đào Gia T. (SN 1964; trú tại quận Đống Đa, Hà Nội, kinh doanh tại số nhà 46, đường Trần Nhật Duật) khai nhận, đã mua máy móc để sản xuất biển xe với giá chỉ 7 triệu đồng, sau đó bán biển xe máy giả với giá khoảng 150.000 đồng, với biển ô tô giả khoảng 400.000 đồng/chiếc.

Từ phản ánh của PV Báo Giao thông liên quan đến một số cửa hàng trên phố Trần Nhật Duật vẫn bán biển số công khai, lãnh đạo Công an quận Hoàn Kiếm yêu cầu PV cung cấp địa chỉ để phối hợp cùng trinh sát xử lý các đối tượng bán biển số vi phạm. “Mới đây, Đội nghiệp vụ Công an quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với Cục CSGT bắt quả tang một cơ sở dập biển số trái quy định. Hiện, cơ quan chức năng đang hoàn thiện hồ sơ xử lý theo quy định”, lãnh đạo Công an quận Hoàn Kiếm thông tin.

Còn theo một trinh sát Công an quận Hoàn Kiếm, hành vi mua bán biển số giả hiện nay chế tài còn nhẹ, không đủ sức răn đe. Thời gian tới, cơ quan chức năng cần bổ sung thêm chế tài để đủ sức răn đe.

Thiếu tá Nguyễn Việt Anh (Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, một số đối tượng làm giả biển số xe rất tinh vi, có cả giấy tờ xe giả phù hợp với thời điểm lực lượng chức năng cấp, đến mức người dân khi mua xe gian rất khó nhận ra. Nhưng cũng có những người cố tình mua biển giả để gắn vào xe tham gia giao thông.

“Thông thường, khi phát hiện xe có biểu hiện nghi vấn, chúng tôi thường kiểm tra số khung, số máy xe có phù hợp với biển số, giấy tờ xe không, số khung, số máy của xe có bị đục, sửa không. Trường hợp người điều khiển sử dụng biển giả, CSGT sẽ tiến hành lập biên bản xử lý và tiến hành tạm giữ phương tiện, với ô tô thì bị phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng, tước GPLX từ 1 - 3 tháng, tạm giữ xe đến 7 ngày, tịch thu biển giả. Còn đối với xe máy phạt tiền từ 300 - 400 nghìn đồng, tịch thu biển giả và giữ phương tiện đến 7 ngày”, Thiếu tá Nguyễn Việt Anh cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.