Pháp đình

Mua chứng chỉ giả, 49 cán bộ y tế ở Bến Tre lĩnh án

23/03/2023, 18:22

Trưởng Trạm y tế cùng 48 cán bộ y tế khác vướng vòng lao lý vì đặt mua chứng chỉ giả qua mạng để hợp thức hóa hồ sơ.

Chiều 23/3, TAND tỉnh Bến Tre tiếp tục xét xử ngày thứ 3 và tuyên phạt mức án 5 năm 3 tháng tù đối với Ngô Hồng Nam (40 tuổi, Trưởng Trạm Y tế phường 8, TP Bến Tre, Bến Tre) về hai tội danh “Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức, Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức”. Bị cáo Nam còn phải nộp 10 triệu đồng về hình phạt bổ sung.

Cùng với tội danh trên, có 13 bị cáo khác lĩnh mức án thấp nhất từ 1 năm 6 tháng cải tạo không giam giữ đến 3 năm 6 tháng tù. HĐXX cũng tuyên phạt 10 bị cáo khác với mức án từ 9 tháng đến 2 năm tù cho hưởng án treo về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức”.

img

Cán bộ y tế mua, sử dụng chứng chỉ giả lãnh án tù. Ảnh minh họa

Còn 25 bị cáo còn lại nhận mức án từ 9 tháng đến 2 năm cải tạo không giam giữ về tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức”.

Theo cáo trạng, từ năm 2016 - 2020, Ngô Hồng Nam mua cho bản thân và mua hộ 61 chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh, tin học giả cho 48 người khác để hợp thức hóa hồ sơ cán bộ, mỗi chứng chỉ có giá từ 900.000 - 2,5 triệu đồng.

Ngoài được phía làm giả trích hoa hồng 200.000 đồng mỗi chứng chỉ, Nam cũng tự nâng giá chứng chỉ khi đặt mua cho người khác để hưởng tiền chênh lệch, tổng số tiền thu lợi 9,7 triệu đồng.

Những người từng nhờ Nam mua chứng chỉ sau đó tiếp tục giới thiệu với những người khác tham gia đường dây. Trong đó, các bác sĩ, y, dược sĩ, điều dưỡng, giáo viên đã nộp vào hồ sơ xét tuyển dụng, thăng hạng viên chức.

Sau khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án, các bị cáo được tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú nhưng vẫn làm việc bình thường tại cơ quan.

HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, tuy nhiên, phần lớn các bị cáo lần đầu phạm tội, thành khẩn khai báo, có thành tích chống dịch được khen thưởng nên HĐXX xét thấy cần tuyên mức án phù hợp để răn đe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.