Kinh tế

Mua Condotel không được cấp sổ đỏ?

23/08/2017, 07:45

Nhiều khách hàng mua căn hộ nghỉ dưỡng lo ngại vì không được cấp sổ đỏ cho tài sản trị giá hàng tỷ đồng...

13

Dù chưa có quy định pháp lý cụ thể, phân khúc condotel thời gian qua vẫn đang khá hút nhà đầu tư (Trong ảnh: Phối cảnh căn hộ ven biển Ariyana (Furama condotel Đà Nẵng), một trong những dự án quảng cáo rằng, người mua sẽ được sở hữu sổ đỏ vĩnh viễn)

"Chưa từng thấy sổ đỏ nào được cấp cho condotel"

Dù chưa có quy định cụ thể, song thời gian gần đây, nhiều chủ đầu tư condotel vẫn khẳng định, khách hàng của mình sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ổn định lâu dài, không hình thành đơn vị ở (sổ đỏ). Cụ thể, mới đây nhất, đại diện Công ty Cổ phần Nam Tiến Lào Cai, chủ đầu tư Dự án căn hộ Scenia Bay (Nha Trang) khẳng định, đây sẽ là một trong những dự án ven biển đầu tiên được cấp sổ đỏ.

“Những khách hàng sở hữu sản phẩm của chúng tôi sẽ được đảm bảo về quyền chủ sở hữu và sẽ được cấp sổ đỏ”, vị đại diện nói. Tương tự, Dự án Furama Đà Nẵng cũng tung ra quảng cáo là một trong số hiếm các dự án condotel Đà Nẵng được sở hữu sổ đỏ vĩnh viễn.

Trong khi đó, Báo Giao thông nhận được nhiều thắc mắc từ phía các khách hàng mua condotel về cơ sở pháp lý của những lời cam kết từ phía chủ dự án này.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Văn Thường, Trưởng phòng Quản lý bất động sản, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, condotel là loại hình mới, tới nay pháp luật vẫn chưa quy định cụ thể. Nói về việc cấp sổ đỏ cho condotel, ông Thường khẳng định, chưa từng thấy trường hợp nào được cấp.

“Condotel vốn là các dự án khách sạn cho thuê, nhưng nay chủ đầu tư muốn chia sẻ lợi ích, muốn bán đi thay vì chỉ cho thuê để huy động vốn trong dân. Vì vậy, Bộ TN&MT khi cấp sổ đỏ sẽ vướng chuyện sử dụng đất. Hiện, luật chỉ quy định 2 loại thời hạn sử dụng đất là “lâu dài và có thời hạn”, mà “lâu dài” thì chỉ có đất ở”, ông Thường lý giải.

Cũng theo ông Thường, sắp tới cơ sở pháp lý của condotel và các loại hình bất động sản nghỉ dưỡng sẽ được rõ ràng hơn khi Bộ Xây dựng ban hành quy chuẩn loại hình condotel; Bộ TN&MT lập quy định về quản lý, sở hữu tài sản trên đất; Bộ Tài chính chuẩn bị khung pháp lý quản lý tài chính phát triển mô hình này.

“Nếu là người mua condotel thì tôi cũng lo ngại, không ai lại mua sản phẩm bất động sản chỉ dựa vào cam kết của chủ đầu tư. Khách hàng được coi là yếu thế hơn, bởi hợp đồng mua bán luôn do chủ đầu tư soạn sẵn chứ không phải là thoả thuận. Vì vậy, những nội dung cam kết này phải do Nhà nước quản lý thì chủ đầu tư mới không “chạy” đi đâu được”, ông Thường nêu quan điểm.

Không trái với quy định hiện hành?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Tạ Văn Tố, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn CEO cho biết: Thực tế kinh doanh bất động sản cho thấy, sổ đỏ chính là sự đảm bảo chắc chắn về mặt pháp lý cho sản phẩm bất động sản, luôn là mối quan tâm của khách hàng.

 “Việc cấp sổ đỏ cho loại hình này sẽ giúp nhà đầu tư có cơ hội tiếp cận được với các nguồn tín dụng khi đầu tư căn hộ trong dự án vì chỉ khi có Giấy chứng nhận chủ sở hữu căn hộ mới có thể thế chấp chính căn hộ là tài sản hợp pháp của mình để vay vốn từ ngân hàng và các tổ chức tín dụng. Việc ghi nhận, cấp sổ đỏ cho condotel cũng sẽ giúp tránh được những tranh chấp phát sinh từ việc mua bán condotel “trao tay” do không có sổ đỏ. Nói cách khác, cấp sổ đỏ cho condotel là một trong những yếu tố để đảm bảo sự minh bạch của hoạt động kinh doanh condotel”, ông Tố phân tích.

Kỷ luật nguyên chủ tịch Khánh Hòa vì cấp sổ đỏ cho bất động sản du lịch

Ủy ban Kiểm tra (UBKT) T.Ư vừa có kết luận về việc kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh và ông Nguyễn Chiến Thắng, nguyên Phó bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Ban Cán sự Đảng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa. Theo kết luận, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2011-2016 đã thực hiện chưa đầy đủ, chưa nghiêm túc Quy chế làm việc của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh. Báo cáo đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy và chỉ đạo UBND tỉnh triển khai thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở tại Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh; chuyển từ trả tiền thuê đất hàng năm thành giao đất ở có thu tiền sử dụng đất với diện tích 64ha chưa đúng quy định của Luật Đất đai. UBKT T.Ư yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Khánh Hòa nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Cũng theo ông Tố, việc cấp sổ đỏ cho condotel không những đáp ứng nhu cầu chính đáng của các nhà đầu tư loại hình sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng, mà còn không trái với các quy định pháp luật hiện hành.

Lãnh đạo CEO dẫn giải: Condotel dù được xây dựng trên đất thương mại - dịch vụ cũng là một dạng công trình xây dựng và theo Khoản 3, Điều 19, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 thì bên mua nhà, công trình xây dựng, các căn hộ, phần diện tích trong nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp nhiều mục đích sử dụng được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Ngoài ra, theo quy định tại Khoản 22, Điều 2, Nghị định 01/2017 sửa đổi bổ sung một số điều Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai thì “Đối với dự án có nhiều hạng mục công trình được thể hiện trong quyết định phê duyệt dự án đầu tư, quyết định đầu tư dự án, giấy phép đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư do cơ quan có thẩm quyền cấp, quyết định phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết, giấy phép xây dựng nếu chủ đầu tư có nhu cầu và có đủ điều kiện thì được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho từng hạng mục công trình hoặc từng phần diện tích của hạng mục công trình đó”.

Tuy nhiên, ông Tố cho biết, hiện đang xuất hiện quan điểm băn khoăn từ phía quản lý nhà nước, e ngại rằng việc cấp sổ đỏ sẽ biến khu condotel thành khu chung cư giống như nhà ở và với đặc trưng “đa sở hữu” thì mục đích đầu tư du lịch nghỉ dưỡng của dự án không duy trì được. “E ngại này hoàn toàn có thể giải quyết được bằng các quy định, quy chế liên quan đến việc quản lý, sử dụng condotel mà nguyên tắc bao giờ cũng là đảm bảo sử dụng condotel cho mục đích nghỉ dưỡng, không hình thành đơn vị ở. Thực tế, nhiều địa phương cũng đã áp dụng quy chế như vậy”.

Để làm rõ vấn đề pháp lý về quản lý đất đai, PV Báo Giao thông cũng đã nhiều lần liên hệ với Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN&MT), song vị cán bộ được giao trả lời lại liên tục kêu bận không thu xếp được thời gian.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.