Xã hội

Mưa đá xuất hiện ở TP.HCM giữa tháng 8 có bất thường?

22/08/2021, 20:54
image

Tối nay (22/8), TP.HCM xuất hiện cơn mưa lớn trên diện rộng, đặc biệt, tại thành phố Thủ Đức có mưa đá.

Tối 22/8, cơn mưa lớn trút xuống trên diện rộng ở TP.HCM, đặc biệt một số nơi có mưa đá. Tuy mưa đá chưa gây thiệt hại nhưng cũng khiến người dân lo lắng.

img

Mưa đá xuất hiện trên địa bàn thành phố Thủ Đức.

Tại các tuyến đường Hoàng Hữu Nam, Lâm Viên, TP.Thủ Đức có hiện tượng mưa đá. Kích thước hạt mưa đá khoảng 0,5 đến 2cm, mưa kéo dài trong khoảng 10 phút.

Ông Lê Đình Quyết - Phó trưởng phòng dự báo của Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Nam bộ giải thích: do áp cao cận nhiệt đới lấn tây, đẩy lượng ẩm lớn từ biển về phía đất liền, trong khi áp cao cận cũng tạo thời tiết nắng nhiều, nhiệt độ không khí cao.

Mưa đá xuất hiện trên địa bàn thành phố Thủ Đức tối 22/8

"Với điều kiện nhiệt ẩm cao, không khí có sự bất ổn định lớn (xáo trộn rất mạnh), dòng không khí chuyển động đi lên (dòng thăng) đưa khối mây nóng ẩm lên rất cao, vượt qua tầng đối lưu (càng lên cao nhiệt độ càng giảm, cho đến mực 0 độ C hơi nước bị ngưng kết (đóng băng -cơ chế như nước đá), khi rơi xuống đất ta thấy các hạt đá, gọi là mưa đá", ông Quyết giải thích.

img

Mưa đá xuất hiện ở TP.HCM có gì bất thường so với mọi năm

Cũng theo ông Quyết nhận định, hiện tượng mưa hôm nay khá bất thường, vì thông thường mưa đá xảy ra ở Nam Bộ vào thời điểm đầu mùa mưa, và gần kết thúc mùa mưa (tháng 5, tháng 6 và cuối tháng 10).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.