Xã hội

Mua đất đón đầu dự án trục lợi, nhiều cán bộ ở Sóc Trăng bị đề nghị kỷ luật

06/09/2022, 19:10

Là cán bộ có chức năng, nhưng khi biết dự án sẽ triển khai, một số người đã trực tiếp hoặc để người thân mua đất đón đầu, hưởng lợi...

Ngày 6/9, theo thông tin của PV, UBND tỉnh Sóc Trăng sẽ tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan thuộc thẩm quyền theo kết luận của Thanh tra tỉnh này.

img

Cầu Mang Cá.

Trước đó, Thanh tra tỉnh Sóc Trăng đã có kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định pháp luật về quy hoạch, đề xuất giá đất để tính tiền bồi thường về đất đối với 2 công trình.

2 công trình này tại xã Đại Hải, huyện Kế Sách, thuộc Dự án Đầu tư xây mới cầu Mang Cá 1 và cầu Mang Cá 2.

Theo quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt, ĐT932B nằm trên địa phận huyện Kế Sách. Điểm đầu từ điểm giao với QL1 tại xã Đại Hải, qua Mang Cá dọc theo kênh Cái Côn Bé nối vào tuyến QL Nam Sông Hậu.

Toàn tuyến ĐT932B có 14 cây cầu, trong đó cầu Mang Cá 1 và Mang Cá 2 được phê duyệt xây dựng theo hướng tuyến mới. Có 35 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng khi xây dựng 2 cây cầu nói trên.

Do nắm thông tin và biết được dự án triển khai, 10 cá nhân là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đã có liên quan đến việc giao dịch nhận chuyển quyền sử dụng đất trong phạm vi dự án.

Đồng thời, 5 hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất có mối quan hệ nhân thân với cán bộ xã Đại Hải.

Theo nhận định của Thanh tra tỉnh Sóc Trăng, hầu hết các trường hợp thực hiện các giao dịch nhận chuyển nhượng đất trong khoảng thời gian từ tháng 11/2020 đến tháng 5/2021. Đây là khoảng thời gian đã có thông tin chính thức về hướng tuyến của dự án.

Họ đều là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang hoặc những cá nhân có mối quan hệ nhân thân với cán bộ, công chức thuộc UBND xã, UBND huyện nơi dự kiến thực hiện dự án.

img

Nhiều vị trí đất đã được các cán bộ, công chức, viên chức mua để đón dầu dự án.

Làm việc với đoàn thanh tra, các cá nhân đều thừa nhận đã biết rõ thông tin có dự án sắp triển khai. Đồng thời biết ranh giới giải phóng mặt bằng nên nhận chuyển nhượng đất.

Thanh tra tỉnh Sóc Trăng cũng nhận định, trong số những cán bộ nhận chuyển nhượng đất, có một số cán bộ, công chức đang làm việc ở những trí có thể nắm, biết được thông tin dự án triển khai thực hiện. Họ có tham gia vào quá trình khảo sát, góp ý quy hoạch hướng tuyến. Hoặc tham gia góp ý phương án xác định giá đất cụ thể làm cơ sở tính tiền bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất.

Nhưng họ lại có hành vi trực tiếp nhận chuyển nhượng đất hoặc để người thân (vợ, chồng) đứng ra nhận chuyển nhượng đất trong phạm vi thực hiện dự án.

Theo Thanh tra tỉnh, việc làm này đã tạo dư luận không tốt trên địa bàn huyện Kế Sách. Đồng thời cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến việc xác định giá đất cụ thể của dự án.

Cụ thể, trước khi có dự án, đất nông nghiệp tại khu vực dự án cầu Mang Cá 1 và cầu Mang Cá 2, đất nông nghiệp biến động không nhiều. Giá đất biến động không lớn so với giá đất đã được quy định tại bảng giá đất hoặc ít diễn ra các giao dịch mua bán.

Nhưng khi có thông tin dự án đầu tư, khu vực này diễn ra nhiều giao dịch mua bán đất ngay trong phạm vi thực hiện dự án. Việc mua bán này đã làm cho giá đất tại một số vị trí tăng cao. Dẫn đến việc UBND huyện Kế Sách đề xuất giá đất bồi thường tại nhiều vị trí tăng cao so với giá đất quy định tại bảng giá đất.

Kết quả xác minh còn cho thấy, trong quá trình mua bán đất, nhiều cán bộ, công chức nắm rõ quy định của pháp luật, nhưng nhiều thông tin cung cấp không trung thực. Giá trị chuyển nhượng ghi trên hợp đồng được UBND xã Đại Hải xác nhận thấp hơn rất nhiều lần giá trị đất mua bán thực tế giữa các bên. Từ đó tạo điều kiện cho các cá nhân trốn thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước.

Có trường hợp hồ sơ chuyển nhượng không đúng quy định của Luật Đất đai nhưng vẫn được lãnh đạo UBND xã Đại Hải ký chứng thực.

Thanh tra tỉnh giao UBND huyện Kế Sách kiểm điểm và xử lý trách nhiệm 10 cá nhân. Trong đó có Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng - Võ Thành Bâu, Trưởng Phòng TN&MT - Lý Thị Miên Kim, Chủ tịch UBND xã Đại Hải - Trương Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Đại Hải - Trần Minh Khá, công chức Địa chính xã Đại Hải - Trần Hữu Nghĩa…

Riêng ông Nguyễn Thanh Sử, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Đại Hải 1; bà Đặng Thị Bích Quyền, giáo viên Trường Tiểu học Ba Trinh 2, huyện Kế Sách; ông Võ Văn Út Nhỏ, Công an thị trấn Kế Sách và bà Mã Tú Châu, giảng viên Trường Cao đẳng nghề Sóc Trăng bị đề nghị kiểm điểm và xử lý trách nhiệm.

Bởi họ có hành vi nhận quyền chuyển nhượng sử dụng đất trong phạm vi dự án. Đồng thời kê khai giá trị chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong hợp đồng không đúng giá trị thực tế, gây thất thu ngân sách nhà nước.

Các hộ dân ở xã Đại Hải phản ánh, cuối năm 2020 đầu 2021, người dân nghe thông tin có quy hoạch đất để làm cầu và đường giao thông. Lúc này, người dân đăng ký chuyển nhượng đất đai thì UBND xã không cho.

"Nhưng không hiểu vì sao mà anh, em, cháu của nhiều cán bộ xã mua đất gần ngay các khu vực vị trí đã cắm cọc giải phóng mặt bằng lại có thể thực hiện được các giao dịch. Thậm chí có nơi khoảng cách từ cọc giải phóng mặt bằng với đất mua không quá 20cm.

Có chỗ đất không có đường đi mà họ vẫn mua, tách thửa sang tên, chúng tôi hỏi thì họ nói thẳng mua đón quy hoạch để kiếm lời", một người dân nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.