Bên lề

Mua dây buộc mình

27/11/2018, 10:09

Kỳ chuyển nhượng mùa Đông đang đến gần và cơn đau đầu của Barcelona cũng tăng dần.

dembele

Dembele đang khiến cho Barcelona khó xử

Đội bóng xứ Catalan đang nỗ lực tìm kiếm thêm một vài cái tên đẳng cấp để bổ sung sức mạnh trong khi đội hình hiện tại đang phình to. Dembele là trường hợp làm cho Barcelona khó xử hơn cả. Thói sinh hoạt vô kỷ luật của chân sút người Pháp khiến HLV Enesto Valverde hết kiên nhẫn.

Ông yêu cầu lãnh đạo đội bóng tống khứ Dembele ngay kỳ chuyển nhượng tháng 1 tới. Tuy nhiên, theo giao kèo giữa đội chủ sân Nou Camp và Dortmund (đội bóng cũ của Dembele), nếu bán Dembele trước khi hợp đồng hai bên đáo hạn, Barcelona sẽ phải trả 40 triệu euro cho đại diện Bundesliga. Đây là khoản thưởng tùy vào thành tích của tiền đạo 21 tuổi tại Nou Camp.

Hiện tại, Arsenal và Liverpool đang quan tâm tới Dembele nhưng lại chỉ sẵn sàng chi khoảng 80 triệu euro. Nếu bán với giá này, cộng thêm khoản 40 triệu mất trắng vừa nêu, Barcelona sẽ lỗ tới 60 triệu euro. Con số này đủ để mua 1 cầu thủ đẳng cấp. Trong bối cảnh tài chính không mấy rủng rỉnh, lãnh đạo đội bóng xứ Catalan hẳn phải đắn đo rất nhiều.

Tuy vậy, ngoài Dembele, Barcelona cũng còn nhiều cầu thủ khác cần cho vào diện thanh lý, đặc biệt ở hàng tiền vệ. Tuyến giữa Los Blaugrana rất chật chội với 9 tiền vệ trong khi ông Valverde chỉ thường xuyên sử dụng 3 người là Sergio Busquets, Ivan Rakitic và Philippe Coutinho. Số còn lại rất ít được ra sân. Ngay cả Arturo Vidal cũng liên tục phải ngồi dự bị dẫn tới bất mãn.

Vấn đề của Barcelona chính là họ mua cầu thủ không có sự tính toán dài hơi, chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu ở thời điểm nhất định. Ví như để thay Neymar, Barcelona lần lượt đưa Dembele và Malcom về. Cộng thêm Coutinho cũng chơi xuất sắc ở vị trí tiền đạo cánh. Dư thừa là điều dễ hiểu. Hay như sau khi Iniesta ra đi, Barcelona sắm liền hai tiền vệ là Vidal và Arthur trong khi nhân sự nơi tuyến giữa của đội bóng này không hề mỏng.

Sau những vụ mua sắm ồ ạt, Barcelona không thể tránh khỏi rơi vào cuộc khủng hoảng thừa nhân sự. Và giờ đây, Barcelona lại đứng trước bài toán còn khó hơn, bài toán thanh lọc đội hình. Vấn đề nằm ở chỗ, việc mua đi bán lại thường mang đến những hiệu ứng tiêu cực, nhãn tiền nhất là lực lượng bị xáo trộn, khó tạo ra sự kết dính. Câu chuyện chuyển nhượng ở Barcelona từ lâu đã bị cảnh báo về tính hiệu quả nhưng xem ra những người có trách nhiệm vẫn dửng dưng. Cách làm của Los Blaugrana chẳng khác nào tự mua dây buộc mình, đến khi vùng vẫy thoát khỏi sợi dây đó thì cũng trầy da tróc thịt…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.