Bạn cần biết

Mùa đông, bệnh nhân huyết áp cao cần chế độ dinh dưỡng thế nào?

19/01/2016, 14:58

Mùa đông là thời điểm khó kiểm soát huyết áp nhất. Tôi cần có chế độ dinh dưỡng như thế nào, thưa bác sỹ?

bệnh nhân huyết áp cao
Ảnh minh họa.

Hỏi:

Tôi có tiền sử bị huyết áp cao, tuy nhiên, mùa đông là thời điểm khó kiểm soát huyết áp nhất. Vậy tôi cần có chế độ dinh dưỡng như thế nào, thưa bác sỹ?

Nguyễn Thiên Thanh (60 tuổi, Tây Mỗ, Hà Nội)

Trả lời:

Tăng huyết áp gần như là bệnh xã hội, rất phổ biến hiện nay. Theo thống kê, khoảng 30% người trưởng thành mắc tăng huyết áp (THA), cứ ba người có một người bị tăng huyết áp. THA thường gặp ở tuổi trung niên, tai biến dễ xảy ra khi thời tiết thay đổi lạnh như hiện nay. Nếu có tiền sử THA, bạn nên đến chuyên khoa tim mạch thăm khám, uống thuốc đều đặn để kiểm soát huyết áp, tránh tai biến.

Chế độ ăn quá mặn, ăn nhiều chất béo... gây tăng mỡ máu, xơ vữa động mạch là những nguyên nhân gây THA. Do vậy, bạn nên duy trì chế độ ăn nhạt (5 - 6g muối/ngày) với người trưởng thành, người đã THA thì ăn càng nhạt càng tốt; giảm thực phẩm chứa nhiều chất béo giàu cholesterol (các loại nội tạng, tim, gan, óc, thận), ăn rau quả nhiều (cam, quýt, bưởi, dưa hấu, thực phẩm giàu kali giúp lợi tiểu).

Chế độ ăn nhiều chất xơ, không được uống rượu, bia, cà phê, tuyệt đối không được hút thuốc lá. Nên uống nước râu ngô, hoa hòe, mã đề... giúp lợi tiểu. Bên cạnh việc thăm khám, uống thuốc đều đặn và chế độ dinh dưỡng, bạn cũng cần tích cực hoạt động thể dục, tuy nhiên cần vận động làm ấm cơ thể trước khi ra bên ngoài và không nên tập quá sớm do nhiệt độ buổi sáng thường thấp hơn ban ngày. Nếu tuân thủ tốt, bạn sẽ kiểm soát tốt huyết áp trong mùa lạnh này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.