Thế giới

Mùa đông đến gần, EU khốn khổ vì khí đốt của Nga

29/09/2014, 13:54

Mùa đông đang đến và những bế tắc trong thỏa thuận khí đốt giữa Ukraine và Nga đang khiến cả EU lo lắng.

Trạm tiếp nhận khí đốt từ Nga qua Ukraine
Trạm tiếp nhận khí đốt từ Nga qua Ukraine


Nỗi lo khí đốt


Hôm qua, Ủy viên phụ trách năng lượng của EU - Gunther Oettinger đã thông báo về một thỏa thuận tạm thời đạt được sau cuộc gặp ba bên giữa EU với các bộ trưởng năng lượng Nga và Ukraine ngày 26/9. 


Theo thỏa thuận ba bên, nếu Ukraine thanh toán 3 tỷ USD tiền nợ khí đốt trong ba tháng thì Nga sẽ tiếp tục cung cấp khí đốt trong những tháng tới để đáp ứng nhu cầu trong mùa đông. Tuy nhiên, cả tập đoàn phân phối khí đốt Naftogaz (Ukraine) và giới chức Ukraine không xác nhận thỏa thuận này và cho biết các bên vẫn chưa tìm ra được giải pháp làm hài lòng các bên.

Tổng giám đốc Naftogaz -  Andriï Kobolev tuyên bố tiếp tục duy trì lập trường cứng rắn với Nga, không một quyết định nào được thông qua và cũng không có văn kiện nào được ký kết. 


Trước buổi thỏa thuận, Nga cảnh báo sẽ cắt nguồn cung khí đốt cho EU nếu họ bán lại khí đốt cho Ukraine. Hiện 1/3 nhu cầu khí đốt của EU được nhập từ Nga và 1/2 số này trung chuyển qua Ukraine.


Trong một diễn biến khác, tập đoàn khí đốt FGSZ của Hungary tuyên bố “tạm ngưng cung cấp khí đốt cho Ukraine”. Có ý kiến cho rằng, Budapest đã phải lùi bước trước sức ép của Moscow. Hai tuần trước, Ba Lan cũng ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine bởi Tập đoàn dầu khí Gazprom đột ngột giảm 1/4 lượng cung mà không hề báo trước, nên Ba Lan không thể “giúp” Ukraine nữa.

Kể từ khi Nga cắt nguồn cung hồi tháng 6, Ukraine nhập khẩu khí đốt từ Hungary, Ba Lan và Slovakia. Đại diện tập đoàn Naftogaz xác nhận động thái này là “đột ngột và không thể lý giải nổi”. Còn đại diện FGSZ nói hãng làm vậy để tăng việc cung cấp khí đốt cho Hungary trước nhu cầu dự kiến là sẽ tăng cao.

EU sẽ nhượng bộ


Trước các động thái trên, Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu, Helen Kearns tuyên bố: Việc tất cả các thành viên EU bảo đảm an ninh năng lượng chung là điều cần thiết, và có quyền “tái chuyển” năng lượng cho các nước khác, cụ thể ở đây là Ukraine”. 


Mùa đông đang đến gần, các chuyên gia nhân đạo đang lo Ukraine sẽ không đủ năng lượng sưởi ấm cho các hộ gia đình nếu không có khí đốt từ Nga. Tổng thống Petro Poroshenko tuyên bố, Ukraine sẽ nỗ lực vượt qua mùa đông năm nay với 17 tỷ khối khí đốt dự trữ (trong khi đó phải cần ít nhất 22 tỷ khối).

Còn với EU, nhiều thông tin đồn đoán, tổ chức này đang chuẩn bị một kế hoạch khẩn cấp trong trường hợp Nga cắt nguồn cung khí đốt như: Cấm tái xuất khẩu khí đốt, giảm tiêu thụ khí đốt trong công nghiệp nhằm tăng nguồn dự trữ. Tuy nhiên, biện pháp này lại gây thiệt hại cho các doanh nghiệp EU, ông Mario Draghi, Thống đốc Ngân hàng T.Ư EU nói.

Mặt khác, hãng tin Itar-tass cho biết, EU sẽ không xem xét khả năng áp dụng bất cứ lệnh trừng phạt mới nào đối với Nga. Thậm chí, EU có thể thảo luận việc dỡ bỏ trừng phạt đối với Nga vào tháng 10 và một số biện pháp trừng phạt có thể dỡ bỏ từ tháng 11.


Trong một diễn biến khác, cuối tuần trước, Ukraine đóng 16/65 cửa khẩu chính với Nga với lý do “đảm bảo an ninh công cộng”. Ngoài ra, những động thái cho việc xây dựng một bức tường ngăn cách biên giới hai nước đang được tiến hành. Hiện Chính phủ Ukraine đã chi 7,7 triệu USD cho giai đoạn đầu, dự kiến hoàn tất trước ngày 30/9. 


Trong khi đó, chiến sự miền Đông vẫn tiếp diễn khi hôm qua, Đại diện nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng cho biết, nhà ga mới của sân bay Donetsk đã thuộc quyền kiểm soát của họ: “Chúng tôi đã kiểm soát hoàn toàn nhà ga mới, binh sĩ vẫn chưa tiến vào nhà ga cũ bởi một lượng lớn mìn và chướng ngại vật quân đội Chính phủ đặt ở đó”.

Thanh Huyền
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.