Bạn cần biết

Mùa đông, nên và không nên cho trẻ ăn gì?

29/11/2015, 09:25

Trẻ nhỏ sức đề kháng thường yếu, đặc biệt trong thời tiết khắc nghiệt của mùa đông nên việc ăn uống phải cẩn trọng.

Thuc-pham-can-tranh-cho-con-an-vao-mua-dong_3
Mùa đông nên và không nên cho trẻ ăn những gì?

Mùa đông là lúc sức đề khángcủa bé yếu nhất, bé rất dễ bị mắc các bệnh như viêm họng, viêm phổi… do bị nhiễm lạnh. Ngoài các biện pháp như giữ ấm cho trẻ, hạn chế cho trẻ ra ngoài trời lạnh, mẹ cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng cho con.

Sau đây sẽ là những thực phẩm mẹ nên tránh cho con ăn trong mùa đông:

Thực phẩm có tính hàn

tom cua muc_thuc pham dinh duong cho suc khoe
mùa đông, các mẹ cần hạn chế những thực phẩm có tính hàn trong thực đơn của con

Theo Sức khỏe và đời sống, vào mùa đông, các mẹ cần hạn chế những thực phẩm có tính hàn trong thực đơn của con, điển hình có thể kể tới như rau câu, lươn, nghêu sò... Ngược lại, mẹ có thể thay thế những loại thực phẩm này bằng những loại thực phẩm có tác dụng ôn nhiệt như hành, hẹ, tỏi, ớt hay thịt để đảm bảo cung cấp đủ chất cho con.

Khí hậu khô hanh, mẹ có thể lưu ý sử dụng những thực phẩm chứa nhiều nước tốt cho sức khỏe của bé, ví dụ như củ cải có thể chữa ho và tiêu đờm, thông cổ họng, đồng thời lại rất mát cho cơ thể, giải độc.

Duy trì thói quen uống nước cho bé

1-uong-nuoc3-1434460191697
Mùa đông lạnh bạn nên duy trì thói quen uống nước cho bé

Trong mùa đông lạnh bạn nên duy trì thói quen uống nước cho bé. Đây là cách dễ dàng và nhanh chóng giúp đào thải chất độc ra khỏi cơ thể của bé. Nếu không được cung cấp đủ nước sẽ dẫn đến một số rối loạn trong cơ thể, đặc biệt nếu uống nước quá ít dễ có nguy cơ bị sỏi niệu, táo bón…

Các chị em nên cho con dùng đa dạng các loại nước như nước đun sôi để nguội, nước khoáng, nước trà, nước trái cây (nước chanh, nước cam…) để bé không chán. Tránh cho con uống nước lạnh, ăn kem trong mùa này. Cái lạnh làm giảm sức đề kháng của yết hầu nên cơ thể dễ bị nhiễm lạnh, gây ra viêm họng, ho, thậm chí viêm phế quản. Đây là những căn bệnh diễn biến dai dẳng, khiến trẻ bị suy giảm miễn dịch và mau chóng bị sụt cân.

Giúp trẻ từ bỏ thói quen ăn vặt

Ăn vặt là một thói quen xấu, làm cho bé có cảm giác nỏ giả tạo dẫn đến trẻ ăn không ngon miệng trong bữa chính. Thường thì món ăn vặt có cảm giác lạ miệng nhưng dưỡng chất trong đó thì không thể bằng món ăn chính được.

Để khắc phục tình trạng này, theo Sống khỏe, mẹ cần phải lựa chọn các thực phẩm tốt cho sức khỏe của bé trong các bữa phụ. Việc ăn đúng giờ, ăn cân bằng, ăn điều độ sẽ làm nâng cao hệ thống miễn dịch cho con. Đặc biệt là trong giai đoạn mùa đông. Một vài gợi ý của chuyên gia mà mẹ có thể áp dụng như nước sinh tố, trái cây tươi, sữa chua hay rau xanh

Không uống đồ lạnh, ăn kem

1439004728_1436503883-1jpg
Cho trẻ ăn đồ lạnh là một sai lầm lớn đối với các mẹ

Các mẹ cần hết sức tránh cho con uống nước lạnh, ăn kem trong mùa này. Cái lạnh làm giảm sức đề kháng của yết hầu nên cơ thể dễ bị nhiễm lạnh, gây ra viêm họng, ho, thậm chí viêm phế quản. Đây là những căn bệnh diễn biến dai dẳng, khiến trẻ bị suy giảm miễn dịch và mau chóng bị sụt cân.

Thay vào đó, nên cho con dùng đa dạng các loại nước không lạnh như nước đun sôi để nguội, nước khoáng, nước trà, nước trái cây (nước chanh, nước cam…) để tạo sự ngon miệng mà vẫn duy trì đủ lượng nước cần thiết. Mẹ nhớ rằng, những loại nước này cũng phải ấm để không ảnh hưởng đến họng của bé.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.