Bạn cần biết

Mùa đông, người bệnh tim mạch cần thay đổi thói quen

16/01/2016, 13:10

Tôi có bệnh sử tim mạch, tuy nhiên vẫn giữ thói quen dậy tập thể dục từ 5h30. Mùa đông có cần thay đổi?

21
Ảnh minh họa

Hỏi: Tôi có bệnh sử tim mạch, tuy nhiên vẫn giữ thói quen dậy tập thể dục từ 5h30. Vậy trong mùa đông, tôi có nên duy trì thói quen này không, thưa bác sĩ?

Nguyễn Khang (56 tuổi, Đống Đa, Hà Nội)

Trả lời: Khi thời tiết lạnh, nhu cầu cơ thể cần được giữ ấm, tim cần phải làm việc nhiều hơn để đưa oxy tới các mô trong cơ thể, mặt khác còn làm tăng nguy cơ hình thành huyết khối trong lòng động mạch đối với người mắc bệnh tim mạch. Thời tiết lạnh còn làm các mạch máu co lại, điều này rất nguy hiểm ở những bệnh nhân bị tăng huyết áp, khi đó huyết áp sẽ cao hơn và có thể gây biến cố về tim mạch…

Do vậy, để bảo vệ tim mạch trong mùa lạnh, bạn cần phải điều chỉnh một số thói quen sinh hoạt để phù hợp với tình trạng sức khỏe. Cụ thể, cần phải mặc ấm, nhất là giữ ấm đầu, cổ, bàn chân, hạn chế ra ngoài khi thời tiết quá lạnh, không nên thức dậy quá sớm, không nên ra ngoài tập thể dục vào lúc sớm, thay vào đó có thể tập thể dục nhẹ nhàng trong nhà. Đối với người tăng huyết áp, khi thời tiết lạnh không nên tắm gội hàng ngày và cùng một lúc. Đặc biệt, khi thấy trong người có những dấu hiệu bất thường như: Nói khó, mất vận động, mất thị lực thoáng qua… cần thông báo để gia đình đưa đến bệnh viện hoặc mời bác sĩ đến nhà khám ngay để có hướng điều trị phù hợp, bởi đó là những dấu hiệu của đột quỵ.

Khoa Can thiệp tim mạch, BV Hữu nghị Việt Xô

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.