Kinh tế

Mua hàng sale giá 1.000 đồng nhận về cục đá, Shopee nói gì?

15/09/2020, 12:55

Sàn thương mại điện tử Shopee cho biết, đã yêu cầu các đơn vị vận chuyển ngừng giao sản phẩm của những cửa hàng này...

img
Khách hàng phản ánh về tình trạng lừa đảo trên Shopee khi mua hàng trong chương trình săn sale giá 1.000 đồng '"ngày siêu mua sắm 9/9".

"Trái đắng" mua hàng qua sàn TMĐT

Mấy ngày nay, câu chuyện về những khách hàng khi săn hàng sale giá 1.000 đồng trong đợt khuyến mại 9/9 vừa qua của Shopee nhưng nhận được cục đá, viên sỏi hay những mặt hàng khác loại... đã dấy lên lo ngại về nguy cơ nhận “trái đắng” khi mua hàng qua sàn thương mại điện tử (TMĐT) trong thời đại toàn cầu bùng nổ loại hình này.

Sáng 15/9, PV Báo Giao thông đã có cuộc trao đổi với đại diện sàn TMĐT Shopee xung quanh vấn đề này.

Đại diện Shopee cho biết, đã nhận được thông tin về những sự việc trên và ngay lập tức đã khóa tài khoản của nhà bán hàng có liên quan.

“Người mua nhận hàng không đúng với mặt hàng đã đặt nhưng không khiếu nại người bán đến Shopee nên chúng tôi đã liên lạc với khách hàng này để thực hiện thủ tục hoàn tiền theo chính sách quy định của sàn", vị đại diện nói.

Vị này cũng cho biết, Shopee đã yêu cầu các đơn vị vận chuyển ngừng giao hàng đối với các đơn hàng đang trên đường vận chuyển, hoặc hủy đơn hàng đối với các đơn hàng chưa tiến hành giao hàng.

Đồng thời, Shopee cũng đã gửi tin nhắn thông báo trên ứng dụng Shopee cho tất cả các người mua có liên quan về lí do ngừng giao hàng/hủy đơn hàng và cảnh báo về khả năng lừa đảo của các nhà bán hàng này.

“Do tính cấp bách nên shopee chưa kịp tìm hiểu có phải cửa hàng mới hay không nhưng rõ ràng đây là chiêu trò của gian thương bởi rất nhiều người cũng đã mua hàng và hào hứng vào chương trình sale này”, theo vị này.

Nói về các quy định để bảo vệ khách hàng, vị này thông tin: Với các trường hợp nhận hàng không đúng tại các của hàng của shopee, người mua hàng được quyền yêu cầu trả hàng hoàn tiền theo chính sách của sàn, tuy nhiên, khách hàng cần có video quay quá trình bóc túi hàng để chứng minh sự việc đó là đúng.

Ngoài ra, Shopee đang rà soát thường kỳ các nhà bán hàng có dấu hiệu vi phạm (đơn cử như qua dấu hiệu tài khoản mới khởi tạo nhưng có đăng bán giá thấp bất thường và phát sinh nhiều đơn hàng...).

“Tất cả các tài khoản sau khi đã xác minh hành vi vi phạm sẽ bị khóa vĩnh viễn và sẽ được thông báo với cơ quan chức năng theo mức độ vi phạm”, vị này nói.

Cẩn trọng bị đánh cấp thông tin, lừa đảo

Đại diện Shopee cũng chia sẻ, để mua được những mặt hàng đúng ý, nhất là những mặt hàng giảm giá, khách hàng cần xem xét kỹ nguồn gốc xuất xứ, tính năng, đánh giá về sản phẩm/dịch vụ được thiết kế ngay trong giao diện mua hàng nhằm tránh trường hợp mua phải sản phẩm/dịch vụ kém chất lượng.

Hơn nữa, dù mua hàng giảm giá, khách hàng cũng cần hiểu rõ những quy định đổi trả hàng trong trường hợp mua không đúng chất lượng...

Về vấn đề này, Cục Quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) cho biết, chiêu trò lừa đảo này không phải là mới, nhất là đối với loại hình TMĐT khi người mua và người bán giao dịch với nhau thông qua mạng internet nên trước tiên phải chọn sàn TMĐT có uy tín.

Sau đó, cần phải tìm hiểu kỹ các điều kiện và điều khoản của trang web, đặc biệt là những điều khoản về bảo hành, trả lại hàng, hoàn tiền, giao nhận,…

Bên cạnh đó, cần cảnh giác với những yêu cầu cung cấp thông tin như: Họ tên, số điện thoại, ngày sinh, địa chỉ, sở thích, tiền sử khám bệnh… Đây có thể là những chiêu trò sử dụng thông tin người tiêu dùng trái với quy định pháp luật, gây phiền toái cho người tiêu dùng hoặc thậm chí đánh cắp các thông tin tài chính của người tiêu dùng.

Ngoài ra, cần cảnh giác với thông báo về việc trúng thưởng phiếu mua hàng bởi thường sản phẩm thật có giá trị rất thấp...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.