Y tế

Mùa hanh khô, vệ sinh tai mũi họng sao cho đúng?

Với trẻ nhỏ, tai, mũi, họng là những cơ quan rất dễ tổn thương, do đó việc vệ sinh đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận cao.

img
Vệ sinh tai cho trẻ

Hỏi:

Dù mới chớm lạnh hanh khô nhưng bé nhà em 1 tuổi đã thấy dấu hiệu ngạt mũi và húng hắng ho. Mong bác sĩ tư vấn cách vệ sinh tai, mũi, họng chuẩn để phòng phòng bệnh cho con trẻ. Cảm ơn bác sĩ.

Trần Hương Lan (Hà Nội)

Trả lời:

Với trẻ nhỏ, tai, mũi, họng là những cơ quan rất dễ tổn thương, do đó việc vệ sinh đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận cao. Để vệ sinh tai, mũi, họng đúng cách, cha mẹ hãy thực hiện ngay bước dưới đây.

Vệ sinh tai: Lỗ tai ở trẻ sơ sinh còn khá nhỏ nên không cần ngoáy sâu vào bên trong khi làm vệ sinh. Cha mẹ chỉ cần lấy khăn bông mỏng, mềm xoắn nhẹ một góc của khăn sau đó từ từ đưa sâu vào bên trong tai và tiếp tục xoắn lại theo chiều xoắn của khăn. Khi lau mặt, có thể dùng khăn mềm lau phía ngoài của tai (vành tai) cho trẻ.

Đối với trẻ trên 3 tuổi, có thể sử dụng tăm bông để làm sạch. Lưu ý, tăm bông phải đảm bảo vệ sinh, bao gói rõ ràng, kích thước phù hợp (dành cho trẻ), sợi bông mịn, mềm tránh tổn thương vùng tai.

Vệ sinh mũi, họng: Để vệ sinh mũi cho trẻ sơ sinh bị ngạt mũi nhẹ, dịch mũi còn lỏng thì có thể lau rửa mũi ngay bằng khăn mềm. Trong trường hợp dịch mũi đặc, có gỉ mũi thì nhỏ 2 - 3 giọt nước muối sinh lý vào mỗi bên mũi, đợi một lúc rồi nhẹ nhàng dùng tay day day mũi bé để gỉ mũi mềm và bong ra. Nhiều mẹ sử dụng thêm máy hút mũi, tuy nhiên không nên lạm dụng vì cách này có thể tạo áp lực gây tổn thương niêm mạc mũi.

Ngoài ra, khi vệ sinh họng, cha mẹ có thể sử dụng dụng cụ rơ lưỡi chuyên dụng hoặc 1 chiếc khăn mềm sạch. Sau đó, giặt khăn với nước sạch rồi quấn 1 ngón tay vào khăn mềm và đưa vào miệng trẻ để làm sạch khoang miệng cũng như vòm họng.

Đối với trẻ trên 2 tuổi, mẹ có thể vệ sinh mũi, họng bằng cách súc miệng nước muối hoặc xịt nước muối biển 3 - 4 lần/ngày.

Để giúp trẻ tránh xa bệnh tai mũi họng mùa đông, cha mẹ cần cho trẻ ăn đầy đủ các dưỡng chất cần thiết, uống đủ nước và tránh cho trẻ tiếp xúc với các môi trường có nhiều bụi bặm, khói thuốc. Đồng thời, đảm bảo giữ gìn vệ sinh cho trẻ bằng cách rửa chân tay trước khi ăn, vệ sinh tai mũi họng sạch sẽ, giữ vệ sinh nhà cửa sạch sẽ và rèn luyện cho trẻ thói quen tự giác đánh răng, rửa mặt, súc miệng thường xuyên sẽ là phương pháp hữu hiệu ngăn ngừa vi khuẩn có thể tấn công trẻ.

Bên cạnh đó, đưa trẻ đi khám tại các cơ sở y tế, bệnh viện uy tín khi có triệu chứng để có thể phát hiện các bệnh về tai, mũi, họng và chữa trị kịp thời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.