Điện ảnh

Phim Việt mùa hè: Thua trắng cờ trên sân nhà

18/08/2022, 07:00

Sau hai năm đóng băng vì dịch Covid-19, mùa hè năm nay vẫn chứng kiến sự ảm đạm chưa từng có của phim Việt.

Với số lượng chưa bằng 1/5 phim ngoại, sẽ thêm một mùa hè phim Việt thua đau trên sân nhà.

img

"Điều ước cuối của tù nhân 2037" đang là phim có doanh thu cao nhất ở rạp Việt

Phim ngoại áp đảo

Tháng 8, rạp phim Việt tạm biệt mùa hè với 12 dự án được công bố ra rạp (tính đến ngày 6/8). Trong đó, chỉ có 2 phim do Việt Nam sản xuất, chiếm 16,7%.

Tháng 7, phim Việt cũng chỉ có vỏn vẹn 3/17 phim ra rạp, chiếm 17,6%. Con số này cũng tương tự như tình hình trong tháng 6.

Số lượng ít ỏi, doanh thu phim Việt trong mùa hè này cũng bết bát không kém, kể cả các phim đầu tư kinh phí lớn hoặc nhận được phản hồi tích cực của khán giả.

Có thể kể đến như “Kẻ đào mộ” (1/7) doanh thu hơn 538 triệu đồng, “Dân chơi không sợ con rơi” (29/7) doanh thu 24,3 tỷ đồng (theo Box Office Vietnam).

Ngay con số doanh thu 100 tỷ đồng của “Em và Trịnh” (17/6) cũng chưa thể giúp bộ phim hòa vốn.

Trong khi đó, các phim nước ngoài từ Hollywood, Hàn Quốc liên tục tung phim mới với doanh thu chạm đỉnh.

Điển hình, “Điều ước cuối của tù nhân 2037” (28/7) trở thành phim Hàn Quốc có doanh thu cao nhất tại Việt Nam, khi đạt 20 tỷ đồng sau 9 ngày ra rạp.

Hollywood cũng có phim trăm tỷ như “Minions: The Rise of Gru”(1/7) doanh thu 178 tỷ đồng, “Thor: Love and Thunder” (1/7) doanh thu gần 114 tỷ đồng…

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc nội dung của CGV cho biết, doanh thu 7 tháng đầu năm của đơn vị này mới đạt 60%, còn số lượng phim Việt giảm còn một nửa so với năm 2019 (trước dịch).

Ông dự đoán, kịch bản tương tự sẽ diễn ra từ nay đến cuối năm, khi chỉ có khoảng 5 - 6 phim Việt được ra rạp.

Tuy nhiên, hiện chỉ có “Vô diện sát nhân” (26/8), “Mười: Lời nguyền trở lại” (30/9), “Cô gái từ quá khứ” (18/11) đã thông báo lịch ra rạp.

Một số dự án phim trước đó từng công bố sẽ phát hành trong năm 2022 như: “Thanh sói - Cúc dại trong đêm”, “Tử mẫu thiên linh cái: Đảo độc đắc”, “Quỳnh Hoa nhất dạ”... vẫn im hơi lặng tiếng.

Trong khi đó, các phim bom tấn nước ngoài đã sẵn sàng ra rạp như: “Liên minh siêu thú DC”, “Black Adam”, “Aquaman và vương quốc đã mất”, “Annabelle: Ác quỷ trở về”, “Black Panther: Wakanda bất diệt”, “Avatar: Dòng chảy của nước”…

“Khát” phim Việt, nhà phát hành tính kế

img

Một cảnh trong phim "Dân chơi không sợ con rơi"

Lý giải về sự chênh lệch đáng kể giữa phim Việt và phim ngoại, đại diện rạp BHD cho rằng, điều này xuất phát từ việc một số phim ra mắt đầu năm có doanh thu không được như ý.

Một phần do chất lượng phim chưa thuyết phục được đòi hỏi của khán giả. Phần khác do sự cạnh tranh của các thương hiệu phim lớn nước ngoài

Còn ông Hoàng Hải cho rằng, trong 2 năm dịch bệnh, nhà sản xuất không thể thực hiện dự án theo đúng kế hoạch, dẫn đến việc đứt gãy nguồn cung. Phim Việt cũng như phim ngoại ít hơn những năm trước là điều dễ hiểu.

“Không riêng phim Việt, ngay cả số lượng phim Hollywood cũng ít hơn so với mọi năm trước dịch.

Do thiếu phim Việt, Hollywood, các nhà phát hành phải mở rộng thị trường với các phim của Indonesia, Thái Lan.

Tất nhiên, để có phim đạt chất lượng, nhà sản xuất cũng phải mỏi mắt, “đổ mồ hôi” tìm kiếm”, ông Hải cho hay.

Khán giả lo lắng về số lượng, chất lượng phim; nhà phát hành đau đầu tìm phim “phủ” rạp.

Tuy nhiên, đạo diễn Nam Cito lại cho rằng, sự sắp xếp ra rạp của phim Việt lại rất hợp lý khi không bị chồng chéo, giảm sự cạnh tranh giữa phim nội.

Điều này tác động tích cực, khi cho thấy các nhà sản xuất, nhà phát hành đã nỗ lực cùng nhau vực dậy thị trường.

Theo nam đạo diễn, hầu hết nhà sản xuất đều cẩn trọng hơn với những gì đang làm, cố gắng trình làng “món ăn” mới lạ, chất lượng.

Đồng quan điểm, chuyên gia truyền thông Hằng Nguyễn cho rằng, từ bức tranh điện ảnh Việt trong 7 tháng đầu năm, nhà sản xuất, nhà phát hành hoàn toàn có thể nhìn ra bài học khi xây dựng chiến lược phát hành từ nay đến cuối năm.

Đối chiếu doanh thu giữa các phim Việt và phim ngoại thời gian qua có thể thấy, khán giả hiện tại không hề thờ ơ với rạp chiếu phim, chỉ là không lựa chọn xem phim Việt nhiều.

“Phim Việt thất thế trên sân nhà không phải là điều xa lạ. Tất cả chúng ta đều hiểu, thành công của bộ phim phụ thuộc nhiều vào chất lượng, nhưng thời điểm phát hành cũng là yếu tố quan trọng không kém.

Nhìn vào thị trường vừa qua, rõ ràng đây vẫn đang là điểm yếu của các nhà làm phim Việt.

Thực tế cho thấy, việc chọn ngày phát hành phim ở thời điểm hiện tại vẫn đang là bài toán khó đối với các đơn vị sản xuất phim Việt.

Công thức phim trăm tỷ bị phá vỡ hoàn toàn. Điều đó buộc nhà sản xuất, nhà phát hành phải khôn ngoan hơn khi lựa chọn đề tài và thời điểm phát hành”, bà Hằng Nguyễn phân tích.

Theo bà Hằng Nguyễn, các đơn vị phát hành có thể tận dụng thời gian từ nay đến cuối năm để tính toán hợp tác với những dự án thực sự chất lượng, vực lại doanh thu trong thời gian tới, bù đắp cho một mùa hè thất thu.

Theo The Hollywood Reporter, tính đến cuối tháng 7/2022, doanh thu phòng vé tại thị trường Bắc Mỹ đã đạt khoảng 4,497 tỷ USD, cao hơn tổng doanh thu của cả năm 2021 (4,488 tỷ USD) và cao hơn gấp đôi tổng doanh thu của năm 2020 (khoảng 2,1 tỷ USD).

Mặc dù doanh thu tăng nhưng vẫn thấp hơn thời điểm trước dịch là 15% (năm 2019). Giới chuyên gia vẫn lo ngại vì sắp tới thiếu những phim mới hấp dẫn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.