Y tế

Mùa hè, hãy cẩn thận với xuất huyết não - "kẻ giết người nhanh nhất"

23/06/2020, 19:00

Xuất huyết não là căn bệnh khởi phát nhanh, tỷ lệ tử vong cao, còn được gọi là “kẻ giết người nhanh nhất”.

Vào mùa hè, xuất huyết não có tỷ lệ xảy ra cao hơn so với những thời điểm khác trong năm. Nguyên nhân được cho là do khi nhiệt độ cao, lượng mồ hôi tiết ra nhiều khiến máu đặc lại, sức cản của lưu lượng máu tăng, áp lực lên thành động mạch não cũng tăng.

Một khi cơ thể trải qua cảm giác hưng phấn hoặc hoạt động thể chất quá mức sẽ làm cho huyết áp tăng, dễ dàng gây ra xuất huyết não. Do đó, trong mùa hè nóng nực, cần đặc biệt cẩn thận với một số dấu hiệu cơ thể để ngăn ngừa xuất huyết não.

Vào mùa hè, xuất huyết não có "3 nỗi sợ"

- Sợ biến động huyết áp

Khi huyết áp không ổn định, tăng giảm thất thường gây ra nguy cơ xuất huyết não cao. Khi phấn khích, buồn bã, tức giận, những cảm xúc này tác động rất lớn vào huyết áp.

Ngoài ra, việc thức khuya, làm việc với cường độ cao liên tục cũng sẽ khiến huyết áp không ổn định. Vì thế, chúng ta cần chú ý làm việc và nghỉ ngơi điều độ.

img

Khi huyết áp không ổn định, tăng giảm thất thường gây ra nguy cơ xuất huyết não cao.

- Sợ nóng lạnh xen kẽ

Vào mùa hè, cơ thể thường phải đối diện với tình trạng bên ngoài trời nóng, bên trong nhà điều hòa mát mẻ. Sự chênh lệch nhiệt độ này có thể dễ dàng gây ra xuất huyết não.

Lý do được cho là sự kích thích nhiệt độ nóng và lạnh xen kẽ khiến các mạnh máu co lại nhanh chóng, trở thành nguyên nhân chính gây xuất huyết não.

- Sợ uống

Uống bia rượu là một nguyên nhân chính của xuất huyết não. Bia rượu kích thích thành mạch máu, làm cho các mạch máu mất đi tính đàn hồi, tăng tốc độ xơ cứng động mạch và gây xuất huyết não.

Đặc biệt, nhiều người thích uống bia lạnh vào mùa hè, sự kích thích này cũng sẽ làm tăng nguy cơ xuất huyết não. Do đó, chúng ta cần hạn chế uống bia rượu quá nhiều vào thời điểm này.

Sự xuất hiện của “1 mềm 2 cứng”

- Tay chân mềm

Trong y học, tình trạng tay chân yếu hoặc tê khi gọi chung là hemiparesis (liệt nhẹ nửa người) là triệu chứng phổ biến của bệnh mạch máu não.

img

Liệt nửa người là triệu chứng phổ biến của bệnh mạch máu não.

- Lưỡi cứng

Trước khi xuất huyết não, lưỡi sẽ trở nên cứng, không thể nuốt hoặc thậm chí không thể nói được. Tình trạng này thường kéo dài trong vài phút hoặc hơn 10 phút, sau đó biến mất rồi đột ngột xuất hiện trở lại gây ra xuất huyết não. Vì vậy, khi thấy dấu hiệu này, bạn cần khẩn trương đưa người bệnh cấp cứu kịp thời.

- Cột sống cổ bị cứng

Trước khi xuất huyết não, các chi sẽ hoạt động không bình thường, cùng với cột sống cổ và vai cứng lại. Khi hạ thấp đầu, rất khó để nâng hàm dưới hướng lên trên. Nếu không phải nguyên nhân là do ngồi trong thời gian dài, bạn cần đến bệnh viện kiểm tra gấp.

Những triệu chứng xuất hiện kèm theo xuất huyết não

- Đột nhiên cảm thấy chóng mặt, không đứng vững, không thể nhấc chân và té xỉu ngã lăn ra đất.

- Những cơn đau đầu không rõ ràng xuất hiện liên tục, sau đó trở nên dai dẳng đến mức không thể chịu đựng được.

- Đột nhiên mắt tối sầm hoặc 1 bên không thể nhìn rõ.

- Sức mạnh cầm nắm giảm xuống.

- Huyết áp cao.

- Chảy máu cam.

Ngăn ngừa xuất huyết não cần làm “4 điều”

img

Thói quen uống nhiều nước vào mùa hè có lợi cho việc ngăn ngừa đột quỵ.

1. Uống nhiều nước

Vào mùa hè, cơ thể đổ mồ hôi nhiều, nếu không bổ sung nước kịp thời, nó sẽ khiến máu bị đặc lại, dễ hình thành huyết khối, tăng hoặc giảm huyết áp, tăng nguy cơ xuất huyết não.

Để phát triển thói quen uống nước tích cực, đừng đợi đến khi khát mới uống. Ngoài ra, hãy uống một ngụm nhỏ và uống từ từ, không uống quá nhiều nước cùng một lúc.

2. Kiểm soát chế độ ăn

Ăn nhiều trái cây và rau quả tươi, ăn hơn 5 loại rau mỗi ngày, có thể giúp tăng độ đàn hồi của mạch máu. Rau tươi chứa vitamin C, anthocyanin, chất xơ…, có lợi cho việc chống oxy hóa, duy trì độ đàn hồi và giảm tắc nghẽn mạch máu.

Ngoài ra, bạn cũng nên ăn nhạt vì ăn mặn dễ làm tăng huyết áp, tăng nguy cơ xuất huyết não. Ăn nhiều đồ dầu mỡ cũng khiến mỡ máu bất thường, dễ gây ra béo phì, không có lợi cho việc ngăn ngừa xuất huyết não.

3. Tránh làm 2 việc khi đại tiện

Khi đi đại diện, tránh nín thở để rặn, điều này sẽ làm tăng áp lực lên động mạch não, có thể dễ dàng gây xuất huyết não và thậm chí tử vong đột ngột. Khi đi đại tiện, đặc biệt là người già, tốt nhất nên giữ tư thế ngồi, đứng lên từ từ, tránh đứng đột ngột.

4. Kiêng uống rượu, thuốc lá, thức khuya

Uống rượu và hút thuốc làm tăng nguy cơ xuất huyết não. Hút thuốc trong thời gian dài sẽ khiến mạch máu của con người trở nên mỏng manh, lipid máu bất thường, tăng độ nhớt của máu và dễ gây xuất huyết não.

Thức khuya trong một thời gian dài, khi cơ thể thiếu ngủ sẽ tiết ra quá nhiều hormone gây căng thẳng như epinephrine. Hormone này sẽ làm tăng huyết áp và nhịp tim, sau đó làm tăng áp lực của hệ thống tim mạch, dễ gây xuất huyết não.

Do đó, vì bất kỳ lý do gì, chúng ta phải chú ý đến việc giảm tình trạng thức khuya, nghỉ ngơi sớm và đi ngủ trước 11 giờ tối.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.