Y tế

Nườm nượp lễ hội, ca Covid tăng mạnh, làm gì để tránh lây bệnh?

31/01/2023, 19:08

Bộ Y tế khuyến cáo, để phòng dịch Covid-19, các dịch bệnh mùa Đông - Xuân, người dân cần chủ động các biện pháp dự phòng cá nhân.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, để phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh mùa xuân, trong mùa lễ hội năm nay, người dân không nên chủ quan, cần chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp dự phòng cá nhân.

Cụ thể là đeo khẩu trang nơi công cộng, thường xuyên rửa tay sạch...; chú trọng tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 đủ liều, đúng lịch theo khuyến cáo của ngành y tế, nhất là những người có nguy cơ cao mắc bệnh.

img

Tham gia lễ hội, người dân nên chủ động phòng tránh nhiễm bệnh (ảnh TT)

Ghi nhận mới nhất, ngày 30/1/2023 là ngày có số ca mắc mới covid-19 cao nhất trong 16 ngày qua. Cụ thể có tới 53 ca mắc mới, tăng hơn 40 ca so với ngày trước đó.

Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 11.526.461 ca mắc Covid-19, đứng thứ 13/230 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 117/230 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 116.484 ca nhiễm).

Đến nay tổng số người mắc Covid-19 ở nước ta đã khỏi là 10.612.447 ca, 43.186 ca tử vong.

Hiện nay, tại các cơ sở điều trị Covid-19, chỉ còn 8 bệnh nhân đang thở oxy.

Theo đại diện Bộ Y tế, tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, các biến thể mới liên tục được ghi nhận, trong đó biến thể XBB với khả năng tránh miễn dịch và lây lan nhanh đã xuất hiện ở 70 quốc gia.

Bộ Y tế nhận định, trong thời gian tới, tình hình dịch Covid-19 sẽ diễn biến phức tạp; các biến chủng, biến thể phụ của virus SARS-CoV-2 liên tục biến đổi; miễn dịch do tiêm vaccine giảm dần theo thời gian; cùng với việc mở cửa, nới lỏng các chính sách phòng, chống dịch của một số nước trong khu vực sẽ dẫn đến nguy cơ số trường hợp mắc Covid-19 gia tăng.

Hơn nữa hiện nay đang là giai đoạn giao mùa Đông - Xuân, nhiều lễ hội tập trung đông người, cùng thời tiết chuyển mùa thay đổi bất thường là điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm lây lan, trong đó có các bệnh dịch đường hô hấp, bao gồm cả Covid-19.

Do vậy, số ca nhiễm covid-19 và các dịch bệnh khác có thể tiếp tục gia tăng, nhất là với nhóm trẻ em có sức đề kháng yếu và người cao tuổi có bệnh lý nền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.