Xã hội

Mưa lớn, các tỉnh Bắc miền Trung bị chia cắt trong biển nước

11/10/2017, 09:04

Hoàn lưu áp thấp nhiệt đới gây mưa rất to tại Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, nhiều nơi bị ngập lụt chia cắt...

6

Nước ngập vào nhà dân xã Tượng Sơn, Nông Cống, Thanh Hóa

Sáng qua (10/10), áp thấp nhiệt đới đã sang Lào nhưng hoàn lưu trước và trong áp thấp đã gây mưa rất to tại Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh. Nhiều khu vực, ngay cả thành phố cũng rơi vào tình trạng ngập lụt chia cắt.

Nghệ An: Mưa lớn gây ngập lịch sử, 7 người chết và mất tích

Trận mưa lớn kéo dài suốt từ tối 9 đến sáng 10/10 đã làm nhiều tuyến đường ở TP Vinh ngập trong biển nước. Nơi ngập sâu nhất là khu vực phường Bến Thủy và Vinh Tân lên đến hơn 1m, còn lại phổ biến từ 30 - 50cm. Từ sáng sớm, lực lượng chức năng phải dùng xuồng, đò sơ tán dân vùng ngập và giúp dân di dời tài sản. Khắp các tuyến phố thành Vinh là cảnh tượng người xe bì bõm trong dòng nước. Học sinh phải nghỉ học.

Theo bác Nguyễn Quang An (52 tuổi, trú Phường Vinh Tân, TP Vinh), đây là trận ngập lịch sử ở TP Vinh. "Tôi sinh sống ở đây nhiều năm mà chưa thấy bao giờ nước ngập sâu thế này", bác An chia sẻ.

Về giao thông, QL8A đoạn cổng B Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo ngập sâu đến 50cm hay ở đoạn trước cổng bến xe Tây Sơn (huyện Hương Sơn). Ngoài ra, trên một số tuyến như QL12C, đường Hồ Chí Minh, một số đoạn đất đá từ trên núi sụt lở xuống, tuy nhiên giao thông không bị gián đoạn.

Trung tá Lê Xuân Hiện, Đội phó Đội TTKS 1-8 Phòng CSGT Hà Tĩnh cho biết: Để đảm bảo an toàn trong lúc các hồ chứa, hồ thủy điện đang tiếp tục xả lũ, chúng tôi đã cắt cử lực lượng bám tuyến kịp thời tổ chức phân luồng điều tiết giao thông khi có sự cố xảy ra.

Một lý do khiến nước ngập lịch sử trong khu vực TP Vinh là do một trong ba trạm bơm tiêu úng của thành phố gặp sự cố ngừng hoạt động. Sau khi sửa được hệ thống máy bơm, nước ngập trên các tuyến phố ở TP Vinh bắt đầu rút nhanh, các phương tiện đã có thể lưu thông trở lại bình thường.

Ngoài TP Vinh, nhiều khu vực khác trên địa bàn Nghệ An như: TX Hoàng Mai, Quỳ Hợp, Diễn Châu cũng bị ngập, một số nơi bị chia cắt do nước sông suối dâng ngập đường giao thông.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Nghệ An, đến 18h ngày 10/10, trên địa bàn có 7 người chết và mất tích. Cụ thể, tại xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp, chị Hồ Thị Sáu (24 tuổi) khi đi qua cầu tràn bị nước lũ cuốn trôi mất tích, chính quyền huyện Quỳ Hợp đang tìm kiếm nạn nhân. Em Ngũ Văn Quyền, trú tại xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn cùng nhóm bạn ra đồng bắt chuột thì không may bị nước lũ cuốn trôi, được người dân cứu vớt nhưng em đã tử vong. Tại xã Lý Thành, huyện Yên Thành, cháu Lê Thị Huyền (2 tuổi) trong lúc cùng gia đình chơi ở cổng nhà bị trượt chân rơi xuống nước. Mãi sau gia đình mới phát hiện thi thể cháu. Trong khi đó, cháu Lang Đức Duy (4 tuổi, trú bản Pật, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Hợp) bị nước cuốn khi sang nhà bà nội; chị Lê Thị Ngoan (22 tuổi, trú xóm 9, xã Quỳnh Vinh, TX Hoàng Mai) bị nước cuốn trên đường đưa cháu đi học. Ông Nguyễn Trung Hải (trú xã Quang Sơn, huyện Đô Lương) mất tích khi đi đánh bắt cá ở Nghi Lộc và tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, ông Nguyễn Hoàng Quế bị điện giật chết. Hiện, lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đang huy động hàng trăm người tìm kiếm, tuy nhiên do nước vẫn đang dâng cao chảy xiết nên lực lượng chức năng mới chỉ tìm thấy thi thể của một trong ba người mất tích.

Thanh Hóa: 2.000 dân bị cô lập do hồ chứa xả lũ

Tại Thanh Hóa, hồ chứa Yên Mỹ xả lũ liên tiếp trong 3 ngày khiến gần 2.000 dân xã Tượng Sơn bị ngập, cô lập với bên ngoài. Ông Nguyễn Như Hải, Trưởng công an xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống cho biết: Hồ chứa Yên Mỹ xả lũ từ ngày 7/10, cộng thêm mưa lớn kéo dài nên xã Tượng Sơn ngập lụt diện rộng. Đến nay đã lên đến gần 2.000 hộ bị ngập. Trong đó, thôn Bồng Sơn có 241 hộ, một phần thôn Cát Lễ 30 hộ, thôn Kén 186 hộ và Vân Thạch 6 hộ.

Trực tiếp đi vào các vùng ngập xã Tượng Sơn, PV nhận thấy người dân nơi đây đang gặp rất nhiều khó khăn.

Để đảm bảo cuộc sống, người dân ở xã Tượng Sơn đã dùng thuyền đi mua gom lương thực, thực phẩm về tích trữ. Gia súc, gia cầm, vật nuôi cũng được đưa lên các gò đất cao để tránh ngập. Hiện hồ Yên Mỹ đã ngừng xả lũ, tuy nhiên do mực nước trong hồ vẫn ở mức cao, nước thượng nguồn còn tiếp tục đổ về nên không loại trừ khả năng hồ này sẽ còn xả lũ trong các ngày sắp tới.

Hà Tĩnh: Vỡ đập, nhiều nơi bị chia cắt

Ghi nhận của PV tại huyện miền núi Hương Khê, Hương Sơn - nơi được xem là rốn lũ của tỉnh Hà Tĩnh. Trong 2 ngày qua, lượng mưa trung bình đo được ở khu vực này lên đến trên 300mm. Mưa lớn làm mực nước trên các sông dâng cao, trong khi đó từ chiều ngày 9/10, Nhà máy Thủy điện Hố Hô bắt đầu xả lũ, với lượng nước xả lên tới 1.271m3/s khiến nhiều địa phương như: Phương Điền, Phương Mỹ, Lộc Yên, Hương Giang, Hương Thủy bị ngập và chia cắt cục bộ. Các xã: Sơn Ninh, Sơn Thịnh, Sơn Hòa, Sơn An, Sơn Tiến, Sơn Lễ, Sơn Bằng (huyện Hương Sơn) cũng bị ngập nặng.

Trong ngày 10/10, mưa lớn khiến đất đá sạt lở đè sập hoàn toàn 1 ngôi nhà của người dân ở xã Sơn Lĩnh và 2 ngôi nhà ở xã Sơn Giang và Sơn Thủy bị sập một phần.

Ngồi bên đống đổ nát của căn nhà 2 gian vừa bị đất đá san phẳng, anh Hồ Văn Thân (SN 1992) ở thôn 10, xã Sơn Lĩnh gạt nước mắt kể: “Khoảng 3h sáng 10/10, cả nhà (gồm vợ chồng và 2 con nhỏ một 3 tuổi, một 17 tháng) đang ngủ thì nghe tiếng động mạnh sau nhà. Em chạy ra thì thấy cây cối gãy và đất đá ở quả đồi sau bắt đầu trụt dần. Nghĩ là sắp lở đất nên em hốt hoảng chạy vào bế con cùng vợ chạy sang nhà bố mẹ trú. Khi quay lại thì thấy toàn bộ đất đá trên đồi ập xuống ngôi nhà nhỏ. Tất cả diễn ra quá nhanh”.

Ngay trong chiều cùng ngày, chính quyền xã Sơn Lĩnh đã tới thăm hỏi động viên giúp gia đình anh Thân thu dọn đồ đạc sớm vượt qua khó khăn.

Mưa lớn cũng làm đập Cố Châu ở xã Gia Hanh, huyện Can Lộc có dung tích gần 3.000m3 bị vỡ. Gần 50ha rau màu (gồm: khoai vạc, khoai lang, sắn…) của người dân các thôn 10, 9, 8, 7 có khả năng mất trắng. Một số địa phương khác nước mưa kết hợp với triều cường, gây sạt lở nghiêm trọng các tuyến đê ngăn lũ. Chính quyền địa phương và nhân dân đang tích cực tìm mọi cách cứu đê.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.