Xã hội

Mưa lớn do bão số 5, miền núi Quảng Trị bị chia cắt cục bộ

18/09/2020, 13:32
image

Ảnh hưởng của bão số 5 khiến nhiều khu vực ở huyện miền núi Đakrông, Hướng Hoá (Quảng Trị) bị ngập cục bộ, giao thông chia cắt.

img
Bão số 5 khiến nhiều khu vực bị ngập cục bộ, giao thông chia cắt

Bão số 5 gây gió mạnh tại các khu vực ven biển trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Tổng lượng mưa tính đến trưa 18/9 phổ biến 50-150mm, một số trạm có lượng mưa lớn như: Tà Rụt 254mm, A Vao 182mm, A Bung 175mm… Mực nước trên các sông thấp, đều nhỏ hơn báo động I. Đến thời điểm hiện tại, tỉnh này đã sơ tán gần 6.400 hộ dân với gần 18.000 người đến các khu vực an toàn để tránh trú bão.

Theo lãnh đạo UBND huyện Đakrông, trong sáng 18/9, mưa lớn nên nước trên các sông, suối dâng cao khiến nhiều khu vực trên địa bàn bị chia cắt. Hiện nước sông Đakrông, Ba Lòng đang dâng cao, có 1 thủy điện trên sông Đakrông đang xả lũ. Trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh tây đoạn qua địa phận xã Húc Nghì xảy ra tình trạng sạt lở, cơ quan chức năng đang tiến hành xử lý.

img
Một số cây xanh bị gãy đổ
img
Nhiều cầu tràn bị ngập khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn

Mưa lớn tập trung trong thời gian ngắn đã gây ngập cục bộ tại 2 điểm.

Cụ thể, tuyến đường 15D bị ngập gây ách tắc tại cầu tràn ngã ba La Lay, xã A Ngo; và tuyến đường Tà Rụt đi A Vao bị ngập, tắc cục bộ tại cầu tràn thôn A Vao (xã A Vao). Trên địa bàn xã A Bung có 4 thôn bị chia cắt gồm A Bung, La Hót, Pire 1, Pire 2 với hàng trăm hộ dân bị cô lập. Trước tình hình đó, chính quyền địa phương đã triển khai 3 tổ với gần 20 người chốt chặn, không cho người dân và phương tiện qua lại để đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Tại huyện miền núi Hướng Hoá, mưa lớn khiến tỉnh lộ tuyến Lìa bị ngập 2 điểm gồm cuối xã A Dơi và Km31 thuộc xã Ba Tầng. Ngoài ra, trên địa bàn huyện này còn bị tốc mái che một số nhà, gãy trụ đèn, cây cối bị gãy đổ; phía chính quyền đã cử lực lượng đi cắt tỉa, thu dọn và khắc phục.

“Huyện đã chỉ đạo chính quyền các xã lập tổ chốt chặn, tuyên truyền vận động và cảnh báo người dân không qua lại các khu vực nước dâng nguy hiểm”, ông Lê Quang Thuận, Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa nói.

Tổng diện tích gieo trồng vụ Hè Thu ở tỉnh Quảng Trị là 22.657 ha lúa, đến trưa ngày 18/9, toàn tỉnh đã thu hoạch được 22.029 ha lúa (đạt trên 97% diện tích gieo cấy), diện tích còn lại chưa thu hoạch gần 628 ha tập trung chủ yếu ở huyện Gio Linh, Cam Lộ, Đông Hà, Đakrông và Hướng Hóa. Đây là các diện tích lúa gieo cấy chậm hơn lịch thời vụ của tỉnh, đồng thời do ảnh hưởng tình hình khô hạn, thiếu nước nên thời gian sinh trưởng của cây lúa bị kéo dài hơn so với mọi năm.

Hiện nay, tổng số tàu thuyền ở Quảng Trị là 2.312 chiếc với 7.163 người đã neo đậu an toàn tại các bến. Đã kêu gọi tàu thuyền ngoại tỉnh vào neo đậu tránh, trú trên địa bàn tỉnh là 125 chiếc với 948 thuyền viên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.