Xã hội

Mưa lớn kéo dài, Đà Nẵng họp khẩn ứng phó thiên tai dịp APEC

01/11/2017, 20:53

Hồ chứa tại Đà Nẵng có kết cấu tốt nhưng vẫn lo ảnh hưởng nước lũ từ các thủy điện tại Quảng Nam.

Mua-nhu-trut-noc-Da-Nang-thiet-hai-nang-1

Mưa lớn kéo dài khiến ven biển Đà Nẵng thiệt hại nặng

Báo cáo tại cuộc họp, ông Hoàng Thanh Hòa, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng có 21 hồ chứa, trong đó chỉ có 2 hồ chứa lớn là Hòa Trung và Đồng Nghệ. Các hồ này được nhận định có kết cấu tốt, không đến mức lo lắng vỡ hồ.

Tuy nhiên, Đà Nẵng lo lắng về sự ảnh hưởng nước lũ từ các thủy điện tại Quảng Nam. Theo báo cáo, mực nước hồ Đăk Mi 4 là 254,50m/251,00m (mực nước đón lũ), đang vận hành xả tràn trung bình 56,67m3/s để đưa hồ về mực nước đón lũ. Hồ thủy điện A Vương có mực nước 365,80m/370,00m. Hồ Sông Bung 4 có mực nước 216,22m/214,30m. "Ngay thời điểm này, thành phố đã có phương án phòng chống ngập úng đô thị và giao cho Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng thực hiện" - ông Hòa thông tin.

Da-Nang-hop-khan-ung-pho-thien-tai-APEC

Cuộc họp khẩn cấp liên quan công tác ứng phó thiên tai trong thời gian diễn ra Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng

Theo ông Hoàng Văn Thắng, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT, việc xuất hiện đồng thời áp thấp nhiệt đới gần bờ, áp thấp nhiệt đới tại Phillpines (đã vào biển Đông chiều nay) có khả năng mạnh lên thành bão và không khí lạnh sẽ gây mưa lớn diện rộng.

Các tỉnh từ Huế trở vào có nguy cơ xảy ra lũ và mưa đặc biệt lớn, kéo dài; nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất trên diện rộng. Đà Nẵng cần rút kinh nghiệm từ bão số 10 vừa qua ảnh hưởng nhiều tỉnh ven biển, không thể chủ quan dù áp thấp nhiệt đới và bão hướng vào các tỉnh phía Nam.

"Ngày mai (2/11), đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT sẽ họp với tỉnh Quảng Nam và mời chủ các hồ chứa thủy điện đến trao đổi, quán triệt ứng phó mưa lũ" - ông Thắng nói và cho biết phải làm thật tốt công tác ứng phó thiên tai, đặc biệt trong Tuần lễ cấp cao APEC.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết, thành phố đã phê duyệt kế hoạch ứng phó thiên tai và thời tiết xấu, đề nghị triển khai ngay các kịch bản được duyệt. Ông Minh cũng thống nhất với ý kiến chỉ đạo của ông Thắng rằng phải trực 24/24 giờ tại các hồ đập, có cảnh báo kịp thời về hiện tượng tràn, vỡ đập. Tại cuộc họp, các bên cũng thống nhất lên phương án di dân trong thời điểm cần thiết, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.